'Ô tô nội đang mất dần sức hút

Khoảng cách về doanh số giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu đang dần rút ngắn lại khi lượng xe lắp ráp nội địa ngày càng kém hấp dẫn với người tiêu dùng Việt.

'Ô tô nội đang mất dần sức hút

Sức hút của các dòng xe nhập khẩu có một phần không nhỏ từ việc mức thuế ưu đãi nội khối đối với xe trong khu vực ASEAN đã giảm thêm từ đầu năm nay và sẽ tiếp tục giảm về 0% đến năm 2018. (Ảnh minh họa)

Dù các thương hiệu đang mạnh tay giảm giá cho các mẫu xe được lắp ráp trong nước, nhưng doanh số của xe lắp ráp trong nước vẫn giảm sút đáng kể.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 5, thị trường Việt Nam đã bán ra 23.232 xe. Dù đã tăng hơn so với tháng trước nhưng doanh số thị trường trong tháng qua vẫn giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số các dòng xe du lịch tăng lên đáng kể so với tháng trước khi tiêu thụ 12.915 chiếc, tăng 20%. Đáng chú ý là trong tháng vừa qua, sản lượng của xe lắp ráp trong nước  (CKD) đạt 16.656 xe, tăng 1% so với tháng trước. Trong khi đó, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.576 xe, tăng tới 20% so với tháng trước.

Tính đến hết tháng 5, toàn thị trường xe ô tô Việt Nam đã tiêu thụ gần 110.000 chiếc ô tô các loại. Doanh số này giảm nhẹ (1%) so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt là các dòng xe lắp ráp trong nước dường như bớt hấp dẫn người tiêu dùng hơn so với các dòng ô tô nhập khẩu.

Số liệu thống kê chi tiết cho thấy, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước 5 tháng qua đạt 79.423, giảm 7%. Trong khi đó, xe nhập khẩu đạt 30.480 chiếc, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với lượng tiêu thụ này, khoảng cách giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước ngày càng được rút ngắn.

Sức hút của các dòng xe nhập khẩu có một phần không nhỏ từ việc mức thuế ưu đãi nội khối đối với xe trong khu vực ASEAN đã giảm thêm từ đầu năm nay và sẽ tiếp tục giảm về 0% đến năm 2018.

Cũng ngay từ đầu năm, một số nhà sản xuất và kinh doanh ô tô đã chuyển hướng từ việc lắp ráp các dòng xe tại Việt Nam sang nhập khẩu thị trường các nước trong khu vực. Đơn cử là việc Toyota nhập khẩu mẫu Fortuner 2017 hay Honda chuyển sang nhập khẩu Civic từ Thái Lan.

Điều này cho thấy xu hướng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về thị trường trong nước cũng thay đổi nhiều từ đầu năm đến nay. Đáng kể là lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ hai quốc gia trong khu vực là Thái Lan và Indonesia tiếp tục tăng mạnh. Trong đó, Thái Lan vươn lên trở thành quốc gia cung cấp nhiều xe nhất cho Việt Nam với 3.906 chiếc nhập về trong tháng 5, đạt trị giá 67,96 triệu USD.

Tính từ đầu năm đến nay, Thái Lan trở thành quốc gia dẫn đầu về số lượng ô tô nhập khẩu nhiều vào Việt Nam với hơn 15.900 xe trong 5 tháng đầu năm. Xếp sau là Indonesia với 2.702 chiếc nhập về trong tháng 5 và 8.683 chiếc từ đầu năm đến nay, đạt trị giá 150 triệu USD.

Từ tháng 5 trở lại đây, cùng với việc giá xe đang được giảm đáng kể thì các thương hiệu cũng tập trung giảm giá để kích cầu đối với các dòng xe lắp ráp trong nước.

Tuy nhiên, nhiều người dự đoán rằng ở thời điểm 2018 khi mức thuế suất thuế nhập khẩu trong khu vực về 0%, các dòng xe lắp ráp trong nước sẽ tiếp tục gặp khó nếu không có các chính sách bảo hộ.

Theo ICTNews