Những món ăn vào buổi sáng chẳng khác uống "thuốc độc" nhưng nhiều người vẫn vô tư ăn

Ăn sáng và ăn tối đúng cách đều có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều người có thói quen ăn sáng và ăn tối không lành mạnh, dẫn đến cơ thể mắc nhiều bệnh nghiêm trọng.

3 kiểu ăn sáng gây nguy hiểm nhất

1. Ăn sáng với đồ chiên rán nhiều dầu mỡ

nhung-mon-an-vao-buoi-sang-chang-khac-uong-thuoc-doc-nhung-nhieu-nguoi-van-vo-tu-an

Bánh quẩy, bánh rán, bánh mì kẹp thịt, nem rán, cánh gà chiên, khoai tây chiên, đều là những bữa sáng chứa nhiều dầu mỡ điển hình. Mặc dù hương vị của những loại thức ăn này rất ngon, nhưng chúng ta không nên ăn mỗi ngày. Bởi vì thực phẩm bột sẽ hấp thụ rất nhiều dầu trong quá trình chiên rán, đặc biệt ở các quán hàng, dầu được chiên đi chiên lại nhiều lần, có thể tạo ra axit béo trans, hydrocarbon thơm đa vòng, và các chất có hại cho sức khỏe con người. Ăn những thực phẩm này vào bữa sáng trong thời gian dài, gây rối loạn chuyển hóa gan và thận, nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao, và dễ béo phì.

2, Ăn sáng bằng đồ thừa từ hôm trước

nhung-mon-an-vao-buoi-sang-chang-khac-uong-thuoc-doc-nhung-nhieu-nguoi-van-vo-tu-an

Để tiết kiệm tiền bạc và thời gian, nhiều người có thói quen để dành đồ ăn còn thừa bữa tối hôm trước để dùng cho bữa sáng ngày hôm sau, đây thực sự là việc làm cực kỳ có hại cho sức khỏe. Đặc biệt nếu là các loại rau lá xanh. thường có lượng nitrat rất cao. Sau khi nấu chín và bảo quản trong thời gian dài lượng nitrat sẽ chuyển thành nitrit, đây là chất gây ung thư đặc biệt nguy hiểm cần tránh. Hoặc là các loại cá, hải sản, để qua đêm, lượng vi khuẩn sẽ sản sinh rất nhiều, khi ăn rất dễ dẫn đến ngộ độc.

3, Ăn đồ ăn nhẹ và uống cà phê

nhung-mon-an-vao-buoi-sang-chang-khac-uong-thuoc-doc-nhung-nhieu-nguoi-van-vo-tu-an

Nhiều người thích ăn đồ ăn nhẹ cho bữa sáng, bởi vì đồ ăn nhẹ rất dễ bảo quản, tiện lợi và ngon miệng, chẳng hạn như bánh quy, bánh sô cô la,... Tuy nhiên, đồ ăn nhẹ không thể thay thế cho một bữa ăn sáng, điều này có thể dẫn đến cơ thể thiếu dinh dưỡng và hậu quả là thể lực kém.

Đồng thời, mọi người không thể uống cà phê khi bụng đói vào sáng sớm, có thể gây đau bụng và đau dạ dày. Uống cà phê khi bụng đói có thể kích thích tiết axit dạ dày, gây tổn thương niêm mạc dạ dày, ngoài ra còn ảnh hưởng đến chức năng chuyển hoá của gan thận và hệ thống tim mạch.

4 kiểu ăn tối gây hại cho sức khỏe

1. Ăn tối quá muộn

Tiến sĩ Cổ Khải, Phó trưởng khoa tiêu hóa BV Triều Dương Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết, bữa tối ăn quá muộn dễ dẫn đến nguy cơ bị các bệnh về hệ tiêu hóa như viêm dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng, sỏi mật, gan nhiễm mỡ… Ban đêm, tỷ lệ trao đổi chất của cơ thể giảm xuống, tiêu thụ năng lượng đường ít hơn, dễ dàng tích lũy chất béo, qua đó hình thành bệnh gan nhiễm mỡ, đồng thời ảnh hưởng đến chất lượng của giấc ngủ.

2. Nhịn bữa tối hoặc ăn quá no

nhung-mon-an-vao-buoi-sang-chang-khac-uong-thuoc-doc-nhung-nhieu-nguoi-van-vo-tu-an

Ăn một bữa tối quá no hoặc nhịn ăn đều là lý do dẫn đến bệnh béo phì và tiểu đường. Cả hai kiểu ăn đối lập này đều gây ra rối loạn nội tiết, dẫn đến những thiệt hại không hề nhỏ đối với sức khỏe.

Nhịn ăn tối trong thời gian dài sẽ khiến cho cơ thể bị thiếu đường và thiếu năng lượng, từ đó sinh ra phản ứng tự nhiên bên trong là tự tăng đường lên cao, gây nguy cơ đái tháo đường. Và cũng là lý do gây ra béo phì do sự tự điều chỉnh của cơ thể.

Nhiều người mắc bệnh chỉ vì thói quen ăn trưa qua quýt, ăn tối quá nhiều. Nên hạn chế ăn sau 9 giờ tối, uống thêm nước trước khi đi ngủ trong trạng thái nhẹ nhàng. Nguyên tắc ăn bữa tối là "rời bàn ăn trong cảm giác thèm" khi duy trì mức no khoảng 70-80% là dừng lại.

3. Bữa tối ăn chay

nhung-mon-an-vao-buoi-sang-chang-khac-uong-thuoc-doc-nhung-nhieu-nguoi-van-vo-tu-an

Vì sợ ăn chất béo nhiều gây bệnh nên nhiều người chuyển sang trạng thái trái ngược là ăn chay. Ăn nhiều chất béo hay ăn chay, 2 cách này đều khiến bệnh tim mạch vành và nhồi máu cơ tim tăng lên nhanh chóng. Ăn quá nhiều chất cũng khiến cho thức ăn đó trở thành gánh nặng cho cơ quan nội tạng, sinh ra nhớt máu hoặc dư thừa dinh dưỡng. Nhưng khi ăn quá ít chất, ăn chay lại khiến cơ thể mất cân bằng, suy nhược. Vì vậy, bạn buộc phải ăn cả thịt và rau quả, giảm các món chứa cholesterol cao như hải sản có vỏ, gan, nội tạng...

4. Ăn thêm bữa khuya

nhung-mon-an-vao-buoi-sang-chang-khac-uong-thuoc-doc-nhung-nhieu-nguoi-van-vo-tu-an

Nhiều người do công việc hoặc thói quen ăn khuya, đặc biệt là nhiều bậc phụ huynh lo con đói nên hay cho trẻ ăn đêm trước khi đi ngủ, điều này là cách ăn sai lầm, không những không khiến trẻ lớn lên, mà còn làm cho trẻ tức bụng, ấm ách khó ngủ.

Do đó, ăn khuya luôn gây tác động xấu đến hệ thần kinh, ảnh hưởng đến chất lượng của giấc ngủ, dẫn đến sau khi ngủ dậy tinh thần sẽ kém, sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng và hiệu quả học tập, làm việc.

Theo Khám phá