Ô nhiễm không khí làm suy giảm trí thông minh, khả năng ngôn ngữ

Những ngày qua không khí tại Hà Nội và các thành phố lớn luôn ở trong tình trạng báo động đối với sức khỏe gây ra nhiều lo lắng cho người dân. Đặc biệt khi ô nhiễm không khí được cho sẽ làm giảm trí thông minh, ảnh hưởng đến khả năng ngôn ngữ và số học.

95% dân số thế giới đang hít thở không khí ô nhiễm. Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng ô nhiễm không khí làm giảm hiệu suất nhận thức của học sinh. Đến nay đã có nhiều nghiên cứu về tác động của ô nhiễm không khí đối với dân số ở mọi lứa tuổi và sự khác biệt về giới tính.

Chen Xi, trợ lý giáo sư tại Trường Y tế Công cộng Đại học Yale trong nhóm nghiên cứu cho biết: “Ô nhiễm không khí làm giảm trình độ học vấn của mọi người một năm và có tác động rất lớn, đặc biệt ảnh hưởng đến trí tuệ những người trên 64 tuổi.

Tác hại của ô nhiễm không khí lên não bộ đang bị lão hóa của con người sẽ liên tục làm suy giảm sức khỏe và tiêu tốn chi phí điều trị cho người bệnh, ngoài ra, việc thực hiện chức năng nhận thức cũng rất quan trọng đối với người già trong sinh hoạt hàng ngày và khi đưa ra các quyết định quan trọng". 

o-nhiem-khong-khi-lam-suy-giam-tri-thong-minh-kha-nang-ngon-ngu

Ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất so với các loại ô nhiễm khác (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu mới được công bố trên “Học viện Khoa học Quốc gia” đã phân tích kết quả các bài kiểm tra ngôn ngữ và toán trong "Khảo sát theo dõi gia đình Trung Quốc" do 20.000 người Trung Quốc thực hiện từ năm 2010 đến năm 2014.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh kết quả kiểm tra với hồ sơ về ô nhiễm nitơ dioxit và lưu huỳnh dioxit, họ phát hiện ra rằng càng ở lâu trong môi trường không khí bẩn, tinh thần của họ càng bị tổn thương nghiêm trọng hơn.

Nhà nghiên cứu Derrick Ho của Đại học Bách khoa Hồng Kông giải thích rằng điều này là do ô nhiễm không khí nghiêm trọng có thể liên quan đến căng thẳng oxy hóa của cơ thể, viêm dây thần kinh và thoái hóa thần kinh.

o-nhiem-khong-khi-lam-suy-giam-tri-thong-minh-kha-nang-ngon-ngu

Mật độ ô nhiễm không khí càng cao, suy giảm nhận thức càng rõ rệt (Ảnh minh họa)

Chen Xi cho biết kết quả nghiên cứu có thể được áp dụng cho toàn thế giới, tình trạng suy giảm trí tuệ có thể tăng lên hàng ngày, nếu tăng 1 miligam ô nhiễm không khí trong 3 năm tương đương với việc mất hơn một tháng học hành.

Không chỉ làm sa sút trí tuệ, con người sẽ phải gánh chịu nhiều bệnh tật hơn trong tương lai nếu không ngay lập tức dừng những hành đông gây ô nhiễm môi trường

Theo GiaDinhVietNam