Những thói quen ngày Tết gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Những thói quen sinh hoạt ngày thường sẽ bị đảo lộn trong những ngày Tết, đâu là những thói quen vô thức nhưng lại có hại cho sức khỏe của con người.

1. Thói quen hâm đi hâm lại đồ ăn nhiều lần

Ngày Tết là một chuỗi những bữa ăn kéo dài vô tận. Vì vậy, để tiết kiệm công sức chuẩn bị hoặc đồ ăn thừa còn quá nhiều, nhiều gia đình thường làm nóng lại các món ăn cũ cho bữa kế tiếp.

Nhưng hành động đó không giúp món ăn trở nên an toàn hơn mà thậm chí còn biến thực phẩm thành chất độc vô cùng nguy hại cho cơ thể. Vì thực phẩm khi nấu vốn đã bị biến đổi thành phần hóa học, khi hâm đi hâm lại nhiều lần lại tiếp tục biến đổi và phát sinh ra thêm các chất cực kì độc hại khác gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

2. Không ăn rau xanh

Trong ngày Tết, nhiều người chỉ tập trung ăn các món thịt, uống nhiều bia rượu mà bỏ quên loại thực phẩm quan trọng này. Lười ăn rau có thể gây nên nhiều bệnh lý về đường tiêu hóa, thiếu các vi chất cần thiết.

Rau xanh chứa rất nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh, thiết yếu cho cơ thể như vitamin, khoáng chất, chất xơ... Trong bữa ăn, hãy cố gắng bổ sung nhiều rau xanh, vừa có tác dụng chống ngán từ đồ ăn nhiều giàu mỡ vừa có lợi cho sức khỏe.
 
3. Uống nhiều rượu, nước ngọt

Uống rượu bia, nước ngọt là một phần không thể thiếu trong dịp Tết. Tuy nhiên, nên hạn chế sở thích này nếu muốn bảo vệ sức khỏe. Bởi vì rượu, bia, nước ngọt cũng chứa nhiều calo, làm giảm khả năng ức chế của cơ thể, kích thích mọi người ăn nhiều hơn, dễ tăng cân.

Uống rượu bia, nước ngọt là một phần không thể thiếu trong dịp Tết, tuy nhiên, bạn nên hạn chế sở thích này nếu muốn bảo vệ sức khỏe.

nhung-thoi-quen-ngay-tet-gay-anh-huong-xau-den-suc-khoe

 Nước ngọt, đồ uống có ga thật sự không tốt cho sức khỏe

4. Ăn nhiều thịt, đạm và chất béo

Vào ngày Tết, hầu như gia đình nào cũng mua thực phẩm cất sẵn trong tủ lạnh để dành vào ngày Tết như xúc xích, lạp xưởng, dăm bông, khoai tây chiên... Những món ăn này là nguyên nhân gây tăng cân, tiểu đường, gan nhiễm mỡ và nhiều nguy cơ khác cho sức khỏe ngày Tết của bạn.

Ngoài ra, ngày Tết nhiều người có thói quen chiên rán thực phẩm. Với bất kể thực phẩm nào, khi chiên rán bằng dầu ăn, càng rán vàng càng giòn càng không tốt cho sức khoẻ. Dầu ăn khi chiên rán ở nhiệt độ cao tạo ra chất độc hại vì dầu sôi ở nhiệt độ cao thì sẽ gây ra biến đổi chất, sản sinh ra các chất gây ung thư.

5. Uống ít nước

Con người thường không cảm thấy khát vào mùa đông, đặc biệt vào những ngày Tết do tiêu thụ rượu bia, cà phê, nước ngọt... quá nhiều nên bạn cảm thấy no bụng, không muốn uống nước. Tuy nhiên, theo Hiệp hội dinh dưỡng Anh, cơ thể cần ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để giữ ẩm, kể cả mùa đông. Không uống đủ nước sẽ khiến cơ thể bị mất nước, mệt mỏi, chóng mặt, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

6. Bỏ bữa sáng vì ngủ nướng

Có rất nhiều lý do trong đó có ngủ nướng trong những ngày Tết khiến nhiều người bỏ bữa sáng mà không biết rằng đây là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bỏ bữa sáng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, thậm chí giảm khả năng tập trung và nhận thức.

Một điều thú vị là những người không ăn sáng lại thường có cân nặng lớn hơn so với những người ăn đầy đủ.

Trên đây là những thói quen làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe ngày Tết của cả gia đình. Để có được một cơ thể khỏe mạnh nhất, những ngày đầu năm vui trọn vẹn nhất, mọi người hãy cố gắng kiểm soát, điều chỉnh một thói quen tốt, ít ảnh hưởng sức khỏe nhất.

7. Tích trữ thực phẩm

Trong ngày Tết, nhiều gia đình có thói quen tích trữ thực phẩm, tất cả các loại thực phẩm như giò, chả, bánh chưng, bánh kẹo, bia… đều được ép chật ních trong tủ lạnh. Đây là căn nguyên khiến thực phẩm bị giảm chất lượng, thậm chí hỏng nên khi ăn vào bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa.

8. Ăn vặt quá nhiều

Sử dụng quá nhiều đồ ăn vặt như mứt, bánh kẹo là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn tăng cân mất kiểm soát. Ăn nhiều đồ ngọt làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường , còn đối với người tiểu đường có thể khiến bệnh trầm trọng hơn.

nhung-thoi-quen-ngay-tet-gay-anh-huong-xau-den-suc-khoe

Theo VietQ