Những dòng xe ô tô gây thất vọng vì độ an toàn kém

Trên thế giới có nhiều dòng xe ô tô mang trong mình nhiều trang bị hiện đại, an toàn cao nhưng cũng có một số dòng xe gây thất vọng cho người dùng.

Xe bán tải Great Wall Steed 5 của trung Quốc

Mẫu xe bán tải Great Wall Steed 5 của Trung Quốc có mặt trên thị trường đã lâu nhưng trang bị vẫn rất đơn sơ, chưa đề cao độ an toàn cho người dùng. Cụ thể, mới đây, xe bán tải Trung Quốc - Great Wall Steed 5 được Chương trình đánh giá xe mới toàn cầu - Global NCAP xếp hạng 0 sao về độ an toàn sau khi trải qua các bài thử nghiệm va chạm.

Theo đó, mẫu xe Great Wall Steed 5 được Global NCAP thử nghiệm thuộc phiên bản tiêu chuẩn, không được hãng xe Trung Quốc trang bị túi khí .

Cũng theo kết quả nghiên cứu, mặc dù mẫu xe như Great Wall Steed 5 xuất sang các nước như Nam Phi lại không có bất kỳ túi khí nào. Không những vậy, xe còn thiếu những tính năng an toàn đã có từ lâu như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và phân bổ lực phanh điện tử (EBD)…”

nhung-dong-xe-o-to-gay-that-vong-vi-do-an-toan-kem

 Xe bán tải Great Wall Steed 5 được đánh giá mức độ an toàn cực kém

Tại Nam Phi, mẫu ô tô Trung Quốc - Great Wall Steed 5 bản tiêu chuẩn có giá bán khoảng 13.000 USD, tương đương khoảng 301 triệu đồng. Vì vậy, khiến cho người lái, cũng như hành khách ngồi trong xe dễ bị tổn thương hơn trong trường hợp xảy ra va chạm.

Cụ thể, đoạn video về thử nghiệm va chạm trực diện ở tốc độ 64 km/giờ do Global NCAP tiến hành cho thấy. Khi xảy ra va chạm, do không có túi khí an toàn nên phần đầu, chân của người nộm (thường được sử dụng trong các bài thử nghiệm va chạm ô tô – PV) cũng như hành khách ngồi phía trước đập mạnh vào vô-lăng, bản táp-lô…

Trong khi đó, hành khách cũng như trẻ em ngồi ở hàng ghế sau cũng va đập vào phần tựa lưng của hàng ghế trước làm tăng nguy cơ chân thương có thể dẫn đến tử vong.

Với kết quả này, Great Wall Steed 5 không được Global NCAP đánh giá cao ở hai hạng mục bảo vệ an toàn cho người lớn, cũng như trẻ em ngồi trong xe khi xảy ra va chạm. Bên cạnh đó, việc thiếu hụt các trang bị an toàn cơ bản như túi khí, phanh ABS… khiến Great Wall Steed 5 chỉ nhận được xếp hạng an toàn 0 sao từ Global NCAP.

Nissan NP300 đạt điểm đánh giá an toàn không tưởng

Global NCAP và Hiệp hội xe chơi Nam Phi (AASA) đã hợp tác nhằm nâng cao độ an toàn của những chiếc xe hơi tại châu Phi. Một phần của dự án này là những bài thử nghiệm va chạm đánh giá độ an toàn của các model.

Mẫu bán tải Nissan NP300 Hardbody dành cho thị trường Nam Phi là một trong những model đã tham gia chương trình này. Tuy vậy, kết quả của bài thử nghiệm va chạm lại khiến tất cả phải bất ngờ.

Theo đó, chiếc xe này đã nhận được đánh giá ‘0 sao’. Điều đó có nghĩa là mức độ an toàn của NP300 Hardbody khi đâm va là cực kỳ đáng lo ngại. Theo nhận định của Global NCAP, ở mức độ này thì những người ngồi trong xe có thể gặp phải những chấn thương nguy hiểm đến tính mạng nếu xảy ra va chạm.

Trong bài thử nghiệm đâm va trực diện, NP300 Hardbody đã lao thẳng vào một barrier ở vận tốc 64km/h. Ngay lập tức, chiếc xe biến dạng hoàn toàn. Còn bên trong cabin, cột lái lao thẳng vào phần ngực của hình nộm trên ghế lái.

Dựa theo kết quả thu được, cơ quan an toàn chấm điểm cho chiếc xe ở mức Poor (tồi) trong việc bảo vệ phần đầu, ngực và chân của người lái. Còn xét về khả năng bảo vệ hành khách, mẫu bán tải của Nissan cũng chỉ đạt mức Marginal (rất kém) với phần ngực và chân trái và Weak (kém) với chân phải.

Theo David Ward, Tổng thư ký của Global NCAP chia sẻ: “NP300 Hardbody (tạm dịch là thân cứng) đã được đặt tên một cách khá lố bịch bởi khung thân của nó đã nát vụn. Nissan cũng khẳng định rằng chiếc xe được bảo vệ bởi gói công nghệ an toàn có tên gọi ‘Safety Shield’ nhưng lại hoàn toàn vô dụng.

Thử nghiệm của chúng tôi cho thấy khoang cabin đã thất bại hoàn toàn trong việc hấp thụ năng lượng từ vụ va chạm và có thể dẫn tới những chấn thương nghiêm trọng.”

Ngoài Nissan NP300, còn có 3 model khác đã tham gia bài đánh giá của Global NCAP và AASA là Hyundai i20, Kia Picanto (Morning) và Toyota Yaris. Cả ba chiếc xe này đều nhận được điểm số an toàn ở mức trung bình 3 sao.

Được biết, Nissan NP300 ra mắt lần đầu tiên vào năm 1997 với tên gọi ban đầu là Frontier. Tại khu vực châu Á, châu Âu và châu Úc, mẫu bán tải của Nhật được gọi bằng cái tên Navara.

Ở thời điểm hiện tại, sản phẩm này đang được bán ra chính hãng với tên gọi Navara, bao gồm 6 phiên bản khác nhau tại thị trường Việt Nam. Theo công bố của Nissan Việt Nam, Navara có mức giá khởi điểm 625 triệu đồng với bản E và cao nhất là bản Premium R VL với giá bán 815 triệu đồng.

Theo VietQ