Những tác hại không ngờ của việc uống nước ngọt có ga đối với sức khỏe

Đồ uống có ga là một trong những thức uống được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, nếu dùng thường xuyên có thể gây những tác hại khôn lường đối với sức khoẻ.

 Theo PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Ninh - Chuyên gia Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, nước uống có ga hiện nay được chia làm các loại:

- Nước có ga bổ sung Natri.

- Nước có ga không có Natri.

- Nước có ga giàu calo từ đường và các chất ngọt.

- Nước có ga chứa nhiều chất phụ gia như chất tạo ngọt, caffein, acid citric, calo, vitamin và chất khoáng.

- Nước có ga tự tạo từ máy (chỉ có ga khi bạn cho nước ngọt vào máy).

nhung-tac-hai-khong-ngo-cua-viec-uong-nuoc-ngot-co-ga-doi-voi-suc-khoe

Nước ngọt có ga tiềm ẩn rất nhiều mối nugy hại đối với sức khỏe người dùng (Ảnh minh họa)

Trong thành phần nước có ga thường chứa nhiều chất phụ gia như tạo ngọt, acid phosphoric caffein, acid citric, calo, và không có bất kỳ giá trị dinh dưỡng nào, uống chúng thường xuyên có thể dẫn đến các vẫn đề như: béo phì, hen xuyễn, tiểu đường, tăng nguy cơ ung thư gan... Cụ thể: 

Uống nhiều nước ngọt có ga gây tổn hại gan

Một nghiên cứu của Israel năm 2009 cho thấy, những người uống 2 lon nước ngọt có ga mỗi ngày tăng 5 lần nguy cơ xơ gan và ung thư gan. Sau khi thức uống này, lượng đường trong máu tăng đột ngột, dẫn đến tăng insulin. Khi đó, gan sẽ phản ứng bằng cách chuyển hóa đường thành chất béo. Điều này có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ, vấn đề liên quan đến cholesterol cao và huyết áp cao.

Nước ngọt có ga có chứa chất gây bệnh loãng xương

Trong nước ngọt có ga có chứa Acid phosphoric- nguyên nhân chính gây bệnh loãng xương. Việc sử dụng nhiều nước có ga sẽ làm mất cân bằng tỷ lệ canxi và phospho trong máu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của xương. Không những thế thành phần caffein trong nhiều loại nước có ga cũng làm cản trở hấp thu canxi gây giảm mật độ xương, loãng xương.

Uống nước ngọt có ga là nguyên nhân trực tiếp gây béo phì 

Uống nước ngọt có ga không giúp bạn giảm cân như mong muốn, thậm chí nó còn làm cho cân nặng tăng lên chóng mặt. Các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ nước ngọt có ga sẽ làm tăng nguy cơ béo phì lên 1,6 lần.

nhung-tac-hai-khong-ngo-cua-viec-uong-nuoc-ngot-co-ga-doi-voi-suc-khoe

Uống nước có ga thường xuyên làm tăng nguy cơ béo phì (Ảnh minh họa)

Chất làm ngọt nhân tạo trong nước ngọt có ga có thể phá vỡ khả năng điều chỉnh lượng calo của cơ thể dựa trên vị ngọt của thực phẩm bạn ăn. Điều đó có nghĩa là những người uống nước ngọt thường xuyên có khả năng càng ăn nhiều hơn, do đó tăng nguy cơ béo phì.

Đồ uống có ga chứa nhiều đường gây sâu răng 

Nếu đồ uống có ga chứa nhiều đường, acid citric hay acid phosphoric, thì nó sẽ gây hại cho răng. Bởi lượng đường và acid được tìm thấy ở nhiều loại đồ uống có ga có thể gây ra sự mài mòn men răng dẫn đến sâu răng. Tuy nhiên, loại nước có ga đơn giản - tức là chỉ bổ sung CO2 vào trong nước lọc thì không gây sâu cho răng.

Nước ngọt có ga tăng nguy cơ hen suyễn

Hóa chất sodium benzoate được sử dụng làm chất bảo quản trong nước ngọt có ga làm tăng lượng natri và giảm khoáng chất kali trong thức ăn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất sodium benzoate có thể gây ra phát ban, bệnh chàm và hen suyễn.

 Uống 1 lon nước ngọt có ga mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận

Đồ uống có ga có chứa hàm lượng axit phosphoric cao, chất này có thể gây ra bệnh sỏi thận và các vấn đề khác về thận. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống 1 lon nước ngọt có ga mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận lên 35% so với bình thường.

Dậy thì sớm

Theo các nhà khoa học Mỹ, uống nước ngọt mỗi ngày có thể khiến trẻ em gái dậy thì sớm. Bởi loại thức uống này làm tăng nồng độ insulin dẫn đến nồng độ hormone giới tính nữ cao như estrogen làm tăng, gây nên tình trạng dậy thì trước tuổi và còn có nguy cơ mắc một số bệnh khác.

Theo GiaDinhVietNam