Ở mắt và chân tay có những dấu hiệu này, bạn nên đi kiểm tra xem thận có bị suy yếu không?

Có rất nhiều dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ bị suy thận. Bạn cần đi kiểm tra bác sĩ ngay nếu thấy có những tín hiệu được liệt kê dưới đây.

Mỗi ngày, bộ não của chúng ta xử lý hàng tấn thông tin, trong khi cơ thể thực hiện hàng ngàn hành động. Cuộc sống bận rộn khiến chúng ta dễ dàng để bỏ lỡ một số thông điệp mà cơ thể gửi đến.

Và hậu quả của việc không giao tiếp và ứng phó với những tín hiệu này có thể rất nghiêm trọng. Những dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của thận cũng nằm trong số này. Dưới đây là danh sách 10 dấu hiệu chỉ ra rằng thận đang bị suy yếu và không hoạt động tốt chức năng.

o-mat-va-chan-tay-co-nhung-dau-hieu-nay-ban-nen-di-kiem-tra-xem-than-co-bi-suy-yeu-khong
 

1. Mắt sưng húp

Một dấu hiệu sớm cho thấy hệ thống lọc của thận bị tổn thương là sự xuất hiện của protein trong nước tiểu, có thể dẫn đến bọng quanh vùng mắt. Nguyên nhân là thận đang rò rỉ một lượng lớn protein vào nước tiểu thay vì giữ nó và phân phối nó khắp cơ thể.

2. Sưng mắt cá chân, bàn chân và bàn tay

Thận không hoạt động tốt, không loại bỏ bất kỳ chất lỏng dư thừa nào ra khỏi cơ thể có thể dẫn đến tình trạng giữ natri làm sưng mắt cá chân, bàn chân và bàn tay. Sưng ở phần dưới cơ thể cũng có thể là dấu hiệu bệnh tim và gan hoặc các vấn đề về tĩnh mạch chân.

3. Thay đổi màu nước tiểu

Thận chịu trách nhiệm sản xuất nước tiểu và loại bỏ chất thải khỏi cơ thể. Do đó, những thay đổi bất thường về tần suất, mùi, màu sắc... nước tiểu cần được đặc biệt chú ý. Cụ thể:

- Tăng nhu cầu đi tiểu, đặc biệt là vào ban đêm. Đi tiểu từ 4-10 lần/ngày là bình thường.

- Có máu trong nước tiểu: Thận khỏe mạnh lọc chất thải từ máu vào nước tiểu, nếu bộ lọc bị hỏng, tế bào máu có thể xuất hiện trong nước tiểu.

- Nước tiểu có bọt: Bong bóng trong nước tiểu đặc biệt là xuất hiện từ lúc bắt đầu cho đến khi chúng biến mất cho thấy protein không mong muốn có trong nước tiểu.

4. Huyết áp cao

Hệ thống tuần hoàn và thận phụ thuộc vào nhau. Thận chứa nephron nhỏ lọc chất thải và chất lỏng bổ sung từ máu. Nếu các mạch máu bị tổn thương, các nephron lọc máu không nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng. Đó là lý do tình trạng huyết áp cao thường gây suy thận .

5. Đau lưng

Suy thận có thể dẫn đến đau lưng, vị trí thường sâu và nằm ngay dưới lồng xương sườn hoặc lan sang vùng háng, hông. Đau lưng và chân có thể do u nang thận, là do những túi chứa đầy dịch lớn được hình thành trên cơ thể và kết quả dẫn đến bệnh thận đa nang.

6. Khó thở

o-mat-va-chan-tay-co-nhung-dau-hieu-nay-ban-nen-di-kiem-tra-xem-than-co-bi-suy-yeu-khong

Mối quan hệ giữa bệnh thận và khó thở, đặc biệt là sau một vài hoạt động dùng sức là do 2 yếu tố gây ra. Một là chất lỏng dư thừa trong cơ thể di chuyển vào phổi khi thận không hoạt động đúng cách. Ngoài ra, thiếu máu làm mất oxy của cơ thể cũng dẫn đến khó thở.

Cảnh báo: Có nhiều lý do gây khó thở, từ suy thận đến hen suyễn, ung thư phổi hoặc suy tim. Nếu liên tục có cảm giác hết hơi dù ít nỗ lực trong hoạt động, bạn nên gặp bác sĩ ngay.

7. Hơi thở hôi và khẩu vị thay đổi

Chất thải tích tụ trong máu làm thay đổi khẩu vị của thức ăn và để lại vị kim loại trong miệng. Hôi miệng là một dấu hiệu khác của việc có quá nhiều độc tố và ô nhiễm trong máu. Bạn có thể ngừng muốn ăn thịt và mất cảm giác ngon miệng nói chung, dẫn đến giảm cân không lành mạnh.

8. Da bị khô và ngứa

Thận khỏe mạnh sẽ loại bỏ chất thải và chất lỏng dư thừa từ máu, giúp tạo ra các tế bào hồng cầu và duy trì lượng khoáng chất thích hợp trong cơ thể. Da ngứa và khô báo hiệu thận không khỏe.

9. Đau đầu, mệt mỏi và suy nhược

Thận khỏe mạnh và hoạt động đúng cách chuyển đổi Vitamin D trong cơ thể để duy trì xương chắc khỏe và tạo ra một loại hóc-môn gọi là Erythropoietin (EPO), vốn đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất tế bào hồng cầu.

Khi thận không hoạt động đúng sẽ tạo ra ít EPO. Sự suy giảm của các tế bào hồng cầu dẫn đến cảm giác mệt mỏi cơ bắp và não của bạn. Thông thường người bệnh thận mạn tính bị thiếu máu.

10. Khó ngủ

Khi thận không hoạt động đúng, có nghĩa độc tố không thể thoát ra khỏi cơ thể qua nước tiểu và tồn tại trong máu. Mức độ độc tố tăng lên khiến bạn khó ngủ dễ dẫn đến nguy cơ suy giảm chức năng thận.

Cảnh báo: Người mắc bệnh thận mạn tính thường bị ngưng thở khi ngủ, một rối loạn nguy hiểm. Mỗi lần tạm ngưng thở có thể kéo dài từ vài giây đến một phút. Sau mỗi lần tạm dừng, hơi thở bình thường trở lại với một tiếng khịt mũi lớn.

Ngoài ra, liên tục ngáy to và nhiều cũng là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đang gặp vấn đề.

Theo Trí thức trẻ