Những thực phẩm có hại cho con mà cha mẹ cứ vô tư cho ăn

Đừng nghĩ chỉ cần cho con ăn những gì chúng thích hoặc đa dạng thực phẩm là sẽ cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trẻ. Thực tế, có nhiều thực phẩm gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của trẻ mà cha mẹ vẫn vô tư cho con ăn mỗi ngày.

nhung-thuc-pham-co-hai-cho-con-ma-cha-me-cu-vo-tu-cho-an

Theo thông kê từ các chuyên gia, mỗi năm có khoảng 100 trẻ sơ sinh ở Mỹ bị ngộ độc, và đây là một căn bệnh do vi khuẩn tìm thấy trong mật ong mà cha mẹ cho chúng ăn gây ra. Và các chuyên gia cũng chia sẻ rằng, nhiều thực phẩm bổ dưỡng và tốt cho người lớn nhưng với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh thì lại có thể gây tổn hại tới sức khỏe, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống miễn dịch của trẻ, thậm chí là tính mạng của chúng nếu các bậc cha mẹ cứ cho chúng ăn uống vô tư mỗi ngày. 

Các bậc phụ huynh nên chú ý các thực phẩm dưới đây để chăm sóc con mình một cách tốt nhất nhé.

Nước ngọt, nước trái cây, đồ uống thể thao

nhung-thuc-pham-co-hai-cho-con-ma-cha-me-cu-vo-tu-cho-an

Theo chia sẻ từ Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ em dưới một tuổi là những đối tượng không nên uống nước ép trái cây, trẻ lớn tuổi hơn có thể uống nhưng vẫn nên hạn chế. Bên cạnh đó, nước ngọt và đồ uống thể thao cũng không nên cho trẻ nhỏ dùng vì chúng có chứa dầu thực vật brom.

Trẻ nhỏ dùng loại thức uống này có thể dẫn đến ngộ độc brom, ảnh hưởng không tốt đến hệ thần kinh, da và trí nhớ của chúng. Bên cạnh đó thì cả nước ngọt và đồ uống thể thao đều chứa một lượng đường lớn có thể gây sâu răng, đặc biệt hai loại nước này không cung cấp bất kỳ vitamin hay khoáng chất nào. Thay vào đó, các bà mẹ nên cho trẻ uống sinh tố trái cây với sữa hoặc sữa chua sẽ bổ dưỡng hơn.

Bỏng ngô trong lò vi sóng

Bỏng ngô là một món ăn vặt được nhiều trẻ em yêu thích, tuy nhiên theo các chuyên gia từ Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, bỏng ngô làm trong lò vi sóng thì lại rất độc hại cho trẻ nhỏ. Bởi có rất ít ông bố bà mẹ biết rằng, những chiếc túi được sử dụng để đựng bỏng ngô trong lò vi sóng có thể giải phóng các hóa chất nguy hiểm. Các túi này có thể chứa hóa chất perfluorination, khi được cho vào lò vi sóng và làm nóng ở nhiệt độ cao, chúng sẽ phát ra các hợp chất có thể gây hại cho sự phát triển của trẻ. Nếu trẻ thích ăn bỏng ngô, các bà mẹ hãy tự làm chúng tại nhà bằng chảo và thêm chút dầu oliu. Chỉ mất thời gian khoảng 5 - 7 phút, bạn đã hoàn thành món ăn vặt hấp dẫn này cho con. 

Mật ong

Mật ong tuy là một loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng có thể cực kỳ nguy hiểm với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Theo các chuyên gia sức khỏe, loại vi khuẩn độc hại có trong mật ong có thể gây ra một căn bệnh gọi là ngộ độc ở trẻ sơ sinh, ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch chưa phát triển đẩy đủ của trẻ. Ngoài ra, chúng còn có thể dẫn đến yếu cơ và các vấn đề về hô hấp. Sau khi hơn 1 tuổi, trẻ có thể ăn mật ong và điều này thực sự rất tốt cho chúng, nhưng trước 1 tuổi, để cung cấp vitamin cho trẻ thì trái cây nghiền là một lựa chọn khôn ngoan.

Thực phẩm đóng hộp

nhung-thuc-pham-co-hai-cho-con-ma-cha-me-cu-vo-tu-cho-an

Một thành phần độc hại được tìm thấy trong nhiều vật liệu dùng để sản xuất các bao bì đóng gói là Bisphenol-A (BPA). Nhưng Bisphenol-A (BPA) lại được sử dụng nhiều trong các đồ hộp và đặc biệt là thực phẩm đóng hộp. Bisphenol-A (BPA) có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, hệ thống sinh sản, não bộ, thâm chí chúng còn có liên quan đến bệnh ung thư. Vì vậy, các bậc cha mẹ nên hạn chế cho trẻ dùng thực phẩm đóng hộp. Ví như, nếu muốn làm mì ống với sốt cà chua, hãy dùng một lọ cà chua đựng trong hộp thủy tinh, nhưng sử dụng cà chua tươi vẫn luôn tốt nhất.

Thực phẩm ít béo và đồ uống có chứa aspartame

Đừng nghĩ rằng cho trẻ dùng các chất ngọt nhân tạo nhằm tránh việc lạm dụng đường sẽ tốt hơn cho trẻ. Những sản phẩm này thường có chứa một chất gọi là aspartame và thậm chí còn nguy hiểm hơn so với việc dùng đường. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các hợp chất này có thể hạn chế một loại enzyme rất quan trọng giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và béo phì. Nếu muốn hạn chế cho trẻ dùng đường, các bà mẹ nên thay thế chất làm ngọt nhân tạo bằng các thực phẩm có vị ngọt tự nhiên như trái cây tươi...

Các loại thịt chế biến sẵn hoặc xúc xích 

Các loại thịt chế biến sẵn hoặc bất cứ món xúc xích nào cũng đều nên hạn chế cho trẻ nhỏ ăn hàng ngày. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã cho thấy rằng, ăn 50 gram thịt chế biến sẵn mỗi ngày làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng lên đến 18%. Ngoài ra, hạn chế ăn thịt chế biến sẵn và thịt đỏ sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết và các bệnh ung thư khác. Các bà mẹ nên thay thế những thực phẩm này cho con trẻ bằng cá, bởi ngay cả với thức ăn nhanh, cá vẫn là một lựa chọn lành mạnh hơn nhiều so với các món thịt như trên. 

Kẹo dẻo

nhung-thuc-pham-co-hai-cho-con-ma-cha-me-cu-vo-tu-cho-an

Thông thường, kẹo dẻo là loại đồ ăn chứa rất nhiều đường. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cho trẻ ăn quá nhiều đường trong đồ ăn nhẹ như kẹo dẻo... có thể gây ra chứng thiếu tập trung và hiếu động ở trẻ. Thay vì chiều chộng con bằng những gói kẹo ngọt ngào này thì bạn nên khuyến khích chúng ăn trái cây hoặc ăn các loại trái cây sấy khô không đường sẽ tốt hơn.  

Khoai tây chiên

Tuy là một ăn vặt ưa thích của nhiều trẻ con nhưng khoai tay chiên không phải là một lựa chọn ăn nhẹ lành mạnh. hầu hết khoai tây chiên chứa nhiều chất béo, calo và muối - tất cả những thứ này trẻ em đều nên hạn chế tiêu thụ vì chúng có hại cho sức khỏe của trẻ. Ngoài ra, ăn nhiều khoai tây cũng có thể dẫn đến béo phì.

Pizza đông lạnh

Pizza đông lạnh cũng không phải là một lựa chọn tốt cho trẻ bởi hầu hết các thành phần có trong món ăn này đều không có lợi cho sức khỏe của trẻ. Theo nhiều nghiên cứu, việc nghiện đồ ăn nhanh đã trở thành một vấn đề sức khỏe trên toàn thế giới, đặc biệt là ở trẻ em. Theo các chuyên gia, chứng béo phì ở trẻ em và bệnh tiểu đường đều có liên quan nhiều đến việc lựa chọn thực phẩm không an toàn như thế.

Sữa tươi không tiệt trùng

nhung-thuc-pham-co-hai-cho-con-ma-cha-me-cu-vo-tu-cho-an

Bất kỳ loại sữa không tiệt trùng nào cũng đều có thể gây nguy hiểm, thậm chí gây tử vong cho trẻ em. Trong nhiều trường hợp, sữa tươi không tiệt trùng có thể mang vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng có hại như Campylobacter, Cryptosporidium, E. coli và Salmonella. Thế nên, cho trẻ uống sữa tiệt trùng vẫn luôn là sự lựa chọn an toàn nhất.

Một số loại phô mai

Tuy là thực phẩm rất giàu canxi, vitamin và protein nhưng không phải tất cả các loại phô mai đều phù hợp với trẻ. Theo các chuyên gia, trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh nên tránh dùng phô mai xanh và các loại phô mai mềm chín khác bởi những loại phô mai này có thể được làm từ sữa chưa tiệt trùng, rất nguy hiểm cho trẻ em vì chúng có thể mang vi khuẩn listeria, gây ngộ độc thực phẩm. Ngược lại, các loại phô mai khác có đầy đủ chất béo là lựa chọn rất tốt cho sức khỏe trẻ và có thể phù hợp với trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên.

Nhiều cha mẹ vì sai lầm và cũng muốn con phát triển một cách tốt nhất nên cung cấp cho trẻ những thực phẩm như trên khiến trẻ dễ gặp phải những tác dụng ngược nguy hại đến sức khỏe. Việc hạn chế những thực phẩm này là điều rất cần thiết, hoặc nếu không thì tốt nhất tránh dùng nhằm tránh trường hợp không hay xảy ra cho trẻ. Các ông bố bà mẹ hãy lưu ý với những loại thực phẩm trên để tránh gây hại đến sức khỏe và sự phát triển của bé nhé.

Nguồn: Brightside

Trẻ dưới 1 tuổi mẹ tuyệt đối không cho ăn mật ong và loạt thực phẩm sau kẻo hại con nhập viện

Trong giai đoạn từ lúc sơ sinh cho đến khi tròn 1 tuổi, trẻ đang trong quá trình hình thành đầy đủ và hoàn thiện dần các chức năng nên các mẹ càng phải cẩn trọng, có những thực phẩm bé tuyệt đối không được đụng đến. Đặc biệt là mật ong.

Chuyên gia lâu năm về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm An ninh sức khỏe John Hopkins, bác sĩ Amesh Adalja chó biết: "Mật ong chỉ dành cho những đứa trẻ trên 1 tuổi. Bởi vì lúc này, hệ tiêu hóa của bé đã xuất hiện các loại vi khuẩn có lợi, ngăn cản vi khuẩn gây bệnh ngộ độc thịt phát triển và sản sinh ra các độc tố."

Khi bé của mẹ đã chạm đến cột mốc mới nhận biết được những thực phẩm từ bên ngoài là một điều khá thú vị. Nhưng chắc chắn một điều rằng, bố mẹ sẽ rất băn khoăn khi lựa chọn thực phẩm, không biết loại nào mới phù hợp và tốt nhất cho bé.

Sau đây là một số thực phẩm được các chuyên gia khuyến cáo nên và không nên bổ sung cho trẻ trong năm đầu tiên, các bà mẹ cần phải hết sức lưu ý...

Theo Bestie