Nóng: MH370 biến mất không phải tai nạn, 20 phút bí ẩn khó lý giải

Thông tin mới nhất liên quan tới vụ mất tích của MH370 tiếp tục khiến các chuyên gia trên khắp thế giới hoang mang.

nong-mh370-bien-mat-khong-phai-tai-nan-20-phut-bi-an-kho-ly-giai

Theo thông tin mới nhất liên quan đến vụ MH370 mất tích, phi công trên chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines đã liên lạc với một máy bay phản lực khác bay trong cùng không phận. Tiết lộ mới này nằm trong tài liệu được trang Express của Anh tiết lộ.

MH370, mất tích bí ẩn hơn 5 năm trước khi đang bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh với 239 người trên máy bay. Cơ trưởng Zaharie Shah liên lạc lần cuối với kiểm soát không lưu vào lúc 1.19h sáng khi máy bay đang bay qua Biển Đông. Tuy nhiên, một phi công trên chuyến bay khởi hành 30 phút trước MH370 đã tuyên bố anh ta đã liên lạc với máy bay MH370 vào lúc 1 giờ 30 sáng qua tần số khẩn cấp của máy bay. 

Cơ trưởng Boeing 777, người được yêu cầu giấu tên, cho biết anh đang trên đường đến Narita, Nhật Bản, khi anh liên lạc với MH370.

"Giọng nói ở phía bên kia có thể là Đại úy Zaharie Shah hoặc Fariq Abdul Hamid, nhưng tôi chắc chắn đó là phi công phụ. Có rất nhiều sự can thiệp - tĩnh - nhưng tôi nghe thấy tiếng lầm bầm từ đầu bên kia. Đó là lần cuối cùng chúng tôi nghe tin từ họ, vì chúng tôi đã mất kết nối", phi công này tiết lộ.

Ông cho biết bất cứ ai ở khu vực lân cận và có cùng tần suất cũng sẽ nghe thấy cuộc trao đổi giữa ông và bên phía MH370.

Tuy nhiên, phi công tiết lộ mức độ nghiêm trọng của tình huống không rõ ràng.

nong-mh370-bien-mat-khong-phai-tai-nan-20-phut-bi-an-kho-ly-giai

Phi công phụ có khả năng là người đã liên lạc từ MH370 với phi công chuyến bay đến Narita.

Hãng tin Anh Mirror cũng dẫn lời một chuyên gia hàng không cho biết, hệ thống liên lạc vệ tinh trên máy bay mất tích MH370 đã được bật trở lại 40 phút sau khi “phụt tắt’. Máy bay biến mất không dấu vết ngày 8.3.2014 trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh với 239 người.

Jeff Wise, là một chuyên gia hàng không, đã điều tra vụ việc của MH370 kể từ khi máy bay biến mất bí ẩn 5 năm về trước. Ông cho biết ngày 28.3 rằng nhìn vào nhật ký dữ liệu Inmarsat, có thể thấy hệ thống liên lạc vệ tinh của máy bay đã được tắt đi và sau đó bật trở lại.

“42 phút sau khi máy bay biến mất khỏi sự theo dõi của kiểm soát không lưu, radar vệ tinh đã cố gắng phát đi một tin nhắn. Hệ thống liên lạc vệ tinh của MH370 không trả lời. Thế rồi khoảng 20 phút sau, MH370 có tín hiệu với Inmarsat. Nó đã online trở lại.”

Nhà nghiên cứu tới từ New York, Mỹ nói rằng điều này cho thấy máy bay không “biến mất” do sự cố điện. “Dù ai đã điều khiển máy bay thì họ đã không sử dụng liên lạc vệ tinh. Có thể họ không biết rằng những tín hiệu trao đổi không liên tục đó có thể được sử dụng để truy dấu máy bay, vì công nghệ này vẫn chưa được phát triển.”

Theo nhà nghiên cứu, sau khi hệ thống liên lạc vệ tinh được bật trở lại phía trên eo biển Malacca, máy bay bay khoảng 15 phút trước khi đi về hướng Nam. Sau đó, máy bay bay theo đường thẳng, cho thấy nó đã bật chế độ tự lái.

Dù vậy vẫn chưa rõ tại sao người điều khiển máy bay lại tắt và bật hệ thống liên lạc vệ tinh trở lại nếu không sử dụng.

 

Theo DanViet