Những món ăn "đốt tiền" chỉ giới nhà giàu mới dám thử

Ở Việt Nam, có một số món ăn không chỉ khiến nhiều người giật mình với giá tiền khủng mà còn bởi nó có vẻ ngoài khác lạ. Cá chìa vôi, cá mặt thỏ, sủ vàng là một trong những đặc sản như vậy.

Cá chìa vôi

Cá chìa vôi từ xa xưa nằm trong danh sách sơn hào hải vị chỉ vua chúa mới được thưởng thức. Cá chìa vôi sống ở biển, rất hiếm, có thân tròn, dài như cái ống, da màu hồng đỏ. Loài cá này ấn tượng bởi kích thước thân hình to và dài, có khi nặng đến 3kg và dài trên 1m, có hai màu: đen và đỏ rực, nhưng thường thì cá màu đỏ phổ biến hơn. Thịt cá chìa vôi không chỉ thơm ngon mà còn cung cấp nhiều chất bổ. Giá của nó có khi lên tới vài triệu đồng một kg.

 nhung-mon-an-dot-tien-chi-gioi-nha-giau-moi-dam-thu

Cá chìa vôi nướng là món ăn được nhiều người ưa thích. Ảnh: I.T

Miệng cá có hình ống dài, phần đầu loe ra như cái bình vôi nên ngư dân đặt tên là chìa vôi. Ngoài tên chìa vôi, một số nơi còn đặt cho loại cá này là cá phóng lao bởi miệng nó giống như mũi lao phóng về phía trước. Cá chỉ có một trục xương sống ở giữa và rất nhiều thịt nạc bọc xung quanh.

Chìa vôi thường lượn lờ quanh các rạn san hô, chúc mõm xuống dưới đáy hoặc bất động, do mỏ liền mang và miệng nhỏ, cá chìa vôi chỉ “hút” được những sinh vật nhỏ, phù du để làm thức ăn... Cá chìa vôi có thể chế biến khá nhiều món ăn ngon như cháo, nướng, chiên, hấp, kho..., trong đó món nướng được nhiều người ưa chuộng hơn cả vì vừa ngon, cách chế biến lại vô cùng đơn giản.

Cá sau khi mang về chỉ cần sơ chế bằng cách cắt mỏ, móc mang, bỏ ruột rồi rửa sạch để cho ráo nước, ướp với hành, tỏi, nước mắm, ớt (đặc biệt là ớt xanh của Đà Nẵng sẽ tạo độ thơm cho thịt cá)… trong khoảng 15 phút. Tiếp đó, cho cá lên bếp than nướng lửa riu riu, thỉnh thoảng phết mỡ hoặc nước màu thực vật để tạo cho cá màu vàng, có mùi thơm hấp dẫn.

Khi cá chín, mùi thơm theo khói bốc lên ngào ngạt. Gắp từng thớ cá trắng ngần, cuốn chung với rau thơm và bánh tráng hoặc cải xanh rồi chấm vào chén mắm nêm đậm đà thì ngon không thể tả. Cũng có nhiều thực khách lựa chọn muối ớt xanh cay nồng để dùng kèm với món ăn thượng hạng này.

Cá mặt thỏ

Cá mặt thỏ hay còn gọi là cá "mỹ nhân" là loài cá quý hiếm, chỉ xuất hiện ở các nhà hàng sang trọng bậc nhất. Loài cá này hiếm đến nỗi, mỗi tháng hàng trăm ngư dân ở đảo Lý Sơn cũng chỉ đánh được vài chục con. Hiện, giá bán cá mặt thỏ ở Lý Sơn (Quảng Ngãi) lên tới 2.000 USD/kg (khoảng 45 triệu đồng).

 nhung-mon-an-dot-tien-chi-gioi-nha-giau-moi-dam-thu

Loài cá được mệnh danh là "mỹ nhân ngư". Ảnh: I.T

Cá mặt thỏ được chế biến thành nhiều món: nướng, hấp, rang muối, nấu cháo; nhưng chủ yếu nướng mọi, tức là không ướp gia vị để giữ hương vị đặc trưng của loài cá này. Nước chấm cũng được chế biến cầu kỳ lắm, bao gồm: Ớt sừng Đà Lạt để nguyên cọng, luộc chín tái; ớt cay; hạt tiêu Phú Quốc; nước cốt chanh; muối, bột canh, đường, mật ong...

Cá sủ vàng

Cá sủ vàng hay còn được gọi với nhiều cái tên khác như: cá sủ kép vây vàng, cá đường, cá thủ vây vàng, cá sủ giấy là loài cá quý hiếm và có nhiều giá trị về dinh dưỡng cũng như y học. Thịt cá vàng có chứa rất nhiều các chất bổ dưỡng, được ví như nhân sâm dưới biển bởi những tác dụng tuyệt vời nó mang lại cho gan, thận và đặc biệt là sức khỏe của phụ nữ sau sinh.

Cá sủ vàng có kích thước khá lớn, một con cá trưởng thành có thể nặng tới vài chục đến hơn 100kg, với chiều dài khoảng 160cm, với giá bán một con trưởng thành có thể lên đến vài tỷ đồng. Loài cá này khá dễ nhận dạng bởi chúng sở hữu bộ vây vàng chóe đẹp mắt và một cục bướu ngộ nghĩnh trên đầu.

 nhung-mon-an-dot-tien-chi-gioi-nha-giau-moi-dam-thu

Bong bóng cả sủ vàng rất quý hiếm. Ảnh: Afamily

Tất cả các bộ phận của cá sủ vàng đều có giá trị kinh tế cao, từ thịt, râu, vây, bong bóng... trong đó bong bóng được ví là quý hơn cả. Bộ phận này của cá sủ vàng thường được dùng làm chỉ tự thiêu trong y tế, đồng thời nó còn có tác dụng đại bổ chân nguyên, hoạt huyết tráng dương, bổ sung chất cho cơ thể suy nhược, thiếu máu... do đó vô cùng đắt đỏ và quý hiếm.

Huyền Thanh

Theo Dân Việt