Những giá trị dinh dưỡng trái lê mang tới cho người sử dụng

Lê là một loại quả phổ biến, được nhiều người sử dụng bởi hương vị thơm ngon, tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ về giá trị dinh dưỡng to lớn mà chúng mang lại cho mọi người.

Nếu nhiều người chỉ nghĩ về quả lê trong những ngày lễ khi thường thấy chúng trong giỏ quà ngày lễ, thì họ đã bỏ lỡ rất nhiều điều về loại quả này. Lê đã được mọi người thưởng thức trong nhiều thế kỷ với hương vị ngon ngọt của nó. Xem xét hơn 3.000 giống được trồng trên toàn thế giới, mỗi loại lạ mang đến môt hương vị khác nhau, từ mềm và ngọt đến giòn và mọng nước.

Lê có nhiều cách để sử dụng hơn mọi người vẫn biết. Trái cây này cũng cung cấp lợi ích dinh dưỡng quan trọng trong việc giúp kiểm soát cân nặng, cải thiện tiêu hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và nhiều hơn nữa.

Lê chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng

Quả lê vừa là một nguồn vitamin C dồi dào cùng với kali, vitamin K, đồng, magiê và vitamin B, theo cơ sở dữ liệu dinh dưỡng của USDA. Lê cũng là một nguồn chất xơ tuyệt vời, giúp giữ cho hệ thống GI hoạt động bình thường.

nhung-gia-tri-dinh-duong-trai-le-mang-toi-cho-nguoi-su-dung

 Quả lê có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, dễ dàng chế biến được nhiều món ăn nên được mọi người sử dụng. (Ảnh minh họa)

Giảm nguy cơ mắc tiểu đường loại 2

Cả táo và lê đều được cho là đặc biệt hữu ích trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường vì lượng chất xơ cao, có tác dụng giảm lượng đường trong máu. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2017 đã chứng minh điều này, cho thấy giảm 18% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 với những người ăn nhiều táo và lê so với những người ăn ít. Đối với mỗi quả lê hoặc táo) được tiêu thụ hàng tuần, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sẽ giảm khoảng 3%, theo nghiên cứu.

Lê cung cấp phytonutrients có lợi

Lê, đặc biệt là những loại có vỏ nhiều màu sắc, cung cấp chất phytonutrients hoặc hợp chất thực vật tự nhiên, như flavonoid. Những hợp chất này được biết là giúp giảm viêm bằng cách trung hòa các gốc tự do có thể gây tổn thương tế bào, có thể dẫn đến bệnh mãn tính như bệnh tim và ung thư. Các gốc tự do cũng liên quan đến lão hóa sớm.

Lê giúp kiểm soát cân nặng

Một quả lê cỡ vừa có 100 calo cùng hàm lượng chất xơ cao. Lượng chất xơ đó giúp làm thỏa mãn cơn thèm ăn để người dùng cảm thấy no lâu hơn.

Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần, phụ nữ được chia thành 3 nhóm. Nhóm đầu thêm 3 quả táo vào chế độ ăn hàng ngày của họ, nhóm thứ hai thêm 3 quả lê và nhóm thứ ba thêm 3 bánh yến mạch ít béo. Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ ăn táo hoặc lê đã giảm gần 1 kg trong 12 tuần mà không thay đổi chế độ ăn uống khác.

Dễ dàng thêm vào các bữa ăn

Lê có thể được thưởng thức theo vô số cách, từ bữa sáng đến món tráng miệng. Chế biến món ăn từ lê rất đơn giản lại giúp mang tới nhiều lợi ích dinh dưỡng mà không cần nhiều thời gian chuẩn bị hoặc nấu nướng. Hãy thử món parfaits lê hoặc thêm lê thái lát vào trong ngũ cốc cho bữa sáng; cắt miếng thành salad, dùng kèm với gà tây hoặc bánh sandwich phô mai cho bữa trưa.

Đối với bữa tối, mọi người có thể được nướng hoặc thêm vào các món xào, lê cũng thích hợp cho một món ăn nhẹ hoàn hảo. Hãy thử lê cắt lát với bơ hạt hoặc với phô mai brie. Đối với món tráng miệng, không có gì tuyệt vời bằng một quả lê vụn hoặc bánh tart lê.

Theo VietQ