Nọc bọ cạp xanh chữa ung thư và đồn thổi sai lầm về 'thần dược'

Nhiều người gỉ tai nhau về loại “thần dược” từ nọc bọ cạp xanh Cuba có thể chữa bệnh ung thư. Tuy nhiên, chưa có một cơ sở khoa học nào chứng minh được hiệu quả của bài thuốc này.

Lấy độc trị độc

Nếu như sản phẩm làm từ nọc độc bọ cạp xanh Cuba có thể chữa ung thư thậm chí là ung thư giai đoạn cuối thì đây là một tin mừng cho ngành y học, là niềm hy vọng của rất nhiều bệnh nhân đang đối mặt với tử thần. Tuy nhiên, loại “thần dược” được làm ra từ nọc độc bọ cạp này đang gây hoài nghi cho rất nhiều người. Một câu hỏi được đặt ra là liệu đây có phải là phương pháp “lấy độc trị độc” và nó có thực sự hiệu quả hay không.

Thông qua những thông tin rao bán trên mạng, được biết loại “thần dược” này có nguồn gốc từ Cuba. Hiện sản phẩm này cũng được bán rất nhiều trên thị trường Việt Nam, với giá cả vô cùng đắt đỏ, khoảng 6 triệu đồng cho một sản phẩm.

Trong vai một người mua thuốc cho người thân bị ung thư phổi, chúng tôi được nhân viên bán hàng tư vấn rất nhiệt tình. Nhân viên có tên Linh cho biết sản phẩm này được bào chế từ nọc độc của loại bọ cạp xanh chỉ có ở Cuba. Các nhà nghiên cứu Cuba đã nhận định rằng loại bọ cạp xanh có hoạt tính giúp giảm đau, kháng viêm và tăng cường hệ miễn dịch trên các khối u.

Linh cũng cho biết thêm, trong mỗi 30ml thuốc có chứa 33% nọc độc nguyên chất của bọ cạp xanh, cùng các thành phần khác. Sau khi sử dụng thành phần của thuốc sẽ cô lập tế bào ung thư, ngăn không cho máu đến nuôi tế bào, làm cho các tế bào ung thư dần dần teo đi.

Nọc bọ cạp xanh chữa ung thư và đồn thổi sai lầm về 'thần dược'

Nọc bọ cạp xanh được điều chế làm thuốc chữa bệnh 

Cách sử dụng thuốc cũng được in rõ trên tờ hướng dẫn của sản phẩm. “Mỗi lần nhỏ 5-10 giọt dưới lưỡi tùy mức độ bệnh, trước bữa ăn 30 phút, mỗi ngày 2 lần, mỗi lần cách nhau 12 tiếng. Sau khi uống thuốc tuyệt đối không được uống nước, ăn thức ăn hay súc miệng”.

Theo thông tin do chị Linh cung cấp thì sản phẩm bán rất chạy, nếu không đặt nhanh thì sẽ không có hàng mà mua. Các bệnh nhân mua thuốc đều xin lại địa chỉ để tư vấn cụ thể. Dù đã bán rất nhiều nhưng chưa có ai phản hồi không tốt về loại thuốc này. Tuy nhiên, khi được hỏi về danh sách khách hàng thì không cung cấp.

Đề phòng tiền mất, tật vẫn mang

Hiện nọc độc của bọ cạp xanh Cuba được bày bán nhiều trên thị trường, do nhiều đơn vị cung cấp. Giá bán giao động từ 5 triệu đến 10 triệu đồng/hộp tùy loại, tùy đối tượng. Chính vì “ma trận” hàng hóa mà đã có không ít người bỏ ra số tiền lớn nhưng vẫn mua phải thuốc “dởm”.

Ông Hải (Thanh Xuân, Hà Nội) được nhiều người giới thiệu về loại thuốc này, ông gom góp lấy 7 triệu để mua thuốc với hy vọng trị được bệnh cho vợ. Tuy nhiên, sau một thời gian dùng thuốc bệnh của vợ ông vẫn không có tiến triển, khoác hoàn toàn lời quảng cáo. Ông mang thuốc đi kiểm tra thì nhận được kết quả thứ trong lọ thuốc chỉ là dung dịch pha nước lã. Lúc này ông Hải mới vỡ lẽ biết mình bị lừa.

Nọc bọ cạp xanh chữa ung thư và đồn thổi sai lầm về 'thần dược'

Không thể mong các sản phẩm chức năng có khả năng chữa bệnh, nhất là ung thư 

Với tâm lý bế tắc khi mắc bệnh hiểm nghèo, ai cũng muốn tìm cho mình giải pháp, phương thuốc có thể chữa bệnh. Cũng chính tâm lý này, khi có những sản phẩm mới, hy vọng mới ai cũng muốn thử. Trong những trường hợp như vậy không phải ai cũng có đủ tỉnh táo để phân biệt được đâu là hàng thật, hàng giả. Bởi thế hãy luôn là người tiêu dùng thông minh để tránh tiền mất tật vẫn mang.

Trong một cuộc hội thảo mới đây bàn về tác dụng phòng chống ung thư của nọc bọ cạp xanh, PGS. TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam nhấn mạnh: “Thực phẩm chức năng là sản phẩm hỗ trợ chứ không phải thuốc chữa bệnh”.

Đây không phải là “thần dược” nên trên sản phẩm cũng phải ghi rõ “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Thực phẩm chức năng chỉ góp phần tăng sức khỏe người bệnh giúp họ đẩy lùi bệnh tật và cùng với đó vẫn phải kết hợp với các phương pháp điều trị khác. 

Theo Vietq