PGS người Việt 34 tuổi là thành viên Hội đồng Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu

PGS trẻ người Việt đã nhận được số phiếu cao nhất và được bầu vào Hội đồng điều hành Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhiệm kỳ 2018-2019. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam có đại diện được bầu vào hội đồng đại diện cho các nhà khoa học ở các nước đang phát triển.

PGS-TS Trần Xuân Bách, sinh năm 1984 giảng viên Trường ĐH Y Hà Nội là thành viên thứ 2 của Việt Nam tại Viện Hàn lâm khoa học trẻ toàn cầu (GYA), sau tiến sĩ Trần Quang Huy (Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, được bầu vào GYA năm 2017). 

Thành viên người Việt đã vượt qua 4 vòng bầu cử với số phiếu cao nhất trở thành 1 trong 9 thành viên trúng cử Hội đồng điều hành GYA đại diện cho các nhà khoa học ở các nước đang phát triển. Chủ đề của đại hội năm nay là "Trẻ mãi? Sống lâu và khỏe mạnh nhờ khoa học và công nghệ". PGS Bách đã thu hút được sự ủng hộ của đông đảo đại biểu khi chia sẻ về lý tưởng và sứ mệnh thúc đẩy nghiên cứu khoa học phục vụ cho sức khỏe và phát triển con người.

PGS người Việt 34 tuổi là thành viên Hội đồng Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu - Ảnh 1.

PGS-TS Trần Xuân Bách (giữa, phía trước), là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016

Là thanh viên Hội đồng Điều hành GYA, PGS Bách cam kết đầu tư thời gian và nỗ lực cho việc huy động nguồn lực, phát triển các mạng lưới cộng tác, nhằm mở rộng chương trình cố vấn khoa học và trao đổi học giả, tạo động lực, hệ sinh thái cho việc chuyển giao công nghệ và khởi nghiệp ở cả các nước phát triển cũng như đang phát triển.

PGS-TS Trần Xuân Bách cho biết các thành viên của GYA đều ở giai đoạn trưởng thành nhất trong sự nghiệp nghiên cứu của họ, rất nhiều người đã là GS, PGS ở những trường ĐH hàng đầu thế giới và đều đã có các giai đoạn phát triển đột phá trong học thuật. Cùng với sự đa dạng về dân tộc, văn hóa, tôn giáo, điều kiện kinh tế, với đầy đủ tất cả các lĩnh vực khoa học, các chương trình hành động và mô hình phát triển của GYA có sức lan tỏa rộng khắp các châu lục.

Sau gần 10 năm hình thành, đến nay GYA đã có gần 400 thành viên là các nhà khoa học trẻ xuất sắc được bầu chọn từ 77 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, cùng hàng nghìn nhà khoa học thành viên của các viện hàn lâm trẻ quốc gia từ 48 nước. GYA hướng đến mục tiêu trở thành tiếng nói của các nhà khoa học trẻ trên toàn thế giới. Đây là tổ chức kết nối các nhà nghiên cứu trẻ, tài năng và trao quyền cho họ dẫn dắt các cuộc đối thoại quốc tế, liên ngành đối với các chính sách phát triển bền vững trên toàn cầu.

PGS- TS Trần Xuân Bách, sinh năm 1984 từng tốt nghiệp tiến sĩ loại xuất sắc tại Canada. Anh nghiên cứu sau tiến sĩ và được bổ nhiệm là Phó giáo sư kiêm nhiệm tại ĐH Johns Hopkins (Mỹ)- ngôi trường xếp hạng nhất thế giới về Y tế công cộng. Năm 2015, anh được Trung tâm nghiên cứu AIDS, Đại học Johns Hopkins (Mỹ) trao giải thưởng Nghiên cứu quốc tế về lâm sàng và dự phòng. Năm 2017, anh được ĐH Albeta, Canada trao Giải thưởng Khởi đầu sự nghiệp cho cựu nghiên cứu sinh xuất sắc. Hiện PGS-TS Trần Xuân Bách là Phó trưởng Bộ môn Kinh tế Y tế, Trường ĐH Y Hà Nội. PGS-TS Trần Xuân Bách cũng là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016.
Ngọc Dung

Theo NLD