Những thói quen gây hại không ngờ khi đi bộ

Bước quá dài, đặt mũi chân xuống trước, nhô vai lên cao... là những lỗi sai khi đi bộ.

Khi thực hiện đúng cách, đi bộ là bài tập dễ dàng, hiệu quả giúp cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, những sai lầm nhỏ trong việc đi bộ sẽ phản tác dụng của hoạt động thể thao này.

Bạn ngả người về phía trước hoặc phía sau 

nhung-thoi-quen-gay-hai-khong-ngo-khi-di-bo

Đi bộ với tư thế nghiêng về phía trước hoặc phía sau gây áp lực cho hông của chúng ta dẫn đến đau lưng và hông.

Bạn nên giữ tư thế thẳng, cằm song song với mặt đất, vai thả lỏng. Điều này giúp bạn căn chỉnh cơ thể và không dồn thêm trọng lượng không cần thiết lên hông và lưng dưới.

Đặt mũi chân xuống trước

nhung-thoi-quen-gay-hai-khong-ngo-khi-di-bo

Khi bước đi, nhiều người đặt phần mũi chân với các ngón xuống trước. Tuy nhiên, thói quen này sẽ gây đau hông, đầu gối và ngón chân. Ngoài ra, đi kiễng chân dẫn tới vấn đề với gân và bắp chân khi các bộ phận này bị căng cứng liên tục.

Do đó, bạn nên đặt phần gót chân xuống trước khi di chuyển.

Để vai quá cao

nhung-thoi-quen-gay-hai-khong-ngo-khi-di-bo

Đi bộ với vai căng và cao có thể sẽ dẫn đến đau cổ và vai do các cơ bị khóa. Thay vào đó, bạn hãy thả lỏng vai thoải mái để có lưng cong tự nhiên. Lưu ý không ép vai ra sau hoặc đẩy ngực và mông ra vì điều này có thể gây đau cơ.

Không di chuyển tay

Bận nên vận động cánh tay khi đi bộ để giữ thăng bằng. Ngoài ra, nếu không để tay đung đưa, bạn có thể gặp vấn đề với việc lưu thông máu.

Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, bàn tay của một số người bị sưng đỏ, đặc biệt là khi thời tiết nóng. Tốt nhất là để cánh tay của bạn khớp theo nhịp điệu của bước chân.

Đi sai loại giày

nhung-thoi-quen-gay-hai-khong-ngo-khi-di-bo

Giày quá cứng, quá nặng, không vừa hoặc đi trên 1 năm không tốt cho người sử dụng. Nếu cứng hoặc nặng, giày có thể gây đau, căng cơ sau mỗi bước đi. Khả năng nâng đỡ bàn chân bị giảm và thiếu linh hoạt sẽ ảnh hưởng tới đầu gối và chính bàn chân.

Bước chân quá dài

Nếu bạn bước quá xa về phía trước của cơ thể, trọng lượng dư thừa sẽ dồn lên ống chân của bạn. Điều này có thể khiến ống chân bị đau và dẫn đến tổn thương đầu gối. Bạn tốt nhất hãy thực hiện các bước nhỏ hơn.

Chó đi trước quá xa

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người dắt chó đi dạo có nhiều khả năng bị thương và gãy xương hơn. Chú chó kéo tay bạn dễ dẫn tới mất thăng bằng và gây áp lực lên vai, khuỷu và cổ tay của bạn. Bạn có nguy cơ bị bong gân tay cũng như chấn thương dây chằng cổ tay và khuỷu tay.

Theo VietNamNet