Những sai lầm khi sử dụng điện khiến cả gia đình 'mất mạng như chơi'

Dưới đây là những thói quen khi sử dụng điện, bạn cần tránh xa nếu không muốn cả gia đình “mất mạng”.

Sử dụng các thiết bị điện trong nhà tắm

Nước là chất dẫn điện hiệu quả nên nếu chúng tiếp xúc với nhau có thể gây chết người. Do đó, phòng tắm có thể là phòng nguy hiểm nhất trong nhà khi nói đến an toàn điện. Có những yêu cầu đặc biệt cho các thiết bị điện trong phòng tắm cần phải tuân thủ nhưng vẫn cần hạn chế sử dụng điện trong phòng tắm.

Những sai lầm khi sử dụng điện khiến cả gia đình 'mất mạng như chơi'

Sử dụng điện trong nhà tắm là một trong những thói quen mà nhiều người hay mắc phải 

Ổ cắm không được phép ở trong phòng tắm, hoặc ít nhất chúng cách xa bồn tắm hoặc vòi hoa sen ít nhất 3-4 mét. Tuy nhiên không vì thế mà chúng ta có thể thoải mái sấy tóc hay sạc điện thoại trong nhà vệ sinh, đặc biệt nếu như bạn đang đi chân không, hoặc sàn nhà đang ướt.

Sử dụng đồ điện rẻ tiền

Thứ quan trọng nhất để đảm bảo an toàn điện chính là chất lượng của dây điện. Có điều vì ham rẻ, nhiều người đã lựa chọn dây quá rẻ tiền, từ những nơi có chất lượng không đảm bảo.

Những sai lầm khi sử dụng điện khiến cả gia đình 'mất mạng như chơi'

Tuyệt đối không sử dụng các thiết bị điện rẻ tiền 

Việc sử dụng một dây điện kém chất lượng có thể tăng nguy cơ rò điện, chập điện, gây đoản mạch. Hậu quả nhẹ thì khiến các thiết bị điện khác cũng hỏng, nặng thì gây cháy nổ, thậm chí là thiệt hại về người. Tương tự như vậy, các thiết bị điện kém chất lượng sẽ không đảm bảo an toàn, làm tăng nguy cơ tai nạn điện.

Bên cạnh đó, cũng cần nhớ rằng nếu không am hiểu về điện, đừng bao giờ tự nối dây. Vì nối dây sai hoặc không đảm bảo quy trình an toàn khi nối điện cũng có thể đem lại hậu quả tương tự như khi dùng dây điện "lởm".

Quên tắt các thiết bị điện khi không sử dụng

Một trong những nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn từ điện đó chính là quên không tắt các thiết bị điện khi không còn sử dụng nữa. Vì vậy bạn đừng vội vàng công việc mà không kiểm tra các thiết bị điện trong nhà trước khi ra khỏi nhà, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cả gia đình.

Những sai lầm khi sử dụng điện khiến cả gia đình 'mất mạng như chơi'

 Nếu nhà bạn có nhiều trẻ nhỏ thì phải thường xuyên kiểu tra đường dây điện

Để ổ điện trong tầm với của trẻ nhỏ

Trẻ em rất tinh nghịch và hiếu động chúng chưa có ý thức được mỗi nguy hiểm đến từ điện. Vì vậy nếu nhà bạn có nhiều trẻ nhỏ thì phải thường xuyên kiểu tra đường dây điện nhà mình, những nơi có ổ cắm và công tắc điện cần làm trên cao để bé không nhét ngón tay cũng như những vật dụng khác vào. Nếu không, hãy che chỗ cắm lại bằng những tấm bìa cứng hoặc nội thất kích cỡ lớn chặn lại phía trước.

Theo Vietq