Những việc nên làm để có chuyến xe đường dài an toàn dịp nghỉ lễ

Dưới đây là những kinh nghiệm và kỹ năng mà người lái cần nắm chắc để bảo đảm an toàn trong chặng đường dài.

Kinh nghiệm lái xe đường dài an toàn cho các tay lái

Trước mỗi kỳ nghỉ dài, các gia đình, nhóm bạn bè thường lên kế hoạch về quê hoặc đi chơi xa bằng xe ôtô. Dưới đây là những kinh nghiệm và kỹ năng mà người lái cần nắm chắc để bảo đảm an toàn trong chặng đường dài.

Những việc nên làm để có chuyến xe đường dài an toàn dịp nghỉ lễ

Chuẩn bị kỹ trước khi khởi hành, lưu ý một vài vấn đề khi lái xe sẽ giúp bạn có chuyến đi vui vẻ, an toàn (Ảnh minh họa)

Kiểm tra lốp xe trước khi khởi hành

Lốp không nên quá căng hoặc quá non. Ngoài ra, nên kiểm tra tình trạng mặt lốp tránh việc đáng tiếc trên đường có thể xảy ra như nổ lốp hoặc xịt lốp.

Kiểm tra hệ thống đèn

Bật toàn bộ đèn, pha, xi-nhan, đạp phanh xe, trong lúc thao tác nên nhờ một người đứng trước và sau xe để kiểm tra tình trạng hệ thống đèn báo.

Kiểm tra cửa sổ và gương

Kính ở hai bên cửa sổ sạch cho tầm nhìn tốt. Hai bên gương chiếu hậu cũng cần được căn chỉnh theo đúng tầm nhìn của lái xe, đảm bảo khả năng quan sát tốt nhất.

Giữ tốc độ ổn định

Khi lái xe ô tô đường dài, các tài xế nên giữ tốc độ của xe được ổn định, không nên tăng hoặc giảm đột ngột hay thực hiện việc này nhiều lần, vì nó rất dễ mang lại cảm giác mệt mỏi. Hơn nữa khi lái xe ở tốc độ cao, khả năng xử lý khi gặp phải những tình huống khẩn cấp cũng sẽ khó khăn hơn và có thể dẫn đến những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đáng tiếc.

Mặt khác, khi lái xe với một tốc độ ổn định, lượng nhiên liệu tiêu thụ sẽ được tiết kiệm hơn nhiều so với hành động tăng, giảm tốc liên tục như vậy. Với việc xe được tiết kiệm nhiên liệu, số lần các bạn phải dừng đỗ xe để tiếp thêm nhiên liệu cho xe cũng giảm đi, vì vậy thời gian di chuyển của chuyến đi cũng rút ngắn lại.

Đi đúng làn đường của xe

Khi các bạn di chuyển trên đường cao tốc, việc phải đi đúng làn đường rất quan trọng và đây cũng không phải là điều ngoại lệ khi di chuyển đường dài. Nếu chạy thay đổi làn đường liên tục, cũng giống như việc các bạn đánh võng trên đường, sẽ mang lại một cảm giác mệt mỏi và căng thẳng rất nhanh chóng.

Ngoài ra, việc di chuyển đúng làn đường của xe không chỉ sẽ giúp cho phương tiện của bạn di chuyển thuận lợi hơn mà cả những phương tiện đang lưu thông khác cũng dễ dàng di chuyển, từ đó sẽ tránh được những tình huống tai nạn giao thông bất ngờ.

Nghỉ ngơi sao cho hợp lý

Một kinh nghiệm lái xe đường dài khác cũng rất quan trọng đó chính là nghỉ ngơi và thư giãn sao cho hợp lý. Do đó khi lái xe các bạn nên cố gắng tạo cho mình một trạng thái tốt nhất, từ việc tư thế ngồi thoải mái cho đến một tinh thần sảng khoái là những điều hết sức cần thiết. Chính vì thế, một khi các bạn gặp ức chế về mặt tâm lý do đường sá xấu hoặc điều kiện giao thông ùn tắc không như ý… khi đó hãy đậu xe ở một vị trí an toàn để thư giãn trước khi các bạn tiếp tục cuộc hành trình.

Theo GiaDinhVietNam