Nóng: Hành khách được đi lại bằng tàu hỏa thông suốt Bắc - Nam từ 13/10

Hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt trên phạm vi toàn quốc sẽ được thực hiện thí điểm từ 13-20/10. Hành khách phải tiêm đủ liều vaccine Covid-19 và xét nghiệm âm tính.

Tối 11/10, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành quy định tạm thời về thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Quy định này nhằm từng bước khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách nội địa bằng đường sắt phù hợp với từng cấp độ phòng, chống dịch Covid-19; đáp ứng nhu cầu cấp thiết đi lại của nhân dân, hành khách, bảo đảm an toàn, góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế.

Bộ GTVT cho biết, quy định áp dụng đối với hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt trên phạm vi toàn quốc và thực hiện thí điểm từ ngày 13/10-20/10/2021; sau giai đoạn trên, sẽ tiến hành đánh giá và điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

Đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải đáp ứng một trong số các nguyên tắc y tế sau:

Hành khách phải tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó phải có thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày; hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương, có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19.

Khách đi tàu phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên tàu. Tuân thủ 5K; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…

nong-hanh-khach-duoc-di-lai-bang-tau-hoa-thong-suot-bac-nam-tu-13-10

Đường sắt quốc gia sẽ thí điểm hoạt động trở lại từ 13/10.

Đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ và bình thường mới đến địa phương/khu vực có nguy cơ tương đương hoặc cao hơn, phải tuân thủ 5K; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng…

Hành khách phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên tàu. Thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch của Bộ Y tế và từng địa phương nơi đến.

Quy định của Bộ GTVT cũng yêu cầu kê khai thông tin, hoàn thành bản cam kết tại ga xuất phát theo hướng dẫn của nhân viên đường sắt.

Kết thúc chuyến đi, trong quá trình di chuyển từ ga về nơi cư trú, lưu trú khách phải tuân thủ 5K, sử dụng ứng dụng PC-COVID, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người; chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú.

Hành khách tự theo dõi sức khỏe hoặc thực hiện cách ly tại nơi cư trú, lưu trú theo quy định của Bộ Y tế và cụ thể của từng địa phương về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 kể từ ngày về địa phương; tuân thủ 5K.

Trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

Về bố trí hành khách trên tàu, Bộ GTVT nhấn mạnh, do hành khách đi tàu từ vùng có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao được bán vé theo chỗ tại toa xe riêng trên đoàn tàu.

Lái tàu, nhân viên công tác trên tàu phải tiêm đủ liều vaccine, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương. Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 7 ngày đối với lái tàu và 72 giờ đối với nhân viên công tác trên tàu trước khi lên tàu…

Đối với địa phương nơi hành khách cư trú, lưu trú, quy định của Bộ GTVT nêu rõ việc quảnlý, theo dõi, kiểm tra, giám sát những người về địa phương theo quy định cụ thể của địa phương, đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng.

Các địa phương tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ hai kể từ khi về nơi cư trú, lưu trú đối với hành khách về từ vùng dịch. Trường hợp có các triệu chứng như sốt, ho, khó thở... hoặc có kết quả xét nghiệm dương tính thì triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

Theo Dantri