Những kiến thức về thuốc tránh thai khẩn cấp - phụ nữ phải cần biết

Sau mỗi lần quan hệ không dùng bao cao su, chỉ cần uống thuốc tránh thai khẩn cấp là yên tâm tuyệt đối; thuốc tránh thai khẩn cấp có thể dùng thường xuyên... nhiều lầm tưởng như vậy vẫn còn tồn tại vì sự thiếu hiểu biết về loại thuốc này. Là phụ nữ thế kỷ 21, đừng để lỗ hổng kiến thức ấ

Thuốc tránh thai khẩn cấp được xem như cứu tinh của phái đẹp trong những trường hợp lỡ quan hệ mà không có biện pháp phòng tránh. Tuy nhiên, không phải lúc nào loại thuốc này cũng hoạt động đúng như mong muốn. Chị em phụ nữ cần trang bị cho mình những kiến thức phổ thông về thuốc tránh thai khẩn cấp để luôn nắm thế chủ động khi xảy ra những tình huống ngoài dự tính.

Những kiến thức về thuốc tránh thai khẩn cấp - phụ nữ phải cần biết
Có kiến thức về thuốc tránh thai khẩn cấp đồng nghĩa với việc nhận thức tốt hơn về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS).

Khi nào nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp?

Viên uống tránh thai khẩn cấp sẽ giúp bạn ngăn ngừa việc mang thai trong vòng 72 giờ (hoặc 120 giờ với loại 1 viên) trong các trường hợp cụ thể như sau:

● Không dùng biện pháp tránh thai nào khi giao hợp;

● Biện pháp tránh thai đã dùng không đáng tin cậy;

● Bao cao su bị rách, trượt hay dùng sai;

● Màng chắn âm đạo hay thuốc ngừa thai đặt âm đạo bị đặt sai chỗ, rách hay lấy ra sớm;

● Giao hợp gián đoạn không thành công;

● Tính sai ngày rụng trứng trong trường hợp dùng phương pháp lịch;

● Vòng tránh thai bị lấy ra hay bị mất;

● Quên dùng từ 03 viên thuốc ngừa thai hàng ngày trở lên;

● Bị hiếp dâm.

Hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp tùy thuộc vào thời gian sử dụng

Thuốc tránh thai khẩn cấp có 2 loại chính:

● Loại 2 viên/liều: giúp ngừa thai bằng cách ngăn cản sự rụng trứng.

● Loại 1 viên/liều (thuốc tránh thai khẩn cấp phối hợp): ngăn cản trứng đã thụ tinh làm tổ trong tử cung.

Đối với thuốc loại 1 viên, bạn nên uống trong vòng 120 giờ kể từ khi quan hệ không có biện pháp bảo vệ.

Đối với loại 2 viên, bạn nên uống theo chỉ dẫn sau:

● Uống viên đầu tiên trong vòng 48h. Viên đầu tiên phải được uống càng sớm càng tốt sau thời điểm quan hệ.

● Uống viên thứ hai sau 12 giờ tiếp theo.

Hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp tùy thuộc vào thời gian sử dụng sau khi quan hệ. Chính vì vậy, bạn nên uống thuốc sau khi giao hợp không có biện pháp phòng tránh càng sớm càng tốt để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể đem đến những tác dụng phụ

Các thành phần trong thuốc tránh thai khẩn cấp có liều lượng cao gấp 4 lần so với thuốc tránh thai hằng ngày. Do đó nó nếu lạm dụng (sử dụng nhiều hơn 2 lần/tháng, sử dụng như một biện pháp tránh thai hằng ngày), bạn có thể gặp phải các tác dụng phụ xấu như: buồn nôn, xuất huyết đột ngột, rối loạn nội tiết, căng tức ngực, nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi hoặc chửa ngoài dạ con, thậm chí gây vô sinh.

Ngoài ra nếu bạn mắc các chứng bệnh: hen suyễn, suy tim, cao huyết áp, đau nửa đầu, rối loạn chức năng thận, đái tháo đường,... nên thận trọng trước khi sử dụng loại thuốc này.

Phòng tránh mang thai ngoài ý muốn là xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho thế hệ sau này

Thống kê những năm gần đây từ Vụ Sức khỏe Bà mẹ & Trẻ em – Bộ Y tế chỉ ra những vụ nạo phá thai và phá thai ở tuổi vị thành niên (VTN) đã giảm đáng kể. Tuy nhiên theo xếp hạng của Tổ chức Y tế Thế giới – WHO, Việt Nam là 1 trong 5 nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới và đứng đầu ở châu Á.

Những kiến thức về thuốc tránh thai khẩn cấp - phụ nữ phải cần biết
 

Nạo phá thai thường để lại những hậu quả xấu cho SKSS và tâm lý, để ngăn ngừa những hậu quả này, hãy chủ động trong việc phòng tránh mang thai ngoài ý muốn. Chỉ quyết định mang thai khi bạn thật sự sẵn sàng để đảm bảo tương lai cho thế hệ sau này. Đây cũng là một phần thông điệp nằm trong dự án “Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt” được tổ chức nhằm mang lại nhận thức đúng đắn trong chăm sóc SKSS cho phụ nữ ở các KCN thuộc địa bàn Hà Nội và Bắc Ninh.

“Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt" là dự án do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và Công đoàn các KCN & Chế xuất Hà Nội, phối hợp tổ chức cùng với sự tài trợ của tổ chức DKT International Inc (*), và Tập đoàn TH

(*) DKT International, Inc, là một tổ chức từ thiện hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe con người, thực hiện các chương trình tiếp thị và truyền thông xã hội về kế hoạch hoá gia đình. Trong suốt hơn 25 năm hoạt động tại Việt Nam, DKT đã phân phối số lượng lớn bao cao su và viên uống tránh thai, thực hiện nhiều chương trình giúp người dân Việt Nam tăng cường nhận thức về tình dục an toàn.

Theo GiaDinh