Những hình ảnh đặc biệt tại phiên tòa xử vụ Liên Kết Việt lừa đảo

Trong 6.000 bị hại được tòa án triệu tập, có khoảng gần 600 người đã tới dự phiên xét xử vào sáng nay (21/12).

Sáng 21/12, TAND TP Hà Nội đưa vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (gói tắt là Công ty Liên Kết Việt ) ra xét xử. 7 bị cáo thuộc Công ty Liên Kết Việt cùng hầu tòa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm: Lê Xuân Giang (chủ tịch HĐQT), Lê Văn Tú (tổng giám đốc), Nguyễn Thị Thủy (phó tổng giám đốc), Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Vũ Thị Hồng Dung và Nguyễn Xuân Trường (thành viên nhóm phát triển thị trường).

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 10 ngày. Hội đồng xét xử gồm 5 thành viên, do thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ tọa. Bên cạnh đó có 15 thẩm phán dự khuyết, 24 luật sư tham gia bào chữa, bảo vệ các bị cáo, đương sự.

Để phục vụ quá trình xét xử, TAND TP. Hà Nội đã triệu tập 6.053 bị hại tới phiên xử.

nhung-hinh-anh-dac-biet-tai-phien-toa-xu-vu-lien-ket-viet-lua-dao

Toàn cảnh phiên tòa xét xử vụ Liên Kết Việt sáng 21/12. Ảnh:CL

Trên thực tế có khoảng gần 600 người tới dự phiên xét xử sáng nay. An ninh phiên tòa cũng được siết chặt nhiều vòng, mọi người ra vào phiên tòa được cơ quan chức năng kiểm tra nghiêm ngặt.

Theo cáo trạng, từ tháng 3/2014 đến tháng 11/2015, Lê Xuân Giang lợi dụng việc Công ty Liên Kết Việt được cấp giấy phép kinh doanh hàng đa cấp đã cùng các bị cáo khác dùng thủ đoạn gian dối, cung cấp thông tin sai lệch khiến nhà đầu tư nghĩ Liên Kết Việt là công ty con của Công ty BQP thuộc Bộ Quốc phòng.

nhung-hinh-anh-dac-biet-tai-phien-toa-xu-vu-lien-ket-viet-lua-dao

Nhiều bị hại phải ngồi phía ngoài phòng xử để theo dõi qua màn hình máy chiếu. Ảnh:CL

Lê Xuân Giang và đồng phạm tìm mọi cách khiến đối tác nghĩ họ là cán bộ quân đội, còn các sản phẩm họ kinh doanh là sản phẩm được liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của Bộ Quốc phòng.

Để tạo lòng tin, Giang còn đặt làm giả cả bằng khen của Thủ tướng tặng cho công ty và các lãnh đạo của công ty, chi nhánh, văn phòng đại diện. Khi đã lấy được lòng tin của nhiều người, Giang cùng đồng phạm lôi kéo các bị hại bỏ tiền tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp của Liên Kết Việt.

nhung-hinh-anh-dac-biet-tai-phien-toa-xu-vu-lien-ket-viet-lua-dao

An ninh phiên tòa được kiểm soát nhiều vòng. Ảnh:CL

Đến tháng 11/2015, Giang và đồng phạm đã mở rộng mạng lưới phát triển được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện, đại lý tại 27 tỉnh, thành, lôi kéo được hơn 68.000 người tại 49 tỉnh, thành phố tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp.

nhung-hinh-anh-dac-biet-tai-phien-toa-xu-vu-lien-ket-viet-lua-dao

Bị hại đăng ký tham dự phiên tòa. Ảnh:CL

Theo cơ quan công tố, các bị cáo đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.121 tỉ đồng và phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền này.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định được 6.053 bị hại có đầy đủ thông tin và địa chỉ. Những người này đã nộp hơn 580 tỉ đồng cho nhóm của Giang và nhận lại 193 tỉ đồng hoa hồng. Do đó, VKS cáo buộc Lê Xuân Giang và đồng phạm phải bồi thường hơn 390 tỉ đồng.

C.Lê

Theo GiaDinh