Những sai lầm khi sử dụng lò vi sóng nhiều bà nội trợ vẫn không biết

Lò vi sóng được coi là sản phẩm quen thuộc trong các gia đình tuy nhiên khi sử dụng nhiều bà nội trợ vẫn mắc sai lầm.

Lò vi sóng (tiếng Anh là: Microwave oven) còn có tên gọi khác là lò “vi ba” (vi: rất nhỏ, ba: sóng) là thiết bị ứng dụng vi sóng để làm nóng hoặc nấu chín thức ăn. Đây là một thiết bị nhà bếp sử dụng sóng vi ba để làm chín thức ăn, rã đông thực phẩm đông lạnh và để hâm nóng thức ăn.

Trong quá trình sử dụng nhiều người phàn nàn về hiệu quả của lò vi sóng, ví dụ như thực phẩm không nóng đều, thức ăn bắn tung tóe trong lò...Trên thực tế, hầu hết các sự cố người dùng gặp phải với lò vi sóng, có khả năng đều là do lỗi của chính họ, trong đó có việc sử dụng mức công suất nào, cách thay đổi cài đặt và loại hộp chứa nào phù hợp nhất...thì không phải ai cũng thực hiện đúng. Đặc biệt là những sai lầm nghiêm trọng dưới đây khiến lò vi sóng nhanh hỏng, thực phẩm làm nóng hiệu quả thấp.

nhung-sai-lam-khi-su-dung-lo-vi-song-nhieu-ba-noi-tro-van-khong-biet

 Dù là sản phẩm quen thuộc nhưng nhiều bà nội trợ vẫn mắc sai lầm khi dùng lò vi sóng. Ảnh minh họa

Không biết cách cài đặt chế độ phù hợp

Một trong những phàn nàn nhiều nhất về lò vi sóng là nó làm nóng thức ăn không đều. Tuy nhiên, thông thường, điều này không phải do công suất của máy hoặc thời gian nấu, mà khả năng là do mức độ công suất bạn bật. Đa phần chúng ta không quan tâm đến các chức năng của lò vi sóng mà để ở một mức nhiệt nhất định (thường là cao nhất), rồi cho thức ăn vào lò và ấn nút bắt đầu.

Việc set lò ở chế độ công suất cao nhất có thể khiến bát và phần trên của thức ăn nóng rất nhanh, nhưng bên trong vẫn sẽ lạnh. Vì thế, để tránh điều này, hãy chọn một trong các cài đặt công suất thấp hơn với thời gian nấu lâu hơn. Đương nhiên điều này có nghĩa là phải đợi thêm vài phút để thức ăn nóng lên nhưng phương pháp này sẽ đảm bảo thực phẩm được làm nóng hoàn toàn. Ngoài ra, cài đặt công suất thấp cũng rất tốt để làm mềm nhanh các thứ như bơ hoặc kem mà không làm tan chảy và sôi.

Không chọn vật chứa an toàn

Nhiều người lo lắng dùng lo vi sóng không an toàn cho sức khỏe do bức xạ của lò. Tuy nhiên, sự thật không phải vậy. Mối hiểm họa lại đến từ các vật chứa thực phẩm bạn cho vào lò. Ví dụ, nhựa và xốp không an toàn với nhiệt có thể giải phóng các hóa chất độc hại vào thực phẩm của bạn. Ngay cả những đồ chứa được dán nhãn là an toàn cho lò vi sóng cũng chỉ đề cập đến việc hâm nóng thực phẩm chứ không phải quay trong thời gian lâu. Để đảm bảo an toàn, bạn chỉ nên hâm nóng thức ăn trong đĩa sứ hoặc thủy tinh, thay vì đồ nhựa.

Không đậy thực phẩm khi quay

Nhiều người bực dọc vì lò vi sóng khó làm vệ sinh, tuy nhiên vấn đề bắt nguồn từ việc khi quay thực phẩm, bạn không đậy nó lại. Vì thế, lò vi sóng có thể rất bẩn, do nước sốt bắn tung tóe, cùng với nhiều loại cặn thực phẩm khác bám vào.

Để giải quyết việc này, tốt nhất là bạn nên đậy thực phẩm (đậy chứ không đóng chặt) khi quay trong lò. Bạn cũng nên dọn sạch vết thức ăn bắn ra ngay lập tức. Thỉnh thoảng, bạn làm sạch sâu cho lò bằng cách cho các lát chanh vào một bát nước, quay trong lò, sau đó dùng khăn để lau sạch cặn còn sót lại.

Trước khi sử dụng lò vi sóng cần lưu ý gì?

Lắp đặt lò vi sóng vị trí hợp lý: Lò vi sóng thường tỏa ra nhiệt độ rất nóng ra bên ngoài nên bạn cần đặt chúng ở vị trí cao, có lỗ thoáng khí để hạ nhiệt độ trong không gian đặt lò và nhớ là hãy đặt các vật dùng tỏa ra nhiệt cách xa ra khỏi lò vi sóng. Khuyến cáo rằng bạn nên đặt lò tại tủ bếp dưới, bàn bếp hoặc tủ bếp trên là thích hợp nhất.
Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng: Hướng dẫn sử dụng kèm theo sản phẩm có đầy đủ thông tin hữu ích mà bạn cần phải biết: Cách lắp đặt, cách sử dụng, các lỗi thường gặp khi sử dụng, hay thậm chí một số món ăn ngon có thể nấu được từ lò vi sóng.
Lưu ý khi cắm điện: Lò vi sóng thường có công suất lớn từ 800 - 2000W, do vậy không nên cắm quá nhiều thiết bị điện trong cùng một ổ cắm vì có thể gây ra sự cố về điện (dẫn đến cháy dây điện, chập điện).

Theo VietQ