Những người trẻ bỗng sở hữu nhiều cổ phiếu Microsoft chỉ sau Bill Gates

Werner (38 tuổi), Chris Wanstrath (33 tuổi) và PJ Hyett (35 tuổi) đều sẽ trở thành tỷ phú và sẽ làm đảo lộn danh sách các cổ đông sở hữu nhiều cổ phiếu Microsoft nhất.

Những người trẻ bỗng sở hữu nhiều cổ phiếu Microsoft chỉ sau Bill Gates

Lòng kiên nhẫn đã đem lại sự đền đáp xứng đáng cho các nhà sáng lập của GitHub Inc – startup có sản phẩm là nền tảng lưu trữ mã nguồn mở lớn nhất thế giới ở thời điểm hiện tại - vừa được Microsoft chính thức thâu tóm với giá 7,5 tỷ USD.

Toàn bộ số tiền được Microsoft thanh toán bằng cổ phiếu của hãng, dựa trên mức giá đóng cửa phiên hôm qua 4/6 thì 7,5 tỷ USD tương đương 73,8 triệu cổ phiếu Microsoft. Khoảng một nửa số cổ phiếu này sẽ về tay 3 nhà sáng lập của GitHub, theo dự đoán của EquityZen, một "chợ giao dịch" cho cổ phiếu của các doanh nghiệp công nghệ chưa IPO.

Theo tính toán của Bloomberg thì Tom Preston-Werner (38 tuổi), Chris Wanstrath (33 tuổi) và PJ Hyett (35 tuổi) đều sẽ trở thành tỷ phú và sẽ làm đảo lộn danh sách các cổ đông sở hữu nhiều cổ phiếu Microsoft nhất. Thương vụ đã giúp 3 người lọt vào nhóm các cổ đông cá nhân lớn nhất của công ty phần mềm lớn nhất thế giới.

Giả sử các nhà đồng sáng lập kiểm soát số cổ phần như nhau ở GitHub, mỗi người có thể nhận được khoảng 12,3 triệu cổ phiếu Microsoft. Tỷ lệ nắm giữ 0,16% đồng nghĩa mỗi người nắm giữ số cổ phần gấp khoảng 10 lần so với CEO Satya Nadella và gấp gần 14 lần so với Chủ tịch Brad Smith. Trong số những người trong cuộc, chỉ có Bill Gates nắm giữ nhiều hơn họ với tỷ lệ 1,34%.

Ra đời năm 2007, GitHub có thể coi là một điểm đến vô cùng quen thuộc đối với giới lập trình viên, lưu trữ một lượng khổng lồ mã nguồn của các dự án cá nhân, doanh nghiệp cũng như các dự án mã nguồn mở. Tính đến tháng 4/2016, GitHub có hơn 14 triệu người sử dụng với hơn 35 triệu kho mã nguồn, làm cho nó trở thành máy chủ chứa mã nguồn lớn trên thế giới.

Lớn lên ở Ohio, Wanstrath đã bỏ dở đại học và tự mày mò để trở thành 1 lập trình viên được CNET mời về làm việc. Tháng 10/2007, anh kết nối với Preston-Werner tại một buổi gặp mặt cộng đồng lập trình viên ở San Francisco. Giống như Wanstrath, Preston-Werner cũng là 1 người bỏ học giữa chừng và đã từng thành lập 1 startup công nghệ có tên Gravatar. Năm 2007 Gravatar được bán cho nhà phát triển web Automattic.

Hai người đã bàn bạc với nhau về một dịch vụ lưu trữ các mã nguồn mở mà cộng đồng các developers rất cần đến. Tháng 1/2008, Wanstrath và Preston-Werner cho ra mắt phiên bản beta của Github. 1 tháng sau đó, Wyett - 1 đồng nghiệp cũ của Wanstrath ở CNET gia nhập với vai trò đồng sáng lập.

Theo Trí thức trẻ