Những kinh nghiệm và điều đặc biệt cần chú ý khi mua xe ô tô cũ

Tài chính eo hẹp nhưng có nhu cầu sử dụng xe ô tô, một chiếc xe cũ là giải pháp hợp lý và tiết kiệm. Nhưng mua xe ô tô cũ cũng đầy rủi ro nếu không biết chọn mua xe.

Những kinh nghiệm cần thiết khi mua xe ô tô cũ

Với những chiếc xe có quá trình bảo dưỡng, bảo trì tại các điểm bảo dưỡng của hãng xe thì người dùng có thể yên tâm, chỉ cần mang xe vào hãng và yêu cầu kiểm tra là có thể biết được toàn bộ quá trình sử dụng cũng như hỏng hóc.

Những kinh nghiệm và điều đặc biệt cần chú ý khi mua xe ô tô cũ

Tài chính eo hẹp nhưng có nhu cầu sử dụng xe ô tô, một chiếc xe cũ là giải pháp hợp lý và tiết kiệm. Nhưng mua xe ô tô cũ cũng đầy rủi ro nếu không biết chọn mua xe.

Nhưng với những chiếc xe ô tô cũ không vào hãng bảo dưỡng thì sao? Làm thế nào để chọn mua xe cũ khi trên thị trường, loại ô tô cũ không vào hãng bảo dưỡng đang xuất hiện khá nhiều và được bày bán tràn lan?

Nguồn gốc xuất xứ xe

Đây là vấn đề quan trọng số 1 đối với một chiếc xe ôtô đã qua sử dụng, như giấy đăng ký, sổ đăng kiểm đầy đủ, sổ bảo hiểm (nếu có),… Nó không chỉ cho biết những người chủ sở hữu trước đó, mà còn liên quan đến hàng loạt các vấn đề trong quá trình hợp thức hóa để chiếc xe về với chủ nhân mới và còn là điều kiện để lưu hành xe về sau.

Tiện nghi nội thất của xe

Bước vào bên trong một chiếc xe đã qua sử dụng, người mua trước tiên cần quan sát tổng thể để có sự đối chiếu sự xuống cấp hay bạc màu khác nhau ở các vị trí khác nhau. Trên một chiếc xe còn tốt, các phần ốp táp-lô hay tap-pi cửa, trần xe, bệ trung tâm phải chắc chắn. Bên cạnh đó, sự xuống cấp của ghế lái và vô-lăng là hai phần luôn luôn song hành với tần suất sử dụng xe. Với một chiếc xe đã bị sử dụng nhiều, nệm mút của ghế lái sẽ bị nhũn hơn, thậm chí là bị bẹp chứ không căng với các ghế còn lại.

Những kinh nghiệm và điều đặc biệt cần chú ý khi mua xe ô tô cũ

Kiểm tra nội thất xe kỹ càng khi mua sắm xe ô tô cũ

Kiểm tra cánh cửa xe khi mua xe ô tô cũ

Đây là phần hay sử dụng nhất của xe nên cần kiểm tra kỹ. Hãy đóng vào, mở ra nhiều lần xem cánh cửa có khó đóng vào không, khi đóng có vào sát không, có bị hở hay vênh không. Nếu xe đã bị va chạm và làm lại cánh cửa thì sẽ không khít như nguyên bản.

Kiểm tra lốc máy khi mua ô tô cũ

 Mở nắp capo lên và xem mặt dưới lốc máy có bị rò rỉ nhớt không? Nếu rò rỉ thì nhiều khả năng máy bị mòn gioăng, gây hở. Tháo que thăm nhớt ra xem nhớt có hao hụt không, xem hệ thống dây điện có nguyên bản không, có đấu nối nhiều không…Nếu có bất cứ dấu hiệu nào thì cần xem xét cẩn thận tránh mua xe đã làm lại nhiều.

Kiểm tra bánh trước và bánh sau của chiếc xe

Kiểm tra xem bánh trước và bánh sau có thẳng hàng với nhau không. Nếu không thì có thể chiếc xe đã gặp tai nạn khiến khung gầm bị biến dạng.

Kiểm tra khung gầm xe

Kiểm tra dưới gầm xe, nắp capo và nội thất xem có bị rỉ sét hoặc có các dấu vết như vết hàn, điều chứng tỏ chiếc xe đã được làm lại sau khi bị tai nạn. Xem xét cẩn thận phần sắt si có dấu hiệu uốn nắn lại và sơn lại không? Nếu có dấu hiệu uốn nắn lại thì không nên mua vì xe đã bị tai nạn nghiêm trọng, khả năng vận hành của xe bị ảnh hưởng rất nhiều.

Lái thử xe ô tô cũ cần chú ý những gì?

Trước khi khởi động, hãy thử quay vô lăng hết cỡ sang hai bên để kiểm tra vô lăng có tiếng rít, va đập hay tiếng gõ không.  Để kiểm tra phanh tay, hãy kéo phanh tay lên rồi thử nhấn nhẹ ga, nếu chiếc xe không di chuyển thì phanh tay vẫn hoạt động tốt. Lắng nghe xem có tiếng động lạ phát ra từ động cơ không.  Nên thử lái xe trên nhiều kiểu địa hình. Trong quá trình lái, thử sử dụng nhiều cấp số và chú ý xem việc vào số có dễ dàng hay không.  Hãy chắc chắn rằng chân côn hoạt động tốt.

Theo GiaDinhVietNam