Những thực phẩm âm thầm gây hại cho sức khỏe con người

Thực phẩm đóng vai trò sống còn trong đời sống, và có những loại thực phẩm vẫn âm thầm hủy hoại sức khỏe con người mà chúng ta không hề hay biết.

Thực phẩm có vai trò sống còn đối với con người. Nhiều ngày lễ và kỷ niệm đẹp nhất được xây dựng xung quanh thực phẩm. Cho dù mọi người đang thưởng thức đồ ăn một cách thoải mái hay đi ra ngoài để thử những món mới thì vẫn sẽ luôn có những đồ ăn mới để khám phá.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi thứ đều nên ăn. Những thực phẩm phổ biến dưới đây cần được xem xét khi sử dụng vì có phần độc hại nếu không được chế biến đúng cách và một vài món ngon có thể tìm được khi đi du lịch. Ngoài ra một số loại thực phẩm là nguyên nhân gây chết người hàng đầu tại Hoa Kỳ.

Hạt nhục đậu khấu có thể gây ảo giác

nhung-thuc-pham-am-tham-gay-hai-cho-suc-khoe-con-nguoi
Hạt nhục đậu khấu là loại gia vị phổ biến được trồng ở vùng Caribbean và Indonesia. Nhân của hạt là hạt nhục đậu khấu. Hạt nhục đậu khấu thêm hương vị ấm áp, ngọt ngào và mùi Lễ Tạ ơn cho thực phẩm.

Nhưng nó cũng có thể gây ảo giác cho người dùng. Một muỗng cà phê hạt nhục đậu khấu làm tăng nhịp tim, buồn nôn, khô miệng và nôn. Thậm chí hầu hết hạt nhục đậu khấu trong giá đựng gia vị của các gia đình không phải là nguyên liệu thô. Dù hiếm khi gây tử vong, nhưng các triệu chứng sẽ kéo dài vài ngày gây mệt mỏi, khó chịu cho người gặp phải.

Nấm độc có thể gây tử vong

nhung-thuc-pham-am-tham-gay-hai-cho-suc-khoe-con-nguoi

Trong nhiều trường hợp, nấm có thể cực kỳ độc hại và thậm chí cả các chuyên gia cũng có thể nhầm một loại nấm độc là nấm tốt và không phải tất cả các loại nấm độc đều có màu sắc rực rỡ. Các triệu chứng ngộ độc nấm bao gồm tổn thương thận, buồn nôn, chuột rút và tiêu chảy.

Một số loại nấm thậm chí còn gây chết người và đã được coi là tác nhân tử vong trong một số cái chết bao gồm Hoàng đế Claudius, một Sa hoàng. Hãy mua nấm an toàn tại các cửa hàng tạp hóa và siêu thị.

Đậu thận có thể gây ngộ độc nặng

nhung-thuc-pham-am-tham-gay-hai-cho-suc-khoe-con-nguoi
Nhiều người không biết đậu thận có thể gây độc hại, nhưng thực tế chúng có chứa một glycoprotein được gọi là speechin. Protein này giết chết các tế bào trong dạ dày, dẫn đến buồn nôn, tiêu chảy và nôn mửa cực độ. Tuy nhiên, việc tránh ngộ độc đậu thận khá dễ dàng. Nếu đang sử dụng đậu khô, hãy ngâm chúng trong nước ít nhất 5 giờ. Điều này đặc biệt quan trọng nếu nấu đậu thận trong nồi nấu chậm.

Táo tự nhiên có chứa chất độc xyanua

nhung-thuc-pham-am-tham-gay-hai-cho-suc-khoe-con-nguoi

Táo tự nhiên có chứa xyanua, một chất rất độc hại. Xyanua được chứa trong hạt, vì vậy hãy chắc chắn rằng đã bỏ lõi khi sử dụng. Một vấn đề nghiêm trọng hơn là thuốc trừ sâu bám vào vỏ táo sau đó tạo thành lớp sáp trong quá trình hái thông thường. Rửa trái cây và loại bỏ lớp phủ sáp để có hiệu quả tốt nhất.

Cá nóc có thể gây tử vong

nhung-thuc-pham-am-tham-gay-hai-cho-suc-khoe-con-nguoiNếu đi du lịch đến Nhật Bản, chắc hẳn sẽ bắt gặp những món ăn rất khác nhau. Một món ngon trong đó là cá nóc. Loài cá nóc này có thể gây tê liệt hoặc thậm chí tử vong nếu không được chuẩn bị đúng cách.
Gan và các cơ quan nội tạng của cá nóc cực kỳ độc hại. Một số đầu bếp để lại lượng gan vừa đủ để mang lại cho bạn cảm giác ngon miệng. Ăn quá nhiều gan có thể dẫn đến tử vong.

Các triệu chứng nhiễm độc gồm ngứa ran đến tê liệt hô hấp. Ngay cả khi không ở Nhật Bản, nguy cơ nhiễm độc cá nóc vẫn có thể xảy ra, vì vậy, hãy chắc chắn biết loài cá mà mình đang sử dụng.

Mật ong chưa tiệt trùng có thể chứa các pyrrolizidine alcaloid 

nhung-thuc-pham-am-tham-gay-hai-cho-suc-khoe-con-nguoi

Mật ong chưa tiệt trùng có thể chứa các pyrrolizidine alcaloid nếu những con ong đang thu thập mật hoa hoặc phấn hoa từ các cây trồng có hại. Các PA này có thể dẫn đến xơ gan, ung thư và được loại bỏ bằng cách thanh trùng.

Một vấn đề khác của mật ong là nó có thể gây ngộ độc. Botulism (một loại độc tố thần kinh, có thể gây tê liệt các bó cơ thần kinh và là nguyên nhân gây tử vong đối với con người và nhiều động vật) gây tử vong với liều lượng nhỏ nhưng nồng độ trong mật ong đủ thấp để người trưởng thành khỏe mạnh có thể ăn nó.

Trẻ em dưới 12 tháng không bao giờ được phép cho ăn mật ong hoặc các sản phẩm mật ong. Làm nóng mật ong cũng không được áp dụng trong trường hợp này.

Cần tây chứa nhiều hóa chất

nhung-thuc-pham-am-tham-gay-hai-cho-suc-khoe-con-nguoi

Cần tây giòn, giàu nước, nhạt và thường được người ăn kiêng sử dụng. Tuy nhiên, có thể tìm thấy hơn 64 loại hóa chất khác nhau trên và trong cần tây.

Khi cần tây phát triển, nó cần rất nhiều nước từ mặt đất và nước đó chứa nhiều loại thuốc trừ sâu. Cho dù có chấp nhận thuốc trừ sâu an toàn hay không, mọi người vẫn có thể muốn tự mình làm và mua cần tây hữu cơ hơn.

Việt quất tiềm ẩn nhiều thuốc trừ sâu

nhung-thuc-pham-am-tham-gay-hai-cho-suc-khoe-con-nguoi

Qủa mọng có chứa nhiều thuốc trừ sâu và dư lượng phân bón. Các loại quả mọng phổ biến và được yêu thích đối với côn trùng, vì vậy, nông dân sử dụng nhiều thuốc trừ sâu và phân bón để đưa sản phẩm của họ ra thị trường.

Quả việt quất chứa 52 loại thuốc trừ sâu khác nhau, nghi ngờ gây thiệt hại cho con người và môi trường. Điều kỳ lạ là các loại quả mọng đông lạnh có dư lượng thuốc trừ sâu thấp hơn nhiều.  Vì vậy, nếu muốn ăn quả mọng, hãy mua loại đông lạnh.

Qủa ackee có thể gây nôn mửa

nhung-thuc-pham-am-tham-gay-hai-cho-suc-khoe-con-nguoi
Nhấm nháp quả ackee chưa chín hoặc quá chín có thể gây ra một trải nghiệm nôn mửa vô cùng đáng sợ cho người sử dụng. Trái cây của quốc gia Jamaica này có liên quan đến vải thiều. Ackee rất giàu axit béo lành mạnh, nhiều loại vitamin và khá ít calo. Hương vị được mô tả như một loại bơ và tương tự như trái tim của cây cọ.

Vấn đề là hạt và phần thịt chưa chín hoặc quá chín gây độc. Các tác dụng phụ của việc ăn ackee được chuẩn bị không đúng cách có thể gây co giật và hạ đường huyết gây tử vong.

Các loại hạt Brazil khiến hơi thở có mùi khó chịu

nhung-thuc-pham-am-tham-gay-hai-cho-suc-khoe-con-nguoi

Các loại hạt Brazil rất giàu selen, một nguyên tố vi lượng mà cơ thể cần. Selen có thể ngăn ngừa một số bệnh ung thư và bệnh tim,  giúp cải thiện chức năng tinh thần và hỗ trợ tuyến giáp. Do đó mà rất ít người Mỹ bị thiếu selen.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều selen có thể dẫn đến một loạt các tình trạng từ hơi thở có mùi đến buồn nôn và suy tim. Các loại hạt Brazil có hàm lượng selen rất cao vì vậy không nên sử dụng chúng quá nhiều.

Phô mai thối casu marzu

nhung-thuc-pham-am-tham-gay-hai-cho-suc-khoe-con-nguoi

Casu marzu (phô mai thối) là một loại phô mai bất hợp pháp của Ý được làm từ sữa cừu, phô mai bị nhiễm giòi. Một khi giòi ăn và bài tiết, nó sẽ có một kết cấu mềm và hương vị phong phú. Nếu giòi đã chết, phô mai sẽ bị hỏng, vì vậy phải ăn phô mai với giòi sống. Một khi đã sử dụng loại phô mai này, người dùng cũng phải nhai phô mai đủ để giết giòi vì nếu không, chúng có thể sinh sôi trong ruột con người.

Đồ ăn nhanh

nhung-thuc-pham-am-tham-gay-hai-cho-suc-khoe-con-nguoi
Phát minh này của Mỹ đóng vai trò là "kẻ giết người" hàng đầu. Thức ăn nhanh được thiết kế để có hương vị tốt và tạo ra sự nghiện các món ăn giàu chất béo, calo cao, chế biến nhiều và giá rẻ.

Thức ăn nhanh có liên quan trực tiếp đến việc cholesterol tăng cao, bệnh tiểu đường, béo phì và bệnh tim. Một số bệnh ung thư cũng có thể được liên kết với chất bảo quản và chế biến thức ăn nhanh. Dù thức ăn nhanh rất tiện lợi nhưng hãy ngừng sử dụng chúng để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Theo VietQ