Ổ bệnh bạch hầu lan rộng, 2 trẻ tử vong: Bệnh nguy hiểm ra sao, nhận biết thế nào?

Bạch hầu là loại bệnh hiếm gặp nhưng thời gian gần đây, các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông liên tiếp xuất hiện các ổ bệnh bạch hầu trong các khu dân cư, thậm chí đã có những ca tử vong.

Tại Đăk Nông ghi nhận 1 trường hợp bé gái 9 tuổi tử vong vì bệnh Bạch Hầu và 11 trường hợp dương tính. Trường hợp tử vong là  bé gái 9 tuổi ở xã Quảng Hòa, cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đăk Nông trong tình trạng ho, đau họng, khó thở...

Một ngày sau, bệnh nhân tử vong, xác định bị bệnh bạch hầu biến chứng tim. Tình hình ổ dịch tải tỉnh Đắk Nông ngày càng diễn biến nguy hiểm bởi tại khu vực nhiễm bệnh, tỉ lệ tiêm chủng acủa trẻ em đồng bào dân tộc ít người là cực thấp và đến nay, nguồn lây bệnh chưa được xác định rõ.

o-benh-bach-hau-lan-rong-2-tre-tu-vong-benh-nguy-hiem-ra-sao-nhan-biet-the-nao

Liên tiếp xuất hiện nhiều ổ bệnh bạch hầu ở Đắk Nông (Ảnh: Tuổi trẻ) 

Còn tại tỉnh Gia Lai, theo ngành Y tế tỉnh, hiện đã xác định đã có tổng cộng 10 ca mắc bệnh bạch hầu, trong đó có 1 ca tử vong tại xã Hải Yang, huyện Đắk Đoa. Bệnh nhân đầu tiên là cháu V. (4 tuổi, trú làng Bông Hiot, xã Hải Yang) đã tử vong, 9 người còn lại là cha mẹ, người thân và hàng xóm đã xác định dương tính với bệnh bạch hầu.

Tại Kon Tum hiện đã ghi nhận 23 trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, từ đầu năm 2020, các trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu xuất hiện tại huyện Đắk Hà, Đắk Tô và Sa Thầy.

Riêng từ ngày 27/6 đến 2/7 đã có 14 trường hợp tại xã Diên Bình (Đắk Tô), thị trấn Sa Thầy, xã Ya Xiêr (Sa Thầy), các trường hợp đều là người đồng bào dân tộc.

Bạch hầu nguy hiểm như thế nào? 

Bạch hầu là bệnh nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao và lây lan rất nhanh. Triệu chứng dễ nhận thấy nhất của bệnh bạch hầu là hình thành mảng màu xám, dày ở họng và amidan.

Bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như ho sốt, mất tiếng, khàn giọng, đau họng. Bệnh thường khởi đầu như một đợt cảm lạnh thông thường, viêm họng, viêm amidan hay viêm thanh quản và có thể biểu hiện như một bệnh nhiễm trùng da. Người mắc bệnh bạch hầu thường có tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc nặng.

Độc tố bạch hầu gây liệt cơ, viêm cơ tim, dẫn đến tử vong trong vòng 6 ngày. Tỉ lệ tử vong khoảng 5%-10% và phần lớn ở độ tuổi trẻ em dưới 15 tuổi.

Cách nhận biết bệnh bạch hầu

Có 3 (thể) bệnh bạch hầu: Thể hay gặp nhất là bạch hầu họng, mũi: Ở loại này thời kỳ nung bệnh khoảng vài ba ngày, sau đó có sốt, sổ mũi, viêm họng, nuốt vướng, sau vài ngày sẽ xuất hiện màng trắng ngà (giả mạc), xám, dai, dính chặt vào niêm mạc họng, amiđan rất khó bóc tách, nếu cố bóc tách sẽ chảy máu.

Giả mạc phát triển rất nhanh ở amidan. Người bệnh có biểu hiện nhiễm độc tố (da xanh tái, mệt mỏi, mạch nhanh, huyết áp giảm). Nếu được điều trị đúng, bệnh sẽ khỏi, nếu không phát hiện và điều trị ngay, loại này sẽ tiến triển thành loại bạch hầu thanh quản.

o-benh-bach-hau-lan-rong-2-tre-tu-vong-benh-nguy-hiem-ra-sao-nhan-biet-the-nao

Bạch hầu thanh quản do niêm mạc bị bao phủ bởi một lớp giả mạc gây khó thở cấp, dẫn đến suy hô hấp (thường ví là chết đuối trên cạn).

Bạch hầu thanh quản do niêm mạc bị bao phủ bởi một lớp giả mạc gây khó thở cấp, dẫn đến suy hô hấp (thường ví là chết đuối trên cạn).

Loại thứ ba là bạch hầu ác tính (bạch hầu cấp), xuất hiện ngay ngày đầu tiên hoặc ngày thứ 2, thứ 3, với các triệu chứng sốt cao (39 - 40oC) mệt lả, da xanh tái, nôn, nuốt đau, màng giả lan nhanh 2 bên amiđan, hơi thở hôi, hạch góc hàm sưng to, đau làm cổ bạnh ra.

Bệnh nhân dần dần bị mệt lả, tím tái, rối loạn nhịp tim, khó thở, khàn tiếng, huyết áp tụt, mạch rất nhanh, nếu không xử trí kịp thời có thể bệnh trở nên nguy kịch đe dọa tính mạng (tử vong).

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh bạch hầu 

Nguy hiểm nhất của bệnh bạch hầu là gây các biến chứng do độc tố của vi khuẩn bạch hầu cực mạnh cho nên khi bị mắc bệnh rất dễ gây biến chứng nặng, nguy hiểm như làm tổn thương cơ tim gây suy tim cấp. Biến chứng có thể xảy ra vào thời kỳ bệnh toàn phát, thậm chí xảy ra muộn hơn sau vài ba tuần khi bệnh bạch hầu đã khỏi (hết sốt, hết giả mạc...).

Có thể bị biến chứng viêm thần kinh gây liệt khẩu cái, liệt chi, cơ hoành hoặc liệt dây thần kinh vận động mắt. Liệt cơ hoành có thể dẫn  đến viêm phổi, suy hô hấp kèm theo tắc nghẽn đường thở  bởi giả mạc gây ra.

Lời khuyên từ các bác sĩ 

Khi nghi bị bạch hầu cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám và chữa trị ngay, bởi kháng sinh còn có tác dụng tốt diệt vi khuẩn, nếu nặng có thể được tiêm kháng huyết thanh bạch hầu (kháng thể trung hòa ngoại độc tố bạch hầu) và đo điện tim để theo dõi biến chứng suy tim cấp. Bạch hầu thanh quản có thể được mở khí quản để cấp cứu kịp thời tránh nghẹt thở gây suy hô hấp.

o-benh-bach-hau-lan-rong-2-tre-tu-vong-benh-nguy-hiem-ra-sao-nhan-biet-the-nao

Tiêm vắc-xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu.

Tiêm vắc-xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu. Vắc-xin phòng bệnh bạch hầu đã được triển khai tại nước ta từ năm 1984 trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Đây là vắc-xin cơ bản cho trẻ dưới 1 tuổi với lịch tiêm 3 mũi lúc 2 tháng, 3 và 4 tháng tuổi và nhắc lúc 18 tháng tuổi.

Theo GiaDinhVietNam

----

Xem thêm:

+Bệnh nhi 4 tuổi tử vong do bệnh bạch hầu dù đã tiêm vắc xin: Chuyên gia lý giải nguyên nhân

+Kon Tum liên tiếp phát hiện 3 ca bệnh bạch hầu

+Mức độ nguy hiểm của bệnh bạch hầu: T.ử v.ong nhanh hơn Covid-19
------