Những lỗi cần tránh khi mua tủ lạnh, tiêu chí lựa chọn chuẩn nhất

Tủ lạnh là sản phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình. Tuy nhiên hiện nay thị trường tủ lạnh rất đa dạng về kiểu dáng cũng như hãng sản xuất. Do đó nếu lựa chọn không tinh ý rất dễ mắc sai lầm.

Chọn mua một chiếc tủ lạnh phù hợp với gia đình hiện đại, vừa sang trọng lại vừa có nhiều tính năng nổi bật đáp ứng được nhu cầu sử dụng hàng ngày không phải người tiêu dùng nào cũng sành sỏi. Chính vì điều này mà khi lựa chọn tủ lạnh nhiều người tiêu dùng thường mắc sai lầm. Vậy đâu là những sai lầm cần tránh khi lựa chọn tủ lạnh cho gia đình?

Không đo chính xác không gian đặt tủ, trước khi mua

Nhiều trường hợp mua tủ lạnh về mới phát hiện nó lọt thỏm, hoặc cao quá so với chiều cao cho phép trong gian bếp. Do đó nên đo kỹ lại không gian mình định đặt tủ, bao gồm chiều cao, rộng, dài. Cần lưu ý khi đặt tủ vào buộc phải để ra một khoảng không xung quanh và gầm thiết bị tạo khoảng thông gió cho giàn nóng và giàn lạnh, nếu không tủ dễ gặp trục trặc, nhanh hỏng. Không gian trống tối đa là phép đo sau khi bạn đã trừ đi khoảng 3-5 cm khoảng trống giữa tường với các mặt tủ.

nhung-loi-can-tranh-khi-mua-tu-lanh-tieu-chi-lua-chon-chuan-nhat

 Lựa chọn tủ lạnh tránh mắc lỗi và nên cân nhắc những tiêu chí chọn lựa phù hợp. Ảnh minh họa

Không hiểu sự khác biệt giữa dung tích thực và dung tích tổng

Vì dung tích tủ lạnh được đo bằng dung tích thực và tổng dung tích (thể tích), vì thế, khi biết được sự khác biệt giữa hai thông số này sẽ có sự lựa chọn đúng. Cần nhớ, dung tích tổng là dung tích nguyên khối của chiếc tủ lạnh, tính luôn cả phần vỏ. Trong khi đó, dung tích thực là dung tích thực tế của tủ lạnh có thể sử dụng. Khi mua tủ lạnh cần quan tâm đến dung tích sử dụng hơn là thể tích của chiếc tủ.

Không tham khảo các kiểu tủ khác nhau

Bước vào siêu thị có thể ngay lập tức mê mệt một mẫu tủ nào đó và mua luôn, nhưng sau đó phát hiện ra thiết kế không hề tối ưu khi sắp xếp đồ như một số loại tủ khác. Để không mắc sai lầm này, khi mua tủ, nên đi tham quan nhiều kiểu dáng, mẫu mã khác nhau rồi mới lựa chọn.

Thị trường hiện nay có khoảng 6 đến 7 loại tủ lạnh khác nhau như tủ mini, side-by-side, tủ có ngăn đá trên, ngăn đá dưới, tủ đông tích hợp, tủ lạnh kiểu Pháp...Một nguyên tắc nhỏ cần lưu ý là tủ lạnh càng nhiều ngăn, dung tích thực càng nhỏ, khi so sánh với sản phẩm khác có kích thước tương tự.

Không tìm được đúng loại phù hợp với nhu cầu

Mỗi loại tủ lạnh sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau, do đó nên cân nhắc xem các đặc điểm của tủ lạnh chọn có phù hợp với nhu cầu sinh hoạt của gia đình hay không. Ví dụ, một chiếc tủ lạnh có tính năng khóa trẻ em sẽ cực kỳ tiện dụng nếu con khoái mở tủ lạnh ra nghịch. Ngoài ra, nếu là người thích nước đá thì việc trang bị một chiếc tủ có vòi nước đá lạnh trực tiếp từ tủ là cần thiết.

Không nhận ra rằng những chi tiết nhỏ tạo nên sự khác biệt lớn

Các chi tiết nhỏ cũng rất quan trọng khi mua một chiếc tủ lạnh, ví dụ các giá/khay/hộc có thể tháo rời ra để vệ sinh hay không, các góc chống tràn, tốc độ làm lạnh... của tủ thế nào. Việc tìm hiểu thật kỹ từng chi tiết sẽ giúp bạn có một chiếc tủ ưng ý.

Không chọn màu/chất liệu tương thích với thiết kế nội thất

Trong các căn hộ hiện đại, thiết bị nhà bếp có sự gắn kết và liền mạch với thiết kế nội thất. Ví dụ, các thiết bị bằng thép không gỉ mang lại nét hiện đại, kiểu dáng đẹp cho nhà bếp hiện đại, nhưng rất không phù hợp với nhà decor phong cách đồng quê.

Không chọn tủ có nhãn năng lượng

Tủ lạnh là một trong những thiết bị tiêu thụ năng lượng lớn trong các hộ gia đình. Vì vậy, điều rất quan trọng là phải tìm một tủ lạnh tiết kiệm năng lượng, để hóa đơn tiền điện của bạn không tăng đột biến. Để biết liệu tủ lạnh chọn mua có được thiết kế với mục đích tiết kiệm năng lượng hay không, hãy để ý 3 dấu tích trở lên trong Nhãn năng lượng. Mặc dù các tủ lạnh tiết kiệm năng lượng thường đắt hơn tủ thường, nhưng chi phí vẫn rẻ hơn về lâu dài.

Không tránh các model cũ, đã lỗi thời

Tủ có giá rẻ hơn dù dung tích tương đương thường là các mẫu đã lỗi thời, thậm chí một số bộ phận có thể không còn có thiết bị thay thế, nếu hỏng hóc. Thêm vào đó, chúng có thể vận hành kém hiệu quả, gây tốn năng lượng.

Không quan tâm đến bảo hành mở rộng

Việc mua bảo hành mở rộng giúp bảo hành tủ lạnh sau 1-2 năm theo quy định của nhà sản xuất. Do đó, loại bảo hành mở rộng này giúp giảm chi phí, trong trường hợp tủ lạnh hỏng bất ngờ. Các lỗi được bảo hành mở rộng bao gồm các lỗi về cơ khí, điện, sửa chữa máy nén hoặc thay thế các bộ phận đắt tiền khác.

Không tính đến chi phí bổ sung cho việc lắp đặt, giao hàng tại nơi không có thang máy

Nếu căn hộ ở nơi không có thang máy, việc vận chuyển tủ lạnh lên tận tầng cao để lắp đặt sẽ trở thành vấn đề nan giải do phải thuê nhân công. Do đó, nên thảo luận kỹ với người bán để tránh bị rắc rối sau đó.

Những tiêu chí lựa chọn tủ lạnh khác

Khả năng tùy chỉnh nhiệt độ: Lựa chọn một chiếc tủ lạnh có khả năng tùy chỉnh nhiệt độ linh hoạt giữa các ngăn là điều cần thiết, phù hợp với nhu cầu sử dụng, đảm bảo chất lượng. Người tiêu dùng có thể tham khảo những dòng tủ lạnh có khả năng tùy chỉnh nhiệt độ đáp ứng nhu cầu bảo quản đa dạng thực phẩm mang lại tiện ích cho người sử dụng.

Duy trì độ ẩm tốt và giúp thực phẩm tươi lâu: Thực phẩm được bảo quản lạnh trong thời gian dài rất dễ bị mất nước, khiến cho chúng không còn được tươi ngon, trọn vẹn dinh dưỡng như lúc đầu. Vì vậy nên chọn tủ có khả năng giữ ẩm tốt. Người tiêu dùng có thể tham khảo những dòng tủ lạnh có thiết kế ngăn cân bằng độ ẩm giữ cho rau củ tươi ngon trong suốt thời gian bảo quản và nhờ công nghệ làm lạnh đa chiều phân bổ các luồng khí lạnh lan tỏa đều giúp độ lạnh ổn định, thực phẩm giữ được lâu hơn.

Theo VietQ