Những sai lầm khi chăm sóc da mùa đông khiến chị em dễ bị ‘già trước tuổi’

Rửa mặt, tắm bằng nước nóng, không dùng kem chống nắng, không dưỡng ẩm cho da hoặc lạm dụng dưỡng ẩm quá nhiều đều là những sai lầm khiến làm da dễ nhăn nheo, khô ráp, thiếu sức sống trong những ngày mùa đông này.

Mùa đông, thời tiết hanh khô, độ ẩm thấp khiến làn da thường khô nhăn, bong tróc vảy. Đặc biệt, những vùng da nhạy cảm như mặt, môi, bàn tay, gót chân càng dễ gặp tình trạng nhăn nheo, nứt nẻ. Nếu được chăm sóc đúng cách sẽ cải thiện được tình trạng trên.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều chị em vẫn chưa biết cách giữ gìn làn da khỏe đẹp trong mùa đông, thậm chí, mắc một số sai lầm dưới đây khi chăm sóc da dễ khiến da khô hơn, đẩy nhanh quá trình lão hóa da và khiến chị em bị "già trước tuổi".

Không chống nắng

Do thời tiết mùa đông thường âm u nên nhiều chị em bỏ qua việc chống nắng. Cần chú ý sử dụng kem chống nắng quanh năm bởi các tia tử ngoại gây cháy nắng, ung thư da, lão hóa vẫn hoạt động rất mạnh trong mùa đông.

nhung-sai-lam-khi-cham-soc-da-mua-dong-khien-chi-em-de-bi-gia-truoc-tuoi

Chăm sóc da sai cách trong mùa đông sẽ khiến da khô hơn và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, đừng quên sử dụng áo chống nắng, kính, khẩu trang, găng tay… khi ra ngoài trời vào mùa đông để bảo vệ làn da một cách tốt nhất.

Lạm dụng dưỡng ẩm

Khi dùng quá nhiều kem dưỡng ẩm sẽ khiến da bị "khó thở", lỗ chân lông bị bít tắc nhất là trường hợp da dầu, dẫn tới ngăn cản quá trình hô hấp của da, khiến da có thể dễ nhiễm khuẩn và lên mụn.

Không dưỡng ẩm da

Nhiều chị em lại nghĩ rằng da mình nhờn, nhiều độ ẩm rồi nên không cần phải dưỡng ẩm da nữa. Thực tế thì da của chúng ta dù nhiều dầu nhưng vẫn rất khô vào mùa đông. Khi nhận được tín hiệu khô, làn da sẽ tiết dầu nhiều hơn nữa, gây bít tắc lỗ chân lông dẫn đến mụn.

Rửa mặt bằng nước nóng

Rửa mặt bằng nước nóng trong mùa đông chính là "kẻ thù" khiến làn da bạn trở nên mất cân bằng, khô nứt và đau rát. Tốt nhất nên sử dụng nước mát hoặc ấm để rửa mặt.

Bên cạnh những sai lầm khi chăm sóc da kể trên, một số thói quen xấu của chị em cũng khiến làn da trở nên thiếu sức sống trong mùa đông này. Chẳng hạn, mùa đông, chị em thường uống rất ít nước. Tuy nhiên, trên thực tế, nếu không uống đủ nước, làn da của chúng ta sẽ rơi vào tình trạng mất nước dẫn tới da khô, nứt nẻ.

Mặt khác, thiếu vận động trong mùa đông cũng khiến cơ thể dễ tăng cân, căng thẳng tác động gián tiếp tới làn da làm da trở nên kém tươi tắn.

Chăm sóc da thế nào cho đúng?

Theo TS.BS Phạm Thị Minh Phương, Trưởng Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cách chăm sóc da tốt nhất trong thời tiết khô hanh đó chính là sử dụng các loại sữa tắm có thành phần dưỡng ẩm và sử dụng thêm các sản phẩm kem dưỡng ẩm sau khi tắm. 

Không nên tắm nước quá nóng trong thời gian quá dài, không sử dụng các loại lá để tắm hay xát vào người vì có thể khiến vùng tổn thương của da trở nên trầm trọng hơn. Khi làn da bị tổn thương, chị em không nên tự ý điều trị, nên đến gặp các chuyên gia da liễu để được tư vấn điều trị đúng cách.

nhung-sai-lam-khi-cham-soc-da-mua-dong-khien-chi-em-de-bi-gia-truoc-tuoi

Uống đủ nước, ăn nhiều trái cây, tăng cường vận động và dưỡng ẩm da đúng cách sẽ khiến làn da khỏe đẹp hơn. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, uống nhiều nước kết hợp ăn nhiều trái cây. Đây là một thói quen tốt cho chị em phụ nữ không kể mùa đông hay mùa hè. Ngoài việc uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, các chị em có thể bổ sung thêm nước và vitamin cho cơ thể bằng các loại trái cây, nhất là những loại giàu vitamin A, C…

Ngoài ra, tập thể dục hàng ngày và ngủ đủ giấc cũng là cách đơn giản để duy trì làn da khỏe đẹp trong thời tiết hanh khô của mùa đông.

Bảo vệ da trong điều kiện ô nhiễm không khí đang gia tăng

Theo TS.BS Phạm Thị Minh Phương, làn da chính là hàng rào bảo vệ ngăn cơ thể chịu tác động từ môi trường bên ngoài nên có sự tương tác rất lớn giữa da và môi trường.

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm không khí đang gia tăng sẽ đe dọa đến làn da nếu không biết bảo vệ và chăm sóc đúng cách. Tác động của không khí ô nhiễm sẽ gây ra các phản ứng viêm của da, làm cho da mẩn đỏ, ngứa ngáy, khô da, thậm chí là tăng quá trình lão hóa da.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, người dân cần chú ý mang theo đầy đủ kính, mũ nón, áo khi ra đường để phần nào hạn chế được những tác hại của ô nhiễm môi trường tới làn da.

Theo GiaDinh