Những điều hoang đường nhưng có thật khiến bạn phải đau đầu

Quả thực có những điều nghe qua có thể khiến bạn… ngớ người, nhưng lại là chuyện thật 100% đã được khoa học chứng minh đấy nhé. Cùng tìm hiểu nha!

Những điều hoang đường nhưng có thật khiến bạn phải đau đầu

1. Bạn có thể dự đoán thời tiết từ bệnh thấp khớp

Những điều hoang đường nhưng có thật khiến bạn phải đau đầu

Nhiều người già thường hay bị đau nhức khớp mỗi lúc trái gió trở trời. Và người ta quan niệm rằng, có thể dự đoán thời tiết dựa vào những biểu hiện của cơ thể: nếu khớp đầu gối đau nhức thì chắc chắn sắp có một trận bão lớn hoặc không khí lạnh tràn về.

Đây có vẻ như là một điều tưởng tượng, song các nhà khoa học đã khẳng định, nó là sự thật. Theo đó, nguyên nhân nằm ở cơ chế thời tiết: khi chuẩn bị có sự thay đổi, áp suất khí quyển sẽ biến động trước một thời gian nhất định. Chính điều ấy có thể gây ra biểu hiện đau, nhức ở các khớp xương con người, đặc biệt là những người có tiền sử chấn thương. 

Có thể thấy, cơ thể thực sự kì diệu hơn chúng ta nghĩ. Bất cứ một sự thay đổi nào, dù là nhỏ nhất của môi trường, cơ thể cũng có thể cảm nhận, chỉ là tùy theo mức độ nhạy cảm ở mỗi người mà thôi. 

2. Florua trong kem đánh răng có thể làm hại răng của bạn

Những điều hoang đường nhưng có thật khiến bạn phải đau đầu

Các nha sĩ khuyên bạn nên sử dụng kem đánh răng chứa florua như là một phương pháp hiệu quả để ngăn ngừa sâu răng. Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây được thực hiện ở New Zealand đã chỉ ra rằng chất này thực sự gây hại nhiều hơn là lợi. Một khi xâm nhập vào cơ thể, nó có thể làm gián đoạn hoạt động của não, hệ thần kinh, hệ tiêu hoá, thận và gan, cũng như tăng tốc quá trình lão hóa tự nhiên và khiến xương mỏng hơn.

3. Hãy nghỉ ngơi và thư giãn trước những quyết định lớn

Những điều hoang đường nhưng có thật khiến bạn phải đau đầu

Một trong những lời khuyên mà chúng ta thường nhận được khi đứng trước những sự lựa chọn quan trọng của cuộc đời đó là: “hãy ngủ một giấc thật sâu và bạn sẽ có quyết định đúng đắn vào sáng mai”. Đây không chỉ là một lời khuyên, an ủi bình tâm thông thường mà có căn cứ khoa học đàng hoàng.

Dưới góc nhìn của các nhà nghiên cứu, não chúng ta không phải lúc nào cũng hoạt động tốt trong mọi thời điểm. Khi suy nghĩ quá nhiều về một vấn đề nào đó, chúng ta có dấu hiệu quá tải và thường đưa ra lựa chọn ít sáng suốt hơn. Một giấc ngủ sâu, hay đơn giản là thư giãn, phân tâm trong một khoảng thời gian vừa phải sẽ giúp não “refresh” bộ máy của mình, bạn sẽ tỉnh táo hơn trong lựa chọn.

Một thí nghiệm khoa học đáng tin cậy đã chỉ ra, với cùng một đối tượng, khi quyết định lần đầu tiên nhưng sau đó nghỉ trong 1 giờ rồi lựa chọn lại đã đưa ra biện pháp giải quyết hiệu quả hơn. Nói một cách khác, chất lượng của những suy nghĩ vô thức khi nghỉ ngơi mà con người đưa ra đôi khi đơn giản và tốt hơn nhiều so với suy nghĩ có ý thức, chủ đích.

4. Cây có thể đẻ ra... vàng

Những điều hoang đường nhưng có thật khiến bạn phải đau đầu

Kĩ thuật khai thác vàng có tên gọi phytomining sử dụng cây cối để chiết xuất các hạt kim loại quý từ đất. Một số loài thực vật được trời phú cho khả năng thấm hút qua rễ và cô đặc kim loại chẳng hạn như niken, catmi và kẽm ở lá và rễ. Suốt nhiều năm qua, các nhà khoa học đã khám phá ra cách sử dụng những loại cây siêu hấp thụ (hyperaccumulator) này để loại bỏ chất ô nhiễm.

Tuy nhiên, trước đây, giới nghiên cứu chưa từng biết đến loại cây siêu hấp thụ vàng tự nhiên nào. Lí do là vì, vàng không dễ hòa tan trong nước nên cây cối không có bất kì cách tự nhiên nào để thấm hút các hạt kim loại quý này qua rễ của chúng.

"Trong những điều kiện hóa học nhất định, chúng ta có thể tạo ra tính tan cho vàng", Chris Anderson, một chuyên gia địa hóa chất môi trường thuộc Đại học Massey University ở New Zealand, nói. Cách đây 15 năm, ông Anderson lần đầu tiên đã chứng minh có khả năng bắt các cây mù tạt hút vàng từ đất từng qua xử lí hóa chất và có chứa các hạt vàng.

Cơ chế hoạt động của kỹ thuật trên về cơ bản như sau: Tìm một loại cây sinh trưởng nhanh với số lượng lá trên mặt đất nhiều, chẳng hạn như cây mù tạt, cây hoa hướng dương hoặc cây thuốc lá. Trồng các cây đó trên đất có chứa vàng, thậm chí cả trên những đống chất thải hoặc bãi rác xung quanh các mỏ vàng cũ cũng tốt.

Khai thác vàng theo cách phổ biến hiện nay không thể trích lấy được 100% vàng từ các khoáng chất xung quanh, vì vậy một số vàng nhất định có thể bị lãng phí. Một khi các cây trồng phát triển tới chiều cao tối đa, nhóm nghiên cứu sẽ xử lí đất bằng một chất hóa học làm cho vàng hòa tan. Khi cây bay hơi, kéo hút nước lên và thoát ra ngoài thông qua các lỗ nhỏ trên lá của nó, quá trình này sẽ hút thấm cả nước chứa vàng từ đất lên và tích tụ trong sinh khối của cây. Sau đó, nhóm nghiên cứu chỉ việc thu hoạch vàng.

5. Động vật dự báo trước được điềm gở

Những điều hoang đường nhưng có thật khiến bạn phải đau đầu

Người cổ đại thường có thói quen quan sát những loài động vật, thực vật xung quanh mình, vì họ cho rằng, chúng có thể cảm nhận được tương lai. Quan niệm ấy là hoàn toàn đúng đắn, nhất là trong việc dự đoán những hiểm nguy tới gần.

Các loài động thực vật không thông minh như con người, song chúng sở hữu những giác quan vô cùng tinh nhạy, một số loài nghe được những âm có tần số rất thấp như chó, một số loài lại đặc biệt nhạy với từ trường như chim, hay cực “mẫn cảm” với rung động như rắn. Lịch sử loài người đã chứng minh điều này. Chó có thể cảm nhận trước những trận đại hồng thủy mà chủ nhân chúng chưa hề biết gì, rắn và các loài côn trùng có thể phát hiện trước được động đất và núi lửa phun trào. 

Một ví dụ điển hình là trong cơn bão ở Ấn Độ Dương năm 2004, thiệt hại về động thực vật là ít hơn hẳn so với thiệt hại về người. Các nhà khoa học lí giải điều ấy là vì các loài kể trên đã sớm nhận ra sự thay đổi và di chuyển lên những vùng đất cao hơn nương náu.

6. Kim cương có thể chữa bệnh

Những điều hoang đường nhưng có thật khiến bạn phải đau đầu

Người ta có thể dùng một lượng kim cương trị giá 1 triệu đô la đặt trên cột sống để… nới lỏng các đốt sống lưng. Phương pháp điều trị “kéo dài cơ thể này” cũng bao gồm việc dùng 1,5 carat bột kim cương để loại bỏ các độc tố trong cơ thể.

7. Ăn nhiều chuối sẽ dễ sinh con trai

Những điều hoang đường nhưng có thật khiến bạn phải đau đầu

Trong rất nhiều nền văn hóa và cộng đồng dân cư khác nhau, người ta truyền tai nhau, nếu một bà mẹ muốn sinh được con trai thì cần ăn thật nhiều chuối. Liệu đây có phải một điều mê tín dị đoan?

Câu trả lời là hoàn toàn không. Theo nghiên cứu khoa học tiến hành trên các loài động vật có vú, những thực phẩm như chuối chứa rất nhiều năng lượng, mà chính năng lượng này sẽ có tác động tới giới tính đứa trẻ sắp sinh ra.  Hàm lượng calo càng cao thì sẽ có lợi cho các bé trai trong phôi thai trong khi lại gây hại cho các bé gái.

Điều này ở con người đúng tới hơn 56% các trường hợp. Nó cũng góp phần lí giải vì sao ở phương Tây ngày nay, với chế độ ăn uống đã giảm bớt nhiều calo, số lượng bé gái được sinh ra nhiều hơn hẳn so với các bé trai.

8. Nước trái cây có hại

Những điều hoang đường nhưng có thật khiến bạn phải đau đầu

Ai cũng nghĩ rằng bổ sung nhiều nước trái cây sẽ rất tốt cho cơ thể và làn da. Tuy nhiên thực tế axit xitric thường được thêm vào nước trái cây đóng hộp, và chất này sẽ phá hủy men răng, dẫn tới các vết nứt và sâu răng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi.

Nước trái cây tươi cũng chứa một lượng đường lớn, có thể gây dị ứng và các vấn đề với đường tiêu hóa. Nếu bạn uống chúng quá nhiều, các protein chứa trong chúng cũng có thể gây viêm ruột, thậm chí gây tử vong. Tốt nhất là bạn chỉ nên uống nước ép trái cây ở mức 1 li mỗi ngày, như một món tráng miệng sau khi ăn.

Có những điều không chính xác và theo thời gian được khoa học loại bỏ, nhưng cũng tồn tại những quan niệm và niềm tin hoàn toàn đúng đắn, mặc dù thoạt nghe chúng có vẻ như sai sai.

Theo Bestie