Những thực phẩm gây hại thận bạn tuyệt đối không nên ăn nhiều

Theo khoa học, những gì bạn ăn và uống cũng như lối sống của bạn đều có tác động trực tiếp đến sức khỏe của thận.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, thận lọc khoảng hơn 200 lít máu mỗi ngày, lọc ra khoảng 2 lít chất thải. Thận giúp giữ lại các chất dinh dưỡng cần thiết trong máu, do đó, nhiệm vụ của bạn là giữ cho thận khỏe mạnh để thực hiện tốt chức năng của nó.

Trong thực tế, thường xuyên ăn nhiều thực phẩm không lành mạnh sẽ là gánh nặng cho thận, thậm chí làm hỏng cấu trúc trong thận theo thời gian.

Để thận thực hiện tốt chức năng và khỏe mạnh, cần điều chỉnh chế độ ăn theo gợi ý sau đây:

Không ăn quá nhiều thịt đỏ

Những thực phẩm gây hại thận bạn tuyệt đối không nên ăn nhiều
Theo nghiên cứu mối quan hệ của các chế độ ăn protein và chức năng thận, một nhóm nghiên cứu ở Singapore đã xem xét dữ liệu y tế của 64.257 người Trung Quốc trưởng thành. Số người này ăn đến 97% lượng protein từ thịt heo và số còn lại đến từ thịt gà, cá, sò ốc, trứng, sản phẩm từ sữa, đậu nành, các loại đậu…

Các dữ liệu này đã theo dõi trong 15 năm và phát hiện ra mối liên hệ mạnh mẽ giữa việc ăn thịt đỏ với nguy cơ bệnh thận giai đoạn cuối. Họ cũng phát hiện ra rằng người ăn nhiều thịt đỏ nhất tăng đến 45% nguy cơ bệnh thận so với người ăn ít nhất. Trong khi đó, không có mối liên hệ nào giữa việc ăn thịt gia cầm, cá, trứng, sữa, đậu nành và đậu.

Hạn chế ăn nhiều muối

Muối có khả năng giữ nước, do đó, nó có thể làm suy yếu các mạch máu trong thận. Trong thực tế tiêu thụ muối quá mức trong thời gian dài có thể gây suy thận. Theo một nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có bệnh thận mãn tính có thể cải thiện chức năng thận bằng cách giảm tiêu thụ muối.

Theo các nghiên cứu khoa học thì lượng muối trong cơ thể nên được kiểm soát dưới 6 gam, trong đó có 3g có thể được trực tiếp dung nạp từ thức ăn hàng ngày, từ gia vị thực phẩm nên được duy trì ở mức ít hơn 3-5 g.

Bổ sung nước hợp lý

Thận là cơ bộ phận quan trọng nhất, là trung gian hòa giải của nước trong cơ thể, cân bằng điện giải, trao đổi chất, và các hoạt động sinh lý tạo ra bởi chất thải bên trong nước tiểu. Để đảm bảo các tính năng này, chúng cần đủ nước để phụ trợ.

Vì vậy cần nuôi dưỡng thói quen uống nhiều nước để pha loãng nước tiểu. Nước tiểu được bài tiết nhanh chóng không chỉ giúp ngăn ngừa sỏi mà còn “làm nhạt” nước tiểu khi ăn quá nhiều muối để bảo vệ thận.

Tiêu thụ trái cây và rau quả không thích hợp

Đối với hầu hết mọi người thì tiêu thụ trái cây và rau quả là lành mạnh. Tuy nhiên với những người có rối loạn chức năng thận mãn tính thì trái cây và rau quả (nhất là những thực phẩm giàu kali) được coi như huyết áp tự nhiên làm hại thận.

Vì vậy, đối với người bị rối loạn chức năng thận mạn tính thì không nên ăn uống quá nhiều nước và trái cây để thận không phải làm việc quá tải.

Lưu ý: Chế độ ăn kiêng và dinh dưỡng dành cho mỗi đối tượng không giống nhau vì nó phụ thuộc vào mức độ hoạt động và sức khỏe của thận mỗi người. Với những người đã có tiền sử về bệnh thận tốt nhất cần sự tư vấn dinh dưỡng từ bác sĩ để có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Theo GiaDinh