Phân biệt xoài Trung Quốc và xoài Việt, tránh mua nhầm xoài "đội lốt hàng Việt"

Xoài là loại trái cây “khoái khẩu” của nhiều người. Hiện nay trên thị trường, xoài Trung Quốc đang được bán rất nhiều nhưng người bán lại nói là xoài trong nước. Bạn cần phải biết cách phân biệt xoài Việt Nam và Trung Quốc để tránh mua nhầm.

Xoài Trung Quốc chứa hóa chất có thể bảo quản lâu không hỏng nhưng người ăn phải loại xoài này dễ tích lũy độc tố trong cơ thể, dẫn đến ung thư, trụy tim mạch, suy hô hấp… Phân biệt được xoài Trung Quốc và Việt Nam sẽ giúp bạn chọn được thực phẩm an toàn cho sức khỏe

Các loại xoài vàng bắt mắt có nguồn gốc từ Trung Quốc thường được dân buôn làm chín siêu tốc chỉ trong vài tiếng đồng hồ bằng đất đèn, thúc chín bằng những hóa chất độc hại, sử dụng chất chống thối để dễ dàng bảo quản trong khi vận chuyển.

phan-biet-xoai-trung-quoc-va-xoai-viet-tranh-mua-nham-xoai-doi-lot-hang-viet

Vỏ bên ngoài của xoài Trung Quốc thường là màu xanh, không chín vàng như xoài Việt Nam.

Là một người nội trợ thông thái, lựa chọn những thực phẩm tốt nhất cho gia đình, bạn cần chú ý một số điều cần thiết sau đây để nhận biết xoài Trung Quốc và xoài Việt Nam:

Màu sắc:

- Vỏ bên ngoài của xoài Trung Quốc thường là màu xanh, không chín vàng như xoài Việt Nam. Khi thấy những quả xoài có màu vàng mờ, lấm tấm đen ở cuống thì tuyệt đối không nên mua.

- Những quả xoài vỏ màu xanh, bên trong lại chín vàng, không có vị xoài, nhạt nhẽo thường là xoài Trung Quốc đã được ngâm tẩm nhiều hóa chất.

- Xoài Việt Nam thường da căng bóng, có màu vàng sáng, không bị thâm đen, vỏ nhăn, nhũn. Khúc đầu của quả xoài chín vàng và cứng.

Trọng lượng:

Xoài Trung Quốc thường có trọng lượng trung bình từ 400 - 700g. Xoài Cát Hòa Lộc của Việt Nam thường nặng trung bình từ 300 - 350 g. Dáng trái thuôn, cuống nhỏ, hơi lõm sâu.

phan-biet-xoai-trung-quoc-va-xoai-viet-tranh-mua-nham-xoai-doi-lot-hang-viet

Xoài Việt Nam thường da căng bóng, có màu vàng sáng. Ảnh minh họa.

Mùi vị:

Xoài Việt Nam khi chín có mùi thơm ngọt đậm, không hắc như xoài Trung Quốc. Xoài Trung Quốc không có vị xoài và ăn nhạt nhẽo

Ngoài ra, trên thị trường hiện đang bày bán tràn lan xoài mang mác xoài Thái giá rẻ chỉ từ 15-25/kg, hình dáng y hệt xoài Thái thật nhưng khi ăn vị nhạt như khoai sống hoặc chua, chát. Nhiều tiểu thương cho biết, Việt Nam hiện vẫn chưa trồng giống xoài này và nghi ngờ chúng có xuất xứ từ Trung Quốc.

Xoài Trung Quốc quả rất to, nhưng ăn không ngọt, không thơm nên nhập về rất khó bán, vì thế các chủ buôn chỉ nhập về chủ yếu từ tháng 6, tháng 7 âm lịch trở đi đến khoảng tháng 10 âm lịch do lúc đó xoài miền Nam chưa có mùa, chứ từ khoảng tháng 11 đến tháng 6 âm lịch năm sau thì nhập về không đáng kể.

Theo GiaDinh