Những mặt hàng Trung Quốc để cả năm không hỏng, tham rẻ thì mua

Rất nhiều thực phẩm Trung Quốc để cả năm không hỏng đang được bày bán tại Việt Nam lại đặc biệt thu hút khách mua.

Bánh trôi tàu

nhung-mat-hang-trung-quoc-de-ca-nam-khong-hong-tham-re-thi-mua

Loại bánh trôi tàu xuất xứ Trung Quốc này khá tiện, để được cả năm không hỏng. Lúc nào thích ăn cho ra nấu chỉ mất khoảng 15 phút đồng hồ.

Một gói bánh trôi tàu hàng Trung Quốc sản xuất có trọng lượng 500gram (42 viên bánh tròn), nhân bánh có hai loại gồm nhân vừng đen và nhân lạc. Khách mua về chỉ cần bỏ bánh vào nồi luộc như bánh trôi bình thường, đến khi bánh chín nổi lên thì vớt ra bát, chan thêm nước đường gừng nữa là có bát bánh trôi tàu nóng hổi.

Theo một chủ cửa hàng chuyên bỏ sỉ bánh kẹo, dù là bánh bột sống nhưng hạn sử dụng để được một năm mà không lo hỏng nếu khách mua về bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh.

"Bánh trôi tàu ngoài hàng giá 15.000-20.000 đồng/bát, trong khi mỗi gói bánh trôi tàu Trung Quốc tôi mua có hơn 40 viên giá 70.000 đồng, chia ra nấu được 2 lần vì mỗi bát để khoảng 5 viên. Tính ra rẻ hơn đi ăn bánh trôi tàu ở ngoài hàng rất nhiều", chị Phạm Châu An (Hà Nội) chia sẻ trên Vietnamnet.

Không ít chị em sau khi mua loại bánh trôi tàu Trung Quốc về ăn chia sẻ, bánh này bao bì toàn chữ Trung Quốc, mua vì tin tưởng vào người bán. Song, cũng có nhiều ý kiến thắc mắc, không biết bên Trung Quốc làm kiểu gì mà có thể bảo quản trong một vòng một năm không hỏng. Liệu có phải được bảo quản bằng hóa chất hay một công nghệ đặc biệt nào chưa rõ ràng về tác hại?.

Ớt

nhung-mat-hang-trung-quoc-de-ca-nam-khong-hong-tham-re-thi-mua

Giá ớt này cao hơn nhiều so với ớt Việt Nam, dao động 50.000-70.000 đồng/kg

Trên thị trường, ớt ngâm hàng nội địa Trung Quốc đang được bày bán tràn lan. Các đầu mối bán buôn, bán lẻ cho hay, hàng lúc nào cũng có sẵn, khách lấy nhiều chỉ cần báo trước số lượng một ngày là có hàng, lấy càng nhiều giá càng rẻ. Đặc biệt, loại ớt này được quảng cáo để được lâu không lo hỏng nên được nhiều bà nội trợ lựa chọn.

Loại ớt này được người bán quảng cáo: "Ớt muối cay hàng nội địa Trung giòn, thơm, siêu cay, ngâm với chân gà, làm nộm hay xào nấu là mê luôn. Mua càng nhiều giá càng ưu đãi, hàng này để vô tư không lo hỏng".

Thực tế, loại ớt ngâm này xuất hiện trên thị trường cũng khá lâu. Ban đầu chỉ là những gói nhỏ 100g, nhưng sau để đáp ứng lượng tiêu thụ, đầu mối tiêu thụ phải đóng thành từng túi 2kg, bán giá từ 120.000 - 150.000 đồng tùy số lượng.

Loại ớt ngâm nội địa của Trung Quốc này khá cay, làm gia vị cho những món ăn vặt hay món nhậu rất hợp. Hơn nữa, ớt được ngâm muối đậm vị, bỏ ra ăn được luôn nên các bà nội trợ rất ưa chuộng. Người mua ít thì 1 túi 2kg, nhiều thì 4-5 túi, do hạn sử dụng được lâu, cấp đông để thoải mái nên nhiều người mua tích trữ ăn dần.

Bánh chưng

nhung-mat-hang-trung-quoc-de-ca-nam-khong-hong-tham-re-thi-mua

Loại bánh được quảng cáo có hạn sử dụng lên đến 9 tháng.

Ở Việt Nam, bánh chưng là món ăn quen thuộc, dân dã được làm từ gạo nếp, đỗ xanh, nhân thịt được nhiều người ưa thích, nhưng do khí hậu nóng ẩm nên bánh dễ bị thiu mốc, không để được lâu. Tuy vậy, hiện trên thị trường xuất hiện loại bánh chưng xách tay của Trung Quốc có hạn sử dụng khá dài, được nhiều bà nội trợ lùng mua bởi tò mò, hiếu kỳ.

"Bánh chưng Trung Quốc được gói như bánh chưng gù Hà Giang nhưng nhỏ hơn, mở ra có mùi hơi chua, màu nâu nhạt chứ không được xanh như bánh chưng Việt mình. Nhân bên trong có đỗ, một ít thịt, vị bánh vừa, làm đồ ăn sáng cũng khá ổn nhưng có giá đến 30.000 đồng/cái, đắt hơn so với bánh Việt mình nên tôi chỉ ăn cho biết", chị Lan (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ.

Đáng chú ý, theo chị tìm hiểu trên mạng, loại bánh này có thể để trong điều kiện thường lên đến 9 tháng, nên chị cũng thắc mắc không hiểu vì sao có thể để lâu đến vậy, trong khi bánh chưng bình thường để ở ngoài chỉ 1-2 ngày đã bị chua mốc.

Bánh chưng này mua về có thể ăn được luôn hoặc cho vào rán, hấp lại cho nóng ăn sẽ ngon hơn, bảo quản để được đến 9 tháng không lo nhanh hỏng như bánh chưng Việt nên được rất nhiều chị em công sở không có nhiều thời gian bếp núc lựa chọn.

Tỏi

nhung-mat-hang-trung-quoc-de-ca-nam-khong-hong-tham-re-thi-mua

Tỏi Trung Quốc để cả năm không mốc thối, không mọc mầm đang được bày bán tràn lan ngoài chợ.

Tỏi Trung Quốc rất bắt mắt: Tép to, căng mẩy, trắng muốt, ít vỏ, dễ bóc và đặc biệt là có thể để rất lâu mà không lo mốc, hỏng hay mọc mầm.

Bà Ngô. T. Vui, một thương lái bán buôn tỏi tại chợ Long Biên hồ hởi giới thiệu với khách mua: "Tỏi Trung Quốc đã qua xử lý, có thể bảo quản… vô tư, không bao giờ hỏng", khách mua tỏi gật gù tán thưởng. Những bao tỏi nhanh chóng được chuyển đi. Bà Vui cho biết, 5 tấn hàng của bà chỉ bán hết trong một đêm, tỏi Trung Quốc bán rất chạy.

Dù người dân đã e ngại sử dụng các loại hành, tỏi Trung Quốc từ mấy năm nay vì sợ độc hại, song, khi đi tìm mua tỏi về để tẩm ướp món ăn, đa phần mọi người phải nhắm mắt chọn liều tỏi Trung Quốc với lý do hàng nội cực kỳ khó mua và hiếm.

Ở những vùng đất nổi tiếng trồng tỏi như Hải Dương, Đà Lạt, Lý Sơn… không thể phủ nhận chất lượng tỏi cao hơn hẳn tỏi Trung Quốc với mùi thơm đặc trưng, nhưng củ nhỏ, khó bóc, để lâu sẽ bị héo quắt, mốc đen hoặc mọc mầm, và giá không hề rẻ, giá mua tại chợ dao động từ 100.000-120.000 đồng/kg. Còn tỏi Trung Quốc chỉ 40.000 đồng/kg, chưa qua ngã giá, mặc cả.

Chia sẻ trên Tuổi trẻ Thủ đô, người bán hàng tên Nguyễn Văn Q. kể: "Bán tỏi mấy năm nay, bao giờ tôi cũng nhập nửa tỏi Tàu, nửa tỏi ta. Thường thì giá tỏi Tàu sẽ mềm hơn tỏi ta mà lại dễ bảo quản, để thoải mái, không lo bị thối và nảy mầm". Tuy nhiên, khi được hỏi về việc gia đình nhà mình có dùng loại tỏi Tàu hay không thì anh Q. lại tỏ ra ngập ngừng: "Thì mình là người bán, mình biết tỏi nào đảm bảo hơn thì mình dùng".

Về cách thức bảo quản tỏi, anh này không giấu giếm, với các loại tỏi nội địa bảo quản rất kỳ công, tranh thủ những ngày ngày nắng đem ra hong lại để tránh mốc đen, cất giữ nơi thoáng mát ngăn sự xâm hại của côn trùng. Bảo quản cẩn thận, chi tiết như vậy vẫn không tránh được mốc, thối, không cẩn thận coi như mất lãi. Còn tỏi Trung Quốc tuyệt nhiên chẳng bao giờ có côn trùng mon men ghé thăm, để cả năm vẫn trắng nõn, không lo thối và mọc mầm. Hỏi vì sao có sự khác biệt kỳ lạ đó, người bán hàng chỉ cười trừ.

Theo GiaDinh