Những món đặc sản của Việt Nam ai nghe tên cũng phải hoang mang

Dù có là người sành ăn đến đâu thì những món ăn dưới đây vẫn có thể khiến nhiều người khó có thể hình dung ra bởi cái tên và hương vị chả có chút gì liên quan tới nhau cả.

Những món đặc sản của Việt Nam ai nghe tên cũng phải hoang mang

Ẩm thực Việt Nam có muôn vàn món ăn ngon đầy thú vị mà thậm chí ngay cả người Việt cũng chưa chắc biết hết được. Có những món ăn nghe tên có vẻ “kinh khủng” nhưng thực chất lại đơn giản và thân quen đến không ngờ.

1. Khoai deo

Nếu đến Quảng Bình, bạn sẽ thấy món khoai deo này bán rất phổ biến. Nhiều người thoạt nghe cứ nghĩ khoai deo là khoai dẻo nhưng không phải. Và dù khác nhau chỉ một dấu hỏi, nhưng khoai deo khác biệt hoàn toàn khi… cứng vô cùng.

Những món đặc sản của Việt Nam ai nghe tên cũng phải hoang mang
Khoai deo nhưng không hề dẻo tí nào nhé.

Được biết để làm khoai deo, người ta phải chọn giống khoai lang đỏ qua nhiều công đoạn luộc phơi dưới nắng cho miếng khoai khô săn lại. Khi này khoai rất cứng và phải nhâm nhi từng tí một. Bù lại khoai deo có thể bảo quản rất lâu mà không lo mốc, hỏng.

2. Cơm âm phủ

Lần đầu đến Huế, thấy tên cơm âm phủ trong thực đơn, ai cũng tò mò và muốn khám phá cho kì được. Và rồi thực khách sẽ vô cùng ngạc nhiên, thích thú khi món ăn có cái tên huyền bí pha chút rờn rợn ấy lại đẹp mắt và ngon miệng vô cùng.

Những món đặc sản của Việt Nam ai nghe tên cũng phải hoang mang
Nghe tên thì kinh khủng nhưng thực chất cơm âm phủ lại được bày biện vô cùng đẹp mắt.

Cơm âm phủ gồm các nguyên liệu như: cơm trắng, tôm, thịt nướng, chả lụa, trứng tráng, rau thơm, dưa leo, đồ chua đi kèm một chén nước mắm pha loãng… Được biết cái tên cơm âm phủ ra đời để chỉ bữa ăn của những người lao động đêm, người ta đem cơm và các loại rau, thịt… để chung một tô rồi trộn đều lên ăn trong bóng tối nhá nhem.

3. Vũ nữ chân dài

Món ăn có cái tên nghe rất gợi cảm này thực chất là món khô nhái nổi tiếng của miền Tây. Món này được làm từ những con nhái cơm nhỏ sau khi được bắt về được lột sạch da, rửa sạch rồi tẩm ướp gia vị như muối, tiêu, ớt cho thấm đều rồi đem phơi khô, đến khi chỉ còn nhỏ bằng ngón tay.

Những món đặc sản của Việt Nam ai nghe tên cũng phải hoang mang
Công nhận là nhìn chân dài thật.

Khô nhái rất dễ ăn và hợp chế biến thành món nhậu. Thường người ta chỉ cần nướng than hồng hoặc chiên mắm, chiên giòn rồi chấm với nước cốt me là có ngay món đặc sản.

>> Có thể bạn quan tâm: 9 món ngon “trứ danh” độc lạ ở Sài Gòn

4. Tung lò mò

Một món ăn miền Tây khác cũng khiến nhiều người tò mò khi nghe tên chính là tung lò mò. Thực ra tên nghe thì lạ vậy nhưng thực chất món này là một loại lạp xưởng bò của người người Chăm ở An Giang làm nên.

Những món đặc sản của Việt Nam ai nghe tên cũng phải hoang mang
Tên gọi khá lạ tai nhưng đây lại là món ăn khá quen thuộc với nhiều người.

Tung lò mò được làm hoàn toàn từ thịt bò, tỉ lệ thịt và mỡ bò phải theo tỷ lệ hai thịt một mỡ đi kèm đó là tiêu sọ, hoa hồi… Tung lò mò ăn được chung với nhiều món, và thường được chế biến dưới 2 biến thể chiên hoặc nướng.

5. Tài lồng ệp

Nếu lần đầu đến Quảng Ninh, được giới thiệu món bánh này, thế nào bạn cũng phải hỏi đi hỏi lại về cái tên độc đáo ấy. Bánh tài lồng ệp là đặc sản của người Sán Dìu ở Quảng Ninh và được bán rất phổ biến ở vùng đất mỏ này.

Những món đặc sản của Việt Nam ai nghe tên cũng phải hoang mang
Món bánh này còn có tên gọi khác "dị" không kém là xì lồng cấu.

Bánh có màu nâu đậm, bày thành từng tảng lớn, khách muốn mua bao nhiêu, người bán cắt từng ấy. Bánh tài lồng ệp được làm từ gạo nếp và mật. Ngoài ăn luôn, bánh còn có thể cắt lát mỏng rán lên để bánh thêm mềm dẻo.

6. Pa pỉnh tộp

Được chuẩn bị cẩn thận, cầu kỳ từ nguyên liệu đến thanh tre nướng, pa pỉnh tộp chứa đựng biết bao tình cảm, sự khéo léo của người Thái. Lên vùng Tây Bắc, nếu có cơ hội thưởng thức món cá nướng gập, du khách sẽ khó lòng quên được hương vị độc đáo này.

Những món đặc sản của Việt Nam ai nghe tên cũng phải hoang mang
Món cá nướng đặc biệt của người Thái ở Tây Bắc hấp dẫn từ màu sắc đến hương vị.

Để chế biến được món pa pỉnh tộp, người ta cần đến rất nhiều các loại gia vị như gừng, xả, ớt tươi, rau mùi, rau thơm,… Nhưng món ăn này nhất thiết không được thiếu mắc khén, một loại gia vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc.

7. Sỏi mầm

Nếu chỉ nghe tên, chắc không ít người băn khoăn và liên tưởng ngay món “mầm đá” trong truyện Trạng Quỳnh hoặc nghĩ mình sắp được nếm một món ăn mang hình dáng giống… sỏi. Tuy nhiên tên gọi này thực chất xuất phát từ cách chế biến và là món ăn “độc quyền” của Hậu Giang.

Những món đặc sản của Việt Nam ai nghe tên cũng phải hoang mang
Sỏi trong món ăn này dùng để chế biến nguyên liệu chứ không ăn được nhé.

Khi gọi sỏi mầm, thực khách sẽ được thưởng thức món thịt lợn rừng chế biến theo một cách đặc biệt. Thịt lợn rừng sau khi được ướp gia vị thì được đặt lên sỏi. Sức nóng từ viên sỏi sẽ nướng và giúp làm chín thịt. Món ăn được ăn kèm với các loại rau thơm chấm cùng nước mắm chua ngọt tạo ra hương vị hòa quyện vô cùng tuyệt vời.

Trước khi bị “quyến rũ” bởi hương vị thì tên gọi của những món ăn này đã khơi gợi không ít sự tò mò của các thực khách. Bạn đã có cơ hội được nếm thử đặc sản nào trên đây chưa. Hãy chia sẻ cùng với Bestie nhé.

Ảnh: Internet

Theo Bestie