Núi lửa phun, du khách không chịu sơ tán vì mải chụp ảnh

Du khách ở Indonesia phớt lờ chỉ dẫn sơ tán khi một núi lửa phun trào, để có thể tiếp tục chụp ảnh cảnh tượng thiên nhiên hiếm có này.

Núi Barujari, thuộc Công viên quốc gia núi Rinjani ở đảo Lombok, Indonesia, đột ngột phun trào hôm 4/10. Núi lửa tạo ra cột tro cao 2 km, khiến các chuyến bay đến và đi từ Bali phải tạm hoãn.

Cơ quan giảm thiểu thiên tai (DMA) của Indonesia đã nhanh chóng sơ tán 1.023 du khách, trong đó có 639 người nước ngoài, có mặt tại công viên trong thời điểm đó. Tuy nhiên, cơ quan cho biết nhiều du khách đã từ chối rời đi, thậm chí còn trốn cảnh sát, để ở lại tiếp tục chụp ảnh.

'Núi lửa phun, du khách không chịu sơ tán vì mải chụp ảnh
Núi Barujari đột ngột phun trào. Ảnh: AP.

Ông Sutopo Purwo Nugroho, phát ngôn viên của DMA, cho biết: “Một số du khách không chịu sơ tán. Họ muốn ghi lại cảnh Barujari phun trào, vài người còn cố tình trốn. Họ biết việc này rất nguy hiểm nhưng vẫn muốn ở lại để quay phim”.

Một khu vực nguy hiểm có bán kính 3 km được thiết lập quanh núi lửa. Tất cả du khách đã được đưa xuống núi an toàn.

Đây không phải lần đầu tiên các du khách liều mình để có bức ảnh hoàn hảo. Ở Công viên quốc gia Yellowstone (Mỹ), nhiều người thường rời các lối đi an toàn để chụp ảnh đẹp hơn. Nhiều trường hợp đã ngã xuống suối nước nóng và thiệt mạng. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều du khách cố tình tiếp cận bò rừng hay nai sừng tấm, bỏ qua lời cảnh báo của công viên.

Năm 2015, một sinh viên người Australia đã tử nạn tại Trolltunga, mỏm đá nhô ra ở độ cao 700 m trên hồ Ringedalsvatnet, Na Uy. Du khách đổ về Trolltunga để chụp những bức ảnh mạo hiểm trên mỏm đá. Các hướng dẫn viên địa phương cho biết sớm muộn gì tai nạn cũng xảy ra.

'Núi lửa phun, du khách không chịu sơ tán vì mải chụp ảnh
Mỏm đá Trolltunga hay còn gọi là Lưỡi Quỷ ở Na Uy. Ảnh: Telegraph.

Tháng 7, một chàng trai người Canada suýt mất mạng ở Công viên quốc gia hồ Plitvice (Croatia) khi cố chụp selfie tại một điểm quan sát nổi tiếng. Thanh niên 20 tuổi này đã sống sót kỳ diệu nhờ vướng phải cành cây sau cú ngã từ độ cao 75 m. Năm 2015, du khách 54 tuổi người Slovakia đã chết trong tai nạn tương tự. Chính quyền đã yêu cầu du khách “ngừng chụp những bức selfie ngốc nghếch và nguy hiểm”.

Theo Telegraph/Zing