Nóng: Thêm bằng chứng cho thấy MH370 thực sự rơi xuống rừng Campuchia

Hình ảnh chiếc máy bay được cho là MH370 trong rừng Campuchia nhiều lần được vệ tinh của Google ghi lại, bao gồm vài tuần sau khi chiếc máy bay biến mất và lần gần đây nhất là khi nó được chuyên gia công nghệ Ian Wilson phát hiện.

Nóng: Thêm bằng chứng cho thấy MH370 thực sự rơi xuống rừng Campuchia

MH370 thực sự rơi xuống rừng Campuchia?

Chuyên gia công nghệ người Anh Ian Wilson tháng trước tuyên bố phát hiện chiếc máy bay mất tích MH370 trong rừng rậm Campuchia qua Google Maps và thậm chí dự định trực tiếp vào rừng theo tọa độ trên Google Maps để tìm kiếm MH370. 

Trên Google Earth, ngày của hình ảnh MH370 nói trên được ghi là năm 2018, sau đó lùi lại vào tháng 3.2017. Nhưng tuần trước, Google Earth đổi lại ngày của bức ảnh là tháng 12.2015. Một điều bất ngờ hơn cả là, hình ảnh giống hệt như vậy - về một chiếc máy bay - cũng được phát hiện từ năm 2014, vài tuần sau khi MH370 mất tích. 

Một video trên YouTube ghi lại hình ảnh máy bay trong rừng Campuchia đã được xuất bản vào ngày 28.5.2014, gần ba tháng sau khi chiếc máy bay của Malaysia bị mất tích vào ngày 8.3.2014. Điều này dấy lên câu hỏi, vậy thực sự thì hình ảnh về MH370 được vệ tinh của Google chụp khi nào và điều này cũng tăng hi vọng tìm thấy chiếc máy bay mất tích cho chuyên gia người Anh.

 Wilson tin rằng đây là bằng chứng cho thấy MH370 đã được ghi nhận độc lập bởi nhiều vệ tinh khác nhau và định vị chính xác vị trí của chiếc máy bay trong rừng Campuchia.

“Nếu chiếc máy bay xuất hiện từ năm 2014 và các bản cập nhật đã được thực hiện thì rõ ràng nó (MH370) phải ở đó và đây không phải là hình ảnh ngẫu nhiên. Tôi và em trai Jackie sẽ có mặt ở khu vực đó trong 2 tuần nữa”, anh Wilson nói.

“Chúng tôi đã quyết  đi thám hiểm và thuê một hướng dẫn viên thông thạo địa hình”, chuyên gia người Anh nói thêm.

Tuy nhiên, chuyên gia hàng không làm việc tại ĐH Open tên là Yijun Yu cho rằng, đây có thể chỉ là trục trặc hệ thống hoặc đơn giản là Google không cập nhật bản đồ khu vực. Ông Yu cho rằng, ngày tháng mà Google hiển thị không có nghĩa là các bức ảnh được chụp vào đúng lúc đó. 

Yu đã đề nghị Google giải thích rõ ràng hơn về những hình ảnh này đồng thời kêu gọi dùng máy bay không người lái để quét khắp khu rừng để xác nhận tuyên bố của chuyên gia công nghệ người Anh Ian Wilson.

Yu, một nhà nghiên cứu phần mềm hàng không nhấn mạnh trên Daily Star Online rằng: "Nếu họ lưu trữ hình ảnh đó từ năm 2014, thì vệ tinh mà họ sử dụng chưa bao giờ cập nhật bộ dữ liệu trong 4 năm qua hoặc có trục trặc hệ thống nào đó".

Chuyến bay MH370 chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn mất tích vào tháng 3.2014 trong khi bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. 

Bất chấp những nỗ lực tìm kiếm quốc tế dưới đáy biển Ấn Độ Dương và dù đã phát hiện ra một số mảnh của MH370, đến nay chiếc Boeing 777 vẫn chưa được tìm thấy và đây vẫn là bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới.

Theo DanViet