Những điều chị em phải biết khi dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ

Dung dịch vệ sinh phụ nữ đã trở nên thông dụng trong cuộc sống hiện đại, nhưng nhiều chị em vẫn có nhiều lầm tưởng và bị che mắt bởi quảng cáo trên mạng.

Trên thị trường, hiện có rất nhiều loại dung dịch vệ sinh phụ nữ được bán với đủ mức giá từ vài chục nghìn đến cả một triệu đồng, với mẫu mã, hình thức bán hàng rất phong phú. Các sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ không chỉ được bán ở các cửa hàng thuốc, mỹ phẩm, mà còn được rao bán, quảng cáo trên internet, mạng xã hội.

Đặc biệt, đánh vào tâm lý "hàng xách tay" từ nước ngoài sẽ "xịn, chất", không ít người đã "liều mình" mua mà không cần quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, uy tín khoa học của sản phẩm ra sao.

Các sản phẩm đều được quảng cáo rầm rộ giống như là "tiên dược" cho vùng kín, "đặc trị" hết các bệnh khó nói như viêm nhiễm, nấm ngứa vùng kín, ra nhiều khí hư, có mùi khó chịu… còn mang lại cảm giác đàn hồi, trẻ hoá vùng kín, diệt khuẩn có chọn lọc. Nhiều chị em không ngần ngại bỏ tiền triệu ra mua sản phẩm nhưng rồi đến khi dùng, bệnh thì không thấy khỏi, tiền thì mất rồi không biết kêu ai.

Những điều chị em phải biết khi dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ

 Nên chọn sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên và độ dưỡng ẩm vừa phải. Ảnh minh họa

Theo BS sản phụ khoa Nguyễn Thị Hồng Minh - Nguyên Giám đốc Trung tâm tư vấn sức khỏe sinh sản (Bệnh viện phụ sản Trung ương), bản thân tên gọi dung dịch vệ sinh phụ nữ đã nói lên chức năng và hiệu quả của nó. Đây là dung dịch có tác dụng làm sạch được bào chế dành riêng cho việc vệ sinh "vùng kín" nhằm phòng ngừa và giảm thiểu bệnh phụ khoa ở phụ nữ chứ không phải thuốc điều trị bệnh. Vì vậy, khi dùng, chị em cũng không nên lạm dụng quá. Đặc biệt, chị em phải tỉnh táo để lựa chọn sản phẩm phù hợp, chất lượng.

Theo vị bác sĩ sản khoa có kinh nghiệm lâu năm này, tốt nhất, chị em nên lựa chọn sản phẩm có thành phần từ tự nhiên, dịu nhẹ và độ dưỡng ẩm vừa phải, đã được nghiên cứu về độ an toàn tại các cơ sở y tế đầu ngành Phụ sản. Nên tránh các thành phần có tác dụng dưỡng ẩm quá nhiều có thể gây ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển

Cần lưu ý, các dung dịch vệ sinh phụ nữ chỉ dùng để vệ sinh phía ngoài, không dùng để thụt rửa sâu bên trong hay để pha ngâm. Hiện nay, vẫn còn những chị em tự ý bơm rửa sâu vào bên trong với các loại nước rửa này vì nghĩ rằng như vậy mới sạch “từ trong ra ngoài” như thế có thể gây tác dụng ngược, gây bệnh cho cơ thể.

Chỉ nên dùng thuốc rửa phụ khoa trong một thời gian nhất định để đạt yêu cầu vệ sinh cá nhân hoặc khi nghi ngờ có sự viêm nhiễm sinh dục dưới. Nếu dùng thuốc quá thường xuyên và kéo dài khi không có dấu hiệu bất thường ở bộ phận sinh dục có thể làm chết đi các vi khuẩn có ích sống tại bộ phận sinh dục có tác dụng bảo vệ chống sự xâm nhiễm của các mầm bệnh.

Không nên dùng thuốc rửa phụ khoa vệ sinh vùng kín quá nhiều lần trong ngày. Khi sử dụng thuốc rửa phụ khoa nếu thấy vùng kín bị nóng rát, đỏ bất thường và khó chịu thì nên ngưng sử dụng ngay và đến bác sĩ để khám. Đặc biệt, nếu dùng thuốc rửa phụ khoa mà huyết trắng bệnh lý vẫn kéo dài, cần đi bác sĩ chuyên khoa để được khám và điều trị đúng. Một số phụ nữ trẻ do e ngại việc khám phụ khoa và giấu giếm bệnh khi bị huyết trắng bệnh lý, viêm sinh dục kéo dài dẫn đến vô sinh sau này, tức không thể có con trong điều kiện tự nhiên.

Thanh Nhàn (T/h)

Theo VietQ