Ông Đoàn Ngọc Hải nêu lý do từ chức phó tổng giám đốc ngay sau khi được bổ nhiệm

Chỉ vài giờ sau khi nhận quyết định điều động, ông Đoàn Ngọc Hải đã nộp đơn xin từ chức.

Chiều 4/6, ông Đoàn Ngọc Hải (nguyên Phó chủ tịch UBND quận 1) nộp đơn xin từ chức Phó Tổng giám đốc Công ty Xây dựng Sài Gòn lên Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP HCM và Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn.

ong-doan-ngoc-hai-neu-ly-do-tu-chuc-pho-tong-giam-doc-ngay-sau-khi-duoc-bo-nhiem
Ông Đoàn Ngọc Hải (bên phải) đã để lại nhiều ấn tượng tốt trong lòng người dân cả nước về sự tận tụy, năng nổ, không ngại va chạm khi lập lại trật tự lòng đường, hè phố.

Trong đơn ông Hải cho biết, các lần làm việc với lãnh đạo thành phố trước đây, ông từng xung phong về làm Phó chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, hoặc cán bộ Ủy ban MTTQ huyện. Tuy nhiên, thành phố dự kiến điều động ông giữ chức Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý, sau đó là Phó ban An toàn thực phẩm, và sáng 4/6 chính thức quyết định bổ nhiệm ông giữ chức Phó Tổng giám đốc Công ty Xây dựng Sài Gòn.

"Những lần dự định như thế này có thể nói là tùy tiện trong công tác điều động cán bộ, đã làm tổn thương đến cá nhân tôi. Đây là điều trăn trở lớn nhất đối với tôi từ trước tới nay. Phải chăng việc tôi chỉ huy đi dọn dẹp vỉa hè đã đụng chạm đến lợi ích của nhiều người có máu mặt và kết quả với tôi ngày hôm nay là như vậy", ông Hải viết trong đơn.

Nguyên Phó chủ tịch UBND quận 1 cho rằng vị trí vừa được điều động là không phù hợp. "Tôi nhận thấy mình không có trình độ chuyên môn về ngành xây dựng, không phù hợp với năng lực, sở trường chuyên môn được đào tạo thì không thể làm tốt được công việc này. 

Nếu tôi miễn cưỡng nhận nhiệm vụ trái với sở trường, chuyên môn và tâm huyết thì có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng; sẽ làm tổn thương đến uy tín của Đảng, tiền bạc, tài sản của nhân dân, nên tôi xin từ chức", ông Hải viết.

“Trong khi chờ quy trình giải quyết chế độ nghỉ việc sớm theo quy định, tôi xin phép nghỉ việc 2 tháng không hưởng lương”, ông Đoàn Ngọc Hải cho biết.

ong-doan-ngoc-hai-neu-ly-do-tu-chuc-pho-tong-giam-doc-ngay-sau-khi-duoc-bo-nhiem

Ông Đoàn Ngọc Hải nhận quyết định làm Phó Tổng giám đốc Công ty Xây dựng Sài Gòn sáng nay.

Chiều cùng ngày (4/6) trên Tiền phong, bên lề cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng 5 tháng đầu năm, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đã có cuộc trao đổi về việc điều chuyển ông Đoàn Ngọc Hải. Theo ông Phong, đến chiều 4/6, ông chưa nhận được đơn của ông Hải.

Trên Tri thức trực tuyến, ông Phong cho biết ông Hải là nhân sự do Thường vụ Thành ủy quản lý và Ban cán sự Đảng UBND TP cũng chỉ là một đơn vị tham mưu. Chủ tịch TP.HCM cũng cho biết trước khi quyết định bổ nhiệm, lãnh đạo TP đã gặp gỡ, trao đổi và phân tích rất kỹ với ông Hải.

"Ở Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn mới có người chuyên môn về kỹ thuật xây dựng. Sở Nội vụ và Ban tổ chức Thành ủy thấy anh Hải có chuyên môn về tài chính, từng làm bên thuế, Phòng Kinh tế quận 1 nên tham mưu với Thường vụ Thành ủy đưa anh Hải về đó phụ trách mảng tài chính", ông Phong cho hay.

Về việc ông Hải nói rằng xung phong về làm việc tại huyện khó khăn, xa xôi nhất thành phố là Cần Giờ ở vị trí phó chủ tịch UBND huyện hoặc cán bộ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở huyện nhưng không được chấp nhận, ông Phong cho biết muốn điều động cán bộ thì phải xem ở đó có nhu cầu hay không.

"Ở Cần Giờ đã có đầy đủ phó chủ tịch UBND huyện rồi, đâu phải muốn điều đi đâu là điều. Và Cần Giờ cũng là một địa phương quan trọng như mọi nơi khác, hơn nữa còn là huyện biển. Tất cả vị trí đều quan trọng như nhau. Cần Giờ tất nhiên có khó khăn so với quận 1 nhưng quận 1 cũng có cái khó của nó", Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

Ông Phong nói đến cuối giờ chiều 4/6 vẫn chưa nhận được đơn xin từ chức của ông Hải mà mới chỉ biết thông tin qua báo chí. Ông Phong cho biết khi nhận được đơn của ông Hải, mọi việc sẽ thực hiện theo đúng quy trình.

Cụ thể, khi Thường trực UBND nhận được đơn sẽ báo cho Sở Nội vụ, Sở Nội vụ sau đó có báo cáo với Ban cán sự Đảng UBND TP rồi báo cáo Ban tổ chức Thành ủy để trình Thường vụ Thành ủy. "Làm công tác cán bộ là phải đúng quy trình, chặt chẽ", ông Phong khẳng định.

Về thông tin ông Hải nói rằng bị điều chuyển do mâu thuẫn nhiều năm ở quận 1 không giải quyết được, Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định Ban cán sự Đảng UBND TP "không ai suy nghĩ chuyện đó".

Trước đó, vào sáng 4/6, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã trao quyết định điều động và bổ nhiệm ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 phụ trách lĩnh vực đô thị về công tác tại Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH Một thành viên và giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc.

Đánh giá ông Đoàn Ngọc Hải là cán bộ có năng lực, năng nổ, ông Trần Vĩnh Tuyến mong muốn ông Hải sẽ tiếp tục phát huy năng lực, kinh nghiệm và cam kết trong quá trình làm việc, nếu gặp khó khăn, thậm chí nếu khó đến mức không thể tiếp tục nhiệm vụ thì ông Đoàn Ngọc Hải báo cáo lãnh đạo TPHCM tháo gỡ.

Từ năm 2017, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 trở thành một hình mẫu cán bộ tận tâm, tận tụy, trong công tác lập lại trật tự lòng lề đường, trả lại lối đi cho người đi bộ. Từ quận 1, phong trào “giành lại vỉa hè” đã lan tỏa sang nhiều quận huyện khác của TPHCM và một số địa phương khác trên cả nước. Tại thời điểm đó, một lãnh đạo Thành ủy đã đề nghị UBND TPHCM và các sở ban ngành vào cuộc quyết liệt để ông Đoàn Ngọc Hải không trở thành “ngôi sao cô đơn”.

Tuy nhiên, tháng 1/2018, ông Hải gửi đơn xin từ chức vì “không thực hiện được lời hứa trước nhân dân”. Đến tháng 5/2018, ông Hải lại có đơn xin “rút đơn từ chức” vì "nhận được nhiều động viên, an ủi, kỳ vọng và sự thuyết phục của các cấp lãnh đạo". Ông đã suy nghĩ kỹ và mong muốn được tiếp tục cống hiến, sẵn sàng làm việc ở những nơi khó khăn, nguy hiểm... và nhận bất kỳ nhiệm vụ nào được phân công.

Ông Đoàn Ngọc Hải sinh năm 1969, quê huyện Thanh Trì, Hà Nội, có trình độ thạc sỹ chính trị, cử nhân luật, cử nhân kinh tế, cử nhân xã hội học. Trước khi làm Phó Chủ tịch UBND quận 1, ông Hải từng giữ các chức vụ: Chủ tịch UBND phường Cầu Ông Lãnh, Phó Trưởng phòng Kinh tế quận 1; Bí thư Đảng ủy phường Cầu Ông Lãnh; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy quận 1…

Theo GiaDinh