Những quyền lợi lao động nữ có con dưới 1 tuổi nên biết

Rất nhiều bà mẹ có con nhỏ quan tâm tới quyền lợi lao động nữ. Có 4 quyền lợi mà các bà mẹ có con dưới 1 tuổi nên biết.

Những quyền lợi lao động nữ có con dưới 1 tuổi nên nắm rõ

Dưới đây là những quyền lợi dành cho lao động nữ có con dưới 1 tuổi theo quy định tại Điều 155 của Bộ luật Lao động 2012.

nhung-quyen-loi-lao-dong-nu-co-con-duoi-1-tuoi-nen-biet

Lao động nữ có con dưới 1 tuổi được hưởng 4 quyền lợi này (Ảnh minh họa)

1 - Không phải làm thêm giờ, đi cộng tác xa

Bộ luật Lao động 2012 quy định, người sử dụng lao động không được cử lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa. Quy định này nhằm giúp lao động nữ có thời gian và điều kiện sức khỏe để chăm sóc con nhỏ.

Cũng giống như lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng, lao động nữ đang mang thai ở tháng thứ 7 (hoặc tháng thứ 6 nếu đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa) cũng được hưởng quyền lợi tương tự.

2 – Không bị sa thải hoặc chấm dứt hợp đồng lao động

Khi lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, người sử dụng lao động không được phép lấy lý do này để sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, trừ khi người sử dụng lao động là cá nhân chết hoặc là tổ chức chấm dứt hoạt động.

Nếu như đang nuôi con nhỏ mà lao động nữ bị sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì cuộc sống có thể sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, quy định nêu trên nhằm đảm bảo cuộc sống ổn định cho lao động nữ cũng như giúp lao động nữ có thu nhập để trang trải chi phí nuôi con nhỏ.

3 - Không bị kỷ luật lao động

Thêm một quyền lợi dành cho lao động nữ có con dưới 1 tuổi là không bị xử lý kỷ luật lao động, dù là với hình thức khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng; cách chức hay sa thải. Kể từ thời điểm con đủ 01 tuổi, nếu vẫn còn thời hiệu, lúc này lao động nữ mới bị xử lý kỷ luật.

Quy định nêu trên cũng áp dụng đối với lao động nữ trong thời gian mang thai và đang nghỉ 06 tháng sinh con theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

4 – Được về sớm/đi muộn 60 phút mỗi ngày

Nhằm giúp lao động có thêm thời gian để chăm sóc con, trong thời gian đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, lao động nữ sẽ được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc. Thời gian nghỉ này vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động. Như vậy, lao động nữ có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động về thời gian nghỉ, có thể là đi làm muộn hơn hoặc về sớm hơn lịch làm việc chung.

Tương tự, trong thời gian hành kinh, lao động nữ cũng được nghỉ 30 phút mỗi ngày.

Theo GiaDinhVietNam