Phân biệt bún sạch với bún chứa hóa chất

Hiện nay, trên thị trường tràn lan các loại bún chứa hóa chất và hàn the vô cùng nguy hiểm với sức khỏe. Làm sao để các bà mẹ có thể phân biệt được bún sạch với bún chứa hóa chất độc hại?

Ngoài việc dùng đèn tia cực tím kiểm tra, theo các chuyên gia an toàn thực phẩm, bún không hóa chất sẽ có màu như của cơm, không quá trắng, không quá dai và ăn vào phải có mùi tinh bột của gạo.

Phân biệt bún sạch với bún chứa hóa chất

Cần biết cách nhận biết bún có hóa chất trong tình trạng sản xuất bún bẩn đang tràn lan như hiện nay 

Theo VnExpress, bác sĩ Trần Văn Ký - phụ trách chuyên môn văn phòng phía Nam Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn Vệ sinh Thực phẩm Việt Nam, cho biết, cần phải truy nguồn gốc nguyên liệu và cách chế biến hoặc phải xét nghiệm mới biết chính xác bún có hóa chất cấm hay không, tuy nhiên bằng cảm quan vẫn có thể nhận biết bún có hóa chất hay không.

Về màu sắc

Các bà nội trợ dễ dàng có thể nhận biết bún an toàn qua màu sắc của sợi bún. Sợi bún không có hàn the có màu trắng đục, trắng ngà như hạt gạo và ngắn hơn.

Bún không có hàn the: Màu trắng đục, trắng ngà tự nhiên như hạt gạo. Sợi bún cũng có thể có màu hơi tối, không quá trắng sáng.

Bún có hàn the: Màu trắng trong, sáng, có độ bóng do được pha trộn nguyên liệu và sử dụng hóa chất, hàn the để bảo quản.

Phân biệt bún sạch với bún chứa hóa chất

Sợi bún sạch có màu trắng đục, trắng ngà như hạt gạo và ngắn hơn

Mùi vị

Các bà nội trợ có thể dễ dàng nhận biết bún có chứa hàn the và không chứa hàn the qua mùi vị của sợi bún. Bún không chứa hàn the có mùi hơi chua dịu, không quá nặng mùi. Mùi chua này hoàn toàn tự nhiên của gạo ngâm trong quy trình chế biến bún. Bún có chứa hàn the không có mùi chua dịu của gạo ngâm. Nếu đi chợ vào cuối ngày mà thấy bún không có mùi chua, thiu thì chắc chắn bún đó đã được tẩm hàn the và hóa chất.

Độ dai của sợi bún

Bún không chứa hàn the có sợi bún hơi nát, dễ đứt gãy và chạm vào có cảm giác hơi dính, nhuyễn do không sử dụng hóa chất và hàn the. Với bún có chứa hàn the, sợi bún dai giòn hơn, khó đứt gãy. Chạm vào không có cảm giác nhuyễn, dính của bột gạo do đã sử dụng hàn the và hóa chất giúp sợi bún dai, giòn hơn.

Phân biệt bún sạch với bún chứa hóa chất

Sợi bún sạch hơi nát, dễ đứt gãy và chạm vào có cảm giác hơi dính

Độ bóng

Bún sạch không có độ bóng, sợi bún không quá mượt mà và có màu hơi trắng đục hoặc tối màu. Khi dùng đèn pin soi vào hoặc nhìn kỹ dưới ánh mặt trời không thấy sáng óng ánh hoặc phản quang. Bún có chứa hàn the có độ bóng, nhìn kỹ dưới ánh mặt trời thấy hơi óng ánh, cảm giác sợi bún khá mượt mà. Nếu soi đèn pin sẽ thấy sợi bún phản quang.

Theo Ly Ly (VietQ)