Những mẫu ô tô được kỳ vọng sẽ dẫn đầu trong phân khúc, giá hấp dẫn

Bước sang năm 2023 các mẫu ô tô gầm cao cỡ nhỏ và ô tô 7 chỗ hứa hẹn tiếp tục được người dùng Việt ưa chuộng không chỉ bởi thiết kế mà còn sở hữu nhiều trang bị tối tân.

Trong năm 2022, nhiều phân khúc có sự cạnh tranh khốc liệt cho vị trí dẫn đầu xe bán chạy nhất, trong đó, nổi bật lên là những xe cỡ nhỏ hạng A, hạng B hay SUV/CUV.

Tính lũy kế hết tháng 11/2022, các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) đã bán ra thị trường tổng cộng hơn 110.000 chiếc SUV/CUV, trong khi số xe sedan là hơn 83.000 chiếc, xe đa dụng MPV là hơn 50.000 chiếc. Sau 11 tháng của năm 2022, SUV/CUV đang là phân khúc ghi nhận lượng xe bán được nhiều nhất sau 11 tháng đầu năm 2022. 

Phân khúc tiềm năng này đang ngày càng trở thành phân khúc cạnh tranh khốc liệt khi người dùng có nhiều lựa chọn ở các tầm giá khác như từ xe cỡ nhỏ đến xe sang. Quả thực, những năm gần đây, SUV/CUV đang dần trở thành sự lựa chọn được ưu tiên của người dùng trong quyết định mua xe. Chính vì lẽ đó, thị trường Việt Nam đón nhận thêm nhiều "tân binh" trong phân khúc SUV/CUV trong năm 2022.

Năm 2023 sẽ là thời điểm cạnh tranh khốc liệt của hàng loạt tân binh SUV, cũng như đón nhận những phiên bản nâng cấp của các mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ và ô tô 7 chỗ có từ trước đó. Thực tế, SUV hay những mẫu xe gầm cao thể hiện rõ lợi thế khi vận hành tại Việt Nam, nơi có điều kiện hạ tầng giao thông, đường sá chưa tốt và là sự pha trộn của nhiều phương tiện giao thông khác, đặc biệt là xe máy.

Toyota Vios

Báo cáo doanh số từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam cho thấy, tháng 1/.2022, Toyota Vios tăng trưởng doanh số ấn tượng với 2.764 xe. So với tháng 11, doanh số này cao hơn khoảng 40%. Đáng chú ý, đây cũng là tháng Toyota Vios có doanh số cao thứ hai tính trong năm 2022. Trước đó, mẫu xe đã lập kỷ lục doanh số tháng cao nhất năm với 3.887 xe (tháng 5/2022).

nhung-mau-o-to-duoc-ky-vong-se-dan-dau-trong-phan-khuc-gia-hap-dan

Toyota Vios là mẫu ô tô có mức tăng trưởng doanh số ấn tượng trong năm 2022 và hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng vào năm 2023. Ảnh minh họa

Bước sang năm 2023, Toyota Vios cũng được kỳ vọng có những bứt phá ngoạn mục, đặc biệt là Vios thế hệ thứ 4 đã trình làng tại nhiều quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Campuchia và Lào.

Là mẫu xe "quốc dân", Vios mới hứa hẹn sớm sẽ nhanh chóng thu hút sự chú ý của người dùng Việt. Một số đại lý cho biết nhiều khả năng mẫu xe sẽ ra mắt Việt Nam trong nửa đầu năm 2023.

Xe đa dụng MPV

Doanh số tăng vọt 106% so với năm 2021 nhờ nhu cầu chạy dịch vụ chở khách tăng trở lại sau dịch COVID-19, xe đa dụng (MPV) là phân khúc tăng trưởng mạnh nhất thị trường Việt năm vừa qua.

Bên cạnh đó, với việc hầu hết mẫu xe trong phân khúc mang kiểu dáng SUV hợp thị hiếu, có khoảng sáng gầm cao và đáp ứng nhiều mục đích sử dụng, phân khúc MPV nói chung và nhóm xe 7 chỗ cỡ nhỏ nói riêng hứa hẹn tiếp tục được ưa chuộng trong năm 2023.

Những mẫu xe dẫn đầu doanh số phân khúc như Mitsubishi Xpander 2022, Toyota Veloz Cross hay Kia Carnival đều ra mắt cách đây không lâu và sớm ghi nhận kết quả kinh doanh tốt.

Với sự xuất hiện của loạt xe Hàn Quốc mới gồm Kia Carens và Hyundai Stargazer trong giai đoạn cuối năm 2022 và Honda BR-V cùng thế hệ Toyota Innova mới nhiều khả năng sớm ra mắt, MPV được nhận định là phân khúc đóng góp lớn vào doanh số thị trường ôtô Việt năm 2023.

SUV/CUV

Ở phân khúc SUV/CUV, trong năm 2022, rất nhiều mẫu xe thuộc phân khúc này lọt top 10 những dòng xe bán chạy nhất Việt Nam, bao gồm Toyota Corolla Cross (18.994 xe), Mazda CX-5 (11.985 xe) và Kia Seltos (11.946 xe).

Bước sang năm 2023, mẫu xe được kỳ vọng bứt phá nhất là Honda CR-V. Honda CR-V thế hệ thứ 6 được giới thiệu trên toàn cầu từ tháng 7.2022 và hiện chưa bán ra ở Đông Nam Á.

Trong quãng thời gian vừa qua, phiên bản CR-V hiện hành tại Việt Nam nhiều lần được cả hãng và đại lý giảm giá mạnh nhằm kích cầu doanh số. Hiện tại, CR-V là mẫu xe bán chạy thứ 2 của Honda và phân khúc SUV hạng C tại Việt Nam năm 2022.

Theo VietQ