Những tác hại khi uống cà phê lúc bụng đói không phải ai cũng biết

Cafein trong cà phê có tác dụng kích thích làm tăng tiết axit dịch vị. Uống cà phê khi đói sẽ làm cho hàm lượng axit trong dạ dày tăng lên, và đây là nguyên nhân gây ra các loại bệnh về đường ruột như ợ nóng, viêm loét dạ dày...

nhung-tac-hai-khi-uong-ca-phe-luc-bung-doi-khong-phai-ai-cung-biet

Dùng một tách cà phê vào buổi sáng trước khi bắt đầu một ngày làm việc mới có lẽ là thói quen của rất nhiều người. Và tuy cà phê là thức uống có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, nhưng theo các chuyên gia, uống cà phê lúc bụng còn trống rỗng khi vừa mới thức dậy vào buổi sáng thực sự là một thói quen rất tồi tệ.

Theo Reader, uống cà phê khi bụng đói hoặc vào sáng sớm trước khi ăn sáng có thể làm tăng mức độ cortisol trong cơ thể. Bác sĩ Nikola Djordjevic (Mỹ) cho biết thêm: "Sáng thức dậy, cơ thể bắt đầu tiết ra cortisol - một loại hoóc môn chịu trách nhiệm điều chỉnh phản ứng miễn dịch, trao đổi chất, phản ứng căng thẳng. Nếu nạp caffeine vào cơ thể khi cortisol đang ở đỉnh cao, chúng ta sẽ khiến cơ thể bị căng thẳng nhiều hơn". 

Dưới đây là những tác hại do uống cà phê khi bụng rỗng mà bạn nên lưu ý!

Làm gia tăng thêm mức độ căng thẳng

Nhiếu người nghĩ rằng uống cà phê khi vừa thức dậy sẽ giúp mình tỉnh tảo hơn nhưng sự thật lại không hẳn vậy. Các chuyên gia cho biết, uống cà phê buổi sáng có thể khiến não tăng hormone cortisol - hormone gây căng thẳng có xu hướng lên cao 50%, từ đó tăng thêm mức độ căng thẳng của bạn.

Ngoài ra, cà phê gây ức chế sự thèm ăn, nên khi uống cà phê lúc bụng đói sẽ khiến chúng ta thường bỏ qua luôn bữa ăn sáng. Nhưng bỏ bữa sáng lại làm cơ thể không thể sản sinh ra serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh khiến bạn cảm thấy hạnh phúc mãn nguyện và duy trì sự tỉnh táo, điềm đạm. Điều đó có nghĩa là uống cà phê khi bụng đói chẳng những không giúp bạn tỉnh táo mà còn có thể khiến tâm trạng của bạn trở nên căng thẳng và dễ cáu gắt hơn vào buổi sáng, kéo theo nguy cơ mất ngủ vào buổi tối.

nhung-tac-hai-khi-uong-ca-phe-luc-bung-doi-khong-phai-ai-cung-biet

Làm cơ thể mất nước trầm trọng  

Nếu uống cà phê vào buổi sáng khi bụng đói, bạn sẽ cảm thấy mình đi tiểu nhiều hơn mọi ngày, nước tiểu trong hơn và trắng hơn. Đây chính là 2 dấu hiệu của tình trạng mất nước, và nó khiến cơ bắp của bạn uể oải hơn bình thường. Tiến sĩ Adam Simon (thành viên của trang PushDoctor) cho biết: "Hoạt chất cafeine trong cà phê có tác dụng lợi tiểu, và điều này khiến thận hoạt động mạnh hơn để thải nước ra ngoài".

nhung-tac-hai-khi-uong-ca-phe-luc-bung-doi-khong-phai-ai-cung-biet

Làm tăng axit dạ dày

Lượng cafein có rất nhiều trong cà phê sẽ có tác dụng kích thích làm tăng tiết axit dịch vị. Thế nên uống cà phê khi đói sẽ làm cho hàm lượng axit hidroclorid (HCl) ở dạ dày tăng lên, khiến cho dạ dày dễ bị tổn thương. Đây chính là nguyên nhân gây ra các loại bệnh như ợ nóng, ợ chua, khó tiêu hay viêm loét dạ dày...

Bác sĩ Nikola Djordjevic (Mỹ) cho biết: "Vì cà phê kích thích a xít dạ dày, bạn có khả năng bị ợ nóng và thậm chí mắc loét dạ dày. Uống cà phê khi bụng đói ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất còn gây căng thẳng về sức khỏe tâm thần. Việc sản xuất quá mức axít trong dạ dày có thể gây ra sự thay đổi tâm trạng, bồn chồn, run rẩy và một số  triệu chứng khác".

Hi vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn biết thưởng thức những tách cà phê đúng thời gian hơn để cơ thể luôn tràn đầy hứng khởi mỗi ngày!

Ảnh trong bài chỉ mang tính minh họa

Thời gian nào thích hợp nhất để "nhâm nhi" cà phê?

Theo các chuyên gia, ngay sau khi thức dậy và lúc bụng còn trống rỗng, bạn nên bắt đầu ngày mới bằng cách uống một ly nước ấm hoặc một ly nước chanh pha mật ong. Loại thức uống này vừa giúp đánh thức hệ thống tiêu hóa một cách nhẹ nhàng vừa giúp cơ thể loại bỏ độc tố tích tụ suốt đêm. Sau đó, nếu bạn thật sự cần một tách cà phê để bắt đầu ngày mới thì nên chờ ít nhất 1 tiếng rưỡi tính từ lúc thức dậy mới uống ly cà phê đầu tiên trong ngày.

nhung-tac-hai-khi-uong-ca-phe-luc-bung-doi-khong-phai-ai-cung-biet

Và theo các nhà khoa học, thời gian từ 10 - 11g30 chính là lúc tốt nhất để chúng ta uống cà phê. Các chuyên gia cho biết, ở thời điểm này, mức độ cortisol của cơ thể có chiều hướng giảm xuống, vì thế đây được xem là khoảng thời gian an toàn để nhâm nhi một tách cà phê. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ 12g - 13g lại là thời điểm không thích hợp để chúng ta uống cà phê vì lúc này mức cortisol trong cơ thể đã tăng cao trở lại. Thế nhưng đến khi kim đồng hồ chỉ về con số từ 5g30 - 6g30 thì lúc này lại là thời gian thích hợp để bạn có thể nhâm nhi cà phê.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng, bạn không nên uống cà phê trong hoặc ngay sau bữa ăn bởi các hoạt chất có trong cà phê có thể cản trở sự hấp thu sắt của cơ thể. Ngoài ra, nếu là một người dễ bị mất ngủ, bạn cũng đừng bao giờ uống cà phê vào buổi tối bởi caffeine có thể khiến tình trạng này của bạn càng thêm trầm trọng.

Theo Bestie