Những giọt nước mắt xót xa của người dân Hà Tĩnh sau trận lũ lịch sử

Nước rút, người dân Hà Tĩnh bắt đầu từ nơi sơ tán trở về nhà đế dọn dẹp lại nhà cửa, cố tìm kiếm những tài sản do trận đại hồng thủy cuốn trôi. Những giọt nước mắt lăn dài trên gò mà của người dân, họ quá mệt mỏi, quá đau khi chứng kiến những ngôi nhà bị nhấn chìm, những tài sản gom góp bao nhiêu năm cũng bị cuốn trôi theo dòng nước lũ.​

Lũ lụt nghiêm trọng ở miền Trung đã gây ra những hậu quả nặng nề về người và của. Hàng vạn gia đình bị nhấn chìm nhà cửa, tài sản đều mất trắng. Người dân chỉ biết nước mắt lưng tròng nhìn dòng nước lũ trắng xóa cuốn phăng tất cả.

nhung-giot-nuoc-mat-xot-xa-cua-nguoi-dan-ha-tinh-sau-tran-lu-lich-su

Hàng ngàn ngôi nhà bị chìm trong lũ.

Từ ngày 18 - 20/10, hàng trăm ngàn người dân ở TP Hà Tĩnh, huyện Thạch Hà và Cẩm Xuyên tất tưởi chạy lũ. Nước đổ về quá nhanh, đường sá, nhà cửa ngập trong biển nước.

Hôm nay (22/10), trên những con đường làng vùng lũ hun hút, sậm màu bùn phù sa, nước đã bắt đầu rút nhưng rất chậm. Ở bất cứ ngõ xóm nào, người ta cũng bắt gặp cảnh tiêu điều, xác xơ, đổ nát và bì bõm trong biển nước ngầu đỏ. Người dân đã bắt đầu trở về nhà dọn dẹp, gột rửa, gắng gượng quay lại với cuộc sống thường nhật.

nhung-giot-nuoc-mat-xot-xa-cua-nguoi-dan-ha-tinh-sau-tran-lu-lich-su

Người dân dọn dẹp lại nhà cửa sau lũ.

Cẩm Xuyên là huyện chịu thiệt hại nặng nề trong đợt lũ vừa qua. Sau 2 ngày chạy lũ trở về, ngồi thất thần trước sân nhà anh Nguyễn Văn Bình (xã Cẩm Duệ) xót xa khi căn nhà trơ trọi không còn một vật dụng gì, tất cả tài sản đều bị lũ cuốn trôi, trong nhà, ngoài sân chỉ thấy mỗi bùn non.

"Mất tất cả rồi. Không còn gì để gây dựng lại cuộc sống nữa rồi. Mấy ngày này, nhờ lực lượng chức năng, các đội tình nguyện đưa lương thực đến cho không thì cũng chết đói rồi", anh Bình nói trong vô vọng.

nhung-giot-nuoc-mat-xot-xa-cua-nguoi-dan-ha-tinh-sau-tran-lu-lich-su

Giọt nước mắt của người dân khi bao tài sản bị cuốn trôi.

Cách đó không xa là nhà bà Trần Thị Huệ (65 tuổi, xóm 2, xã Cẩm Duệ). Nhớ lại trận lũ kinh hoàng, bà Huệ hãi hùng cho biết, suốt ba ngày nay hầu như bà không ngủ, thức ăn chủ yếu là ai cho gì ăn nấy.

Mưa to, khắp nơi bỗng chốc chìm trong biển nước, tôi chỉ biết ôm hai đứa cháu chạy thoát thân. Ở đây nước ngập rất sâu nên hầu như các đoàn cứu hộ không thể tiếp cận được. Tôi chỉ biết ôm cháu nhỏ nhìn dòng nước lũ cuốn hết mọi thứ của gia đình mà đành bất lực.

Ông Hà Văn Sơn (63 tuổi, ở xã Cẩm Mỹ) cho biết: "Từ khi sinh ra, tôi chưa bao giờ chứng kiến một trận lũ lớn như vậy, nước lên quá nhanh nên gia đình không kịp chuẩn bị gì cả. Gia đình chấp nhận bỏ lại hết tài sản sang nhà hàng xóm tránh lũ. Bây giờ về nhìn nhà cửa tan hoang, bao nhiều tài sản đều bị cuốn trôi hết, xót xa quá."

nhung-giot-nuoc-mat-xot-xa-cua-nguoi-dan-ha-tinh-sau-tran-lu-lich-su

Một người phụ nữ bật khóc khi nhận đồ hỗ trợ.

Trận lũ kinh hoàng vừa qua đã khiến 90 xã trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh bị ngập với 31.000 hộ/105.373 người bị ảnh hưởng. Trong đó những địa phương bị ngập nặng như huyện Cẩm Xuyên 19 xã (13.393 hộ/43.028 người); huyện Thạch Hà 17 xã (10.588 hộ/42.232 người); TP Hà Tĩnh 14 xã, phường (2.300 hộ/4.950 người) và huyện Lộc Hà 11 xã (3.430 hộ/10.745 người)…

nhung-giot-nuoc-mat-xot-xa-cua-nguoi-dan-ha-tinh-sau-tran-lu-lich-su

Cụ ông vui mừng khi nhận được bánh hỗ trợ từ đội tình nguyện.

Trâu bò, heo gà, bàn ghế, lúa gạo và vô vàn tài sản cả một đời tích góp của người dân vùng rốn lũ Hà Tĩnh đã trôi theo dòng nước dữ. Những giọt nước mắt rơi không ngớt, những khuôn mặt âu lo về miếng cơm, manh áo và cả kế sinh nhai sau lũ...

Để nhanh chóng ổn định tình hình, ngay sau khi lũ rút, lực lượng chức năng Hà Tĩnh cùng người dân phát động phong trào dọn vệ sinh, làm sạch môi trường, chung tay hỗ trợ, giúp đỡ những gia đình bị thiệt hại nặng trong lũ. 

Hiện đã có hàng trăm đoàn cứu trợ, các nhà hảo tâm đến hỗ trợ cho bà con vùng lũ hàng nghìn thùng mì tôm, bánh chưng, nước uống, nhu yếu phẩm… Những nghĩa cử nhân văn này đã phần nào làm dịu đi những mất mát và làm ấm lòng bà con trong vùng bị ngập nặng.

Theo GiaDinh