Những loại quả thơm ngon nhưng hạt chứa độc tố

Táo, lê, hay quả na đều là những loại quả thơm ngon nhưng theo các chuyên gia chúng có hạt chứa độc tố cao nên cần thận trọng khi ăn.

Là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể, ăn các loại thực phẩm như trái cây có hàm lượng calo thấp hơn trong mỗi cốc thay vì một số thực phẩm khác có hàm lượng calo cao hơn có thể hữu ích trong việc giúp giảm lượng calo tiêu thụ từ đó kiểm giúp người dùng kiểm soát cân nặng.

Ăn một chế độ ăn nhiều trái cây có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm đau tim và đột quỵ. Ăn một chế độ trái cây có thể bảo vệ cơ thể chống lại một số loại ung thư. Trái cây có thể giúp tăng lượng chất xơ và kali là những chất dinh dưỡng quan trọng mà nhiều người dùng không có đủ trong chế độ ăn uống của họ. Chất xơ từ trái cây, giúp giảm lượng cholesterol trong máu và có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Chất xơ rất quan trọng đối với chức năng của ruột. Nó giúp giảm táo bón và bệnh túi thừa. Thực phẩm chứa chất xơ như trái cây giúp mang lại cảm giác no lâu với ít calo hơn. Trái cây nguyên hạt hoặc cắt nhỏ là nguồn cung cấp chất xơ; nước trái cây chứa ít hoặc không có chất xơ. 

Không thể phủ nhận trái cây rất tốt cho sức khỏe nhưng trong một số loại trái cây có hạt lại chứa chất độc nguy hiểm cần thận trọng khi ăn. 

Hạt quả táo và quả lê

Theo Business insider, hạt của táo và lê có khả năng chuyển thành chất độc xyanua khi bị nghiền nát. Mỗi cân hạt táo/lê chứa khoảng 700 miligram hydrogen cyanide. Nếu ăn liên tục 25 lõi táo hoặc lê, có thể tử vong do ngộ độc xyanua.

nhung-loai-qua-thom-ngon-nhung-hat-chua-doc-to

 Hạt táo có khả năng chuyển thành chất độc xyanua khi bị nghiền nát. Ảnh minh họa

Thông tin này cũng được PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên của Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) xác nhận. Hạt quả táo hoặc lê đều có thể tạo thành hydrogen cyanide trong ruột. Ở liều thấp, nó gây mệt mỏi, buồn nôn, choáng váng… Còn ở liều cao, chất độc này làm rối loạn hô hấp, hạ huyết áp, đau đầu, hôn mê, thậm chí có thể dẫn tới tử vong. Để an toàn, tốt nhất bạn nên bỏ hạt trước khi ăn, đặc biệt khi cho trẻ nhỏ ăn, không xay lẫn hạt khi làm nước ép trái cây, sinh tố.

Còn theo lương y Đa khoa Bùi Hồng Minh, người ta vẫn dùng hạt táo tàu (táo Trung Quốc) để chế thành thuốc chống mất ngủ, tuy nhiên khi chế thuốc phải có cách thức riêng. Với người bình thường, không nên ăn, nuốt hạt các loại quả này.

Hạt anh đào

Quả anh đào rất được nhiều người yêu thích và sử dụng rộng rãi trong nấu ăn, sản xuất rượu, hoặc ăn sống. Loại quả này được biết đến là “anh em” với họ mận, mơ, đào. Tuy nhiên, ít người biết rằng hạt anh đào có chứa hợp chất hydrogen cyanide độc tố cao. Tử vong do ăn anh đào rất hiếm nhưng chúng ta tuyệt đối không được nuốt hoặc nhai hạt của chúng.

Nói tới loại hạt này PGS Thịnh cho biết, cũng tương tự như hạt táo và lê, hạt của quả anh đào bị nghiền nát, nhai, hoặc thậm chí bị trầy xước cũng sản sinh axit prussic (hydrogen cyanide). Hạt mận, đào cũng nguy hiểm tương tự.

Tuy nhiên, PGS Thịnh cho rằng, không ai ăn hạt của các loại quả này nên không đáng lo ngại. Trong trường hợp nuốt phải một vài hạt cũng sẽ không gây ngộ độc bởi chúng chỉ có thể gây ngộ độc khi nhai vỡ hạt và nuốt.

Hạt hạnh nhân đắng

Hạnh nhân bao gồm 2 loại là hạnh nhân ngọt và hạnh nhân đắng. Hạnh nhân đắng thường cũng chứa một lượng hydrogen cyanide tương đối lớn. Theo các chuyên gia sức khỏe, thậm chí chỉ ăn 7-10 hạt hạnh nhân đắng có thể gây ra vấn đề cho người lớn, và có thể gây tử vong cho trẻ em.

PGS Thịnh cũng cho biết, chất độc trong hạnh nhân đắng đã được nói đến trong y văn. Người lớn ăn 40-60 nhân, trẻ em 10-20 nhân có thể gây nhiễm độc nghiêm trọng.

Hạt quả na

PGS Thịnh khuyến cáo tuyệt đối không được ăn hạt na mặc dù loại hạt này từng được dùng để nhuộm răng, ngâm quần áo để diệt rận,… Hạt na rất độc, khi dùng hạt na vào các công việc khác, bạn cũng không để dung dịch có hạt na bắn vào mắt. Tuy nhiên, khi ăn quả na, sơ ý nuốt phải hạt, bạn cũng không nên quá lo lắng, vì hạt na có vỏ dày và rất cứng bao bọc, ngăn không cho nhân hạt phát huy tác dụng.

Lương y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam cũng đặc biệt lưu ý người ăn na, không cắn vỡ hạt na bởi hạt na có độc tính. Hạt na chứa các acetogenin: squamosten A, anoslin, neo -desacetyluvaricin, neo - anonin - B, neo - reliculatacin A, các squamocin, các squamostatin... Nếu không may nuốt phải hạt, chúng ta cũng không cần quá lo lắng, vì lớp vỏ cứng dày bao bọc bên ngoài hạt na sẽ không làm hạt na phát độc chất ra ngoài. Tuy nhiên, khi ăn nên cẩn thận vì hạt na khi nuốt vào có thể gây sặc, hóc.

Hạt quả cà chua

Lycopene trong cà chua rất tốt cho nam giới vì nó có thể giúp phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, cà chua cũng có nhiều lợi ích cho sức khỏe như làm giảm huyết áp, cải thiện lưu thông máu, chống độc tố trong cơ thể...Tuy nhiên, khi vào đường ruột, hạt cà chua khó tiêu hóa, dễ gây táo bón. Hơn nữa, trong quá trình vận chuyển thức ăn của đường ruột, hạt cà chua dễ lọt vào ruột thừa, gây viêm ruột thừa.

Hạt quả ớt

Quả ớt chứa nhiều các vitamin A, C, K… các vitamin giúp chống lão hóa và cải thiện lưu thông máu, làm sạch đường tiêu hóa. Tuy nhiên hạt ớt khi vào dạ dày không nghiền nát được nên hạt ớt gây khó tiêu hóa, dễ gây đau dạ dày, chướng bụng, táo bón. Hơn nữa, chất cay trong hạt ớt có nhiều hơn ở vỏ. Vì vậy khi hạt ớt vào ruột sẽ bị dính vào thành ruột hoặc dạ dày dễ gây nóng hoặc bỏng. Ăn hạt ớt nhiều còn gây nóng và dễ bị nổi mụn nhọt.

Theo VietQ