Những thói quen xấu cần loại bỏ để tránh rước bệnh vào người

Có một vài thói quen nhỏ được nhiều người xem là lành mạnh nhưng đôi khi lại phản tác dụng. Dưới đây là điều ảnh hưởng đến sức khoẻ mà có lẽ bạn vẫn luôn làm sai hằng ngày nhưng hoàn toàn không nhận ra.

Những thói quen xấu cần loại bỏ để tránh rước bệnh vào người

1. Sử dụng quá nhiều kem chống nắng

Những thói quen xấu cần loại bỏ để tránh rước bệnh vào ngườiTrong điều kiện thời tiết nắng nóng, thì việc sử dụng kem chống nắng là cần thiết. Tuy nhiên, bạn nên dùng kem chống nắng có chỉ số phù hợp với làn da và tính chất công việc.

Khi sử dụng kem chống nắng bạn cũng cần chú ý sử dụng đủ liều lượng, không nên dùng quá nhiều, hoặc bôi trên diện tích rộng vì có thể gây kích ứng da. Tốt nhất bạn nên sử dụng các sản phẩm chống nắng uy tín được Bộ Y tế, Cục Quản lý dược kiểm nghiệm, không sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trong trường hợp thấy da bị kích ứng như ngứa, nổi mẩn cần phải tới các bệnh viện để được tư vấn và điều trị kịp thời.

2. Không ăn chất béo

Những thói quen xấu cần loại bỏ để tránh rước bệnh vào người

Không nên kiêng hoàn toàn chất béo mà nên ăn hợp lý, sử dụng các chất béo có lợi cho sức khỏe. Chất béo là nhóm dinh dưỡng có nhiều vai trò cần thiết cho cơ thế, là nguồn năng lượng quan trọng. 1g chất béo khi đốt cháy trong cơ thể cho 9 kcal trong khi đó đạm hay tinh bột chỉ hình thành 4 kcal.

Chất béo còn là dung môi để hòa tan các loại vitamin A, D, E, K… quan trọng trong cơ thể. Vì thế, trong các bữa ăn không nên loại bỏ hoàn toàn chất béo.

3. Ăn quá nhiều rau

Những thói quen xấu cần loại bỏ để tránh rước bệnh vào người

Ăn nhiều rau xanh đem lại lợi ích ngừa xơ cứng động mạch, kiểm soát cân nặng. Nhưng nếu bạn chỉ ăn rau mà không ăn thịt thì cũng không tốt cho sức khỏe. Cơ thể mỗi ngày cần thiết phải dung nạp một lượng cholesterol từ thịt, một lượng hợp lý cholesterol sẽ có lợi trong việc ngừa ung thư. Chỉ ăn rau thì protein tiếp nạp sẽ không đủ, dễ gây hại cho đường tiêu hóa. Rau xanh đa phần chứa ít kẽm, do đó người ăn chay lâu dài dễ thiếu kẽm trầm trọng.

Ăn một lượng rau vừa phải sẽ thúc đẩy nhu động đường ruột và đi tiêu, nhưng nếu ăn quá nhiều có thể dễ dàng dẫn đến chứng khó tiêu. Những loại rau này bao gồm cần tây, măng… Do đó, bệnh nhân bị bệnh đường tiêu hóa không nên ăn quá nhiều rau. Hơn nữa, chất xơ cũng có thể gây chảy máu dạ dày ở bệnh nhân xơ gan, làm bệnh thêm trầm trọng.

4. Gọt vỏ trái cây

Những thói quen xấu cần loại bỏ để tránh rước bệnh vào người

Hầu như tất cả các chất dinh dưỡng trong trái cây không phải lúc nào cũng nằm trong phần ruột. Theo nghiên cứu, 100% quercetin (một chất chống oxy hóa hỗ trợ sức khỏe của tim) nằm trong vỏ táo. Ngoài ra, ăn táo không gọt vỏ có hiệu quả trong việc ngăn ngừa các bệnh mãn tính của hệ tim mạch. Tuy nhiên, điều quan trọng là đừng quên rửa sạch, ngâm thật kĩ táo trong nước muối trước khi ăn nhé.

5. Đặt báo thức lớn

Những thói quen xấu cần loại bỏ để tránh rước bệnh vào người

Tiếng ồn của chiếc đồng hồ cũng được cho là nguyên nhân phát sinh tình trạng căng thẳng, khiến tâm lý người bị tổn thương tạm thời dẫn đến hụt hẫng và cáu gắt. Khoa học nêu rõ, trong khoảnh khắc ngắn ngủi của sáng sớm, âm thanh của chiếc đồng hồ sẽ làm bạn không ổn định về tâm lý, dễ phát sinh các chứng bệnh liên quan đến cảm xúc.

Khi bị đánh thức đột ngột bởi tiếng chuông báo thức, cơ thể sẽ sinh ra phản ứng có điều kiện nhằm tự bảo vệ. Phản ứng này làm tăng nồng độ epinephrine - một chất kích thích tim, tăng huyết áp. Nếu trạng thái này diễn ra liên tục trong nhiều ngày, nhiều tháng hay nhiều năm có thể dẫn tới huyết áp cao, yếu tim, mất ngủ, ức chế tinh thần.

8. Tiêu thụ quá nhiều đồ uống giàu năng lượng

Ăn nhiều những loại thực phẩm hay uống nhiều đồ uống giàu năng lượng có nghĩa là bạn có nhiều khả năng tăng cân vì nó chứa quá nhiều đường, calo. Vì vậy, cần bổ sung vào cơ thể các loại thực phẩm lành mạnh như các loại rau, đậu nguyên hạt, trái cây tươi...

9. Dùng thuốc giảm đau

Những thói quen xấu cần loại bỏ để tránh rước bệnh vào người

Thuốc giảm đau rất đa dạng và có hiệu quả nhanh chóng. Dù vậy, trên thực tế không phải lúc nào chúng ta cũng được phép tùy ý sử dụng loại thuốc này bởi sẽ dẫn đến tình trạng nghiện thuốc, gây tổn thương cho gan, thận... Để biết trường hợp nên hoặc không nên dùng thuốc giảm đau, chúng ta cần tham khảo ý kiến của các y bác sĩ có chuyên môn.

10. Thói quen ủ tóc trong khăn

Những thói quen xấu cần loại bỏ để tránh rước bệnh vào người

Khi gội đầu xong, bạn hạn chế quấn tóc trong khăn quá lâu, vì như thế sẽ dễ khiến cho tóc của bạn bị khô xơ và gãy rụng vì bị chà xát trong khăn. Cách tốt nhất là dùng khăn mềm, bọc tóc lại và thấm hết nước. Sau đó hãy thả tự nhiên để tóc nhanh khô.

11. Tắm lâu

Những thói quen xấu cần loại bỏ để tránh rước bệnh vào người

Việc tắm quá lâu dưới vòi hoa sen thực sự có thể làm khô da (đặc biệt là nếu bạn đang sử dụng nước nóng). Các bác sĩ da liễu khuyên rằng, nên hạn chế tắm và chỉ nên tắm dưới vòi hoa sen của bạn không quá 10 phút, vì nước nóng loại bỏ các loại dầu tự nhiên trên làn da của bạn.

Ngoài ra, việc tiếp xúc lâu với nước nóng cũng có thể làm cho các mạch máu giãn nở, có thể gây ra sự xuất hiện của những đốm đỏ hoặc phát ban trên da 

Khai thật đi, bạn đã làm sai bao nhiêu điều trong danh sách này? Trước giờ chúng ta vẫn tự tin rằng những điều mình làm là đúng nhưng không ngờ lại khiến ảnh hưởng đến sức khoẻ phải không nào? Nhưng không sao, nếu đã biết sai thì chỉ cần sửa lại cho đúng thì cũng chưa muộn. Cùng chia sẻ những điều này đến người thân của mình để bảo vệ sức khoẻ bạn nhé.

Nguồn Brightside

Theo Bestie