Phát hiện 13 ứng dụng nhiễm mã độc cho smartphone

Vừa qua, Google đã âm thầm gỡ bỏ khỏi Play Store 13 ứng dụng với vẻ ngoài hoàn toàn bình thường nhưng khi được cài vào máy nó sẽ phá hoại smartphone của bạn.

13 ứng dụng đã bị gỡ bỏ khỏi Google Play Store là một phần của một chuỗi phần mềm độc hại được gọi là Brain Test. Các ứng dụng độc hại có thể được cài đặt trên một thiết bị Android, nhằm mục đích đạt được quyền root từ thiết bị.

Các ứng dụng này đều là những trò chơi với hàng trăm ngàn lượt tải cùng rất nhiều bình luận tích cực, có những ứng dụng còn được đánh giá 4,5/5 sao.


Danh sách các phần mềm bị nhiễm mã độc

13 ứng dụng nhiễm mã độc này là: Cake Blast, Jump Planet, Honey Comb, Crazy Block, Crazy Jelly, Tiny Puzzle, Ninja Hook, Piggy Jump, Just Fire, Eat Bubble, Hit Planet, Cake Tower, Drag Box.

Các ứng dụng này đều có cái tên khá giống với những phần mềm nổi tiếng, điều này đã khiến không ít người bị nhầm lẫn và cài đặt vào máy. Ngoài ra, chúng còn âm thầm tải thêm về nhiều phần mềm độc hại khác, tạo các bình luận giả trên Google Play Store để dụ dỗ người dùng cài đặt. Thậm chí ngay cả khi bạn khởi động lại máy thì cũng không thể tắt được chúng.


Ứng dụng Cake Blast nhiễm mã độc nay đã bị gỡ khỏi Play Store

Trong trường hợp đó, người dùng sẽ phải nạp bản ROM gốc từ nhà sản xuất. Vào thời điểm được phát hiện, các ứng dụng này đang trong quá trình cài đặt các ứng dụng bị nhiễm độc khác và phát tán mã độc. Nếu bọn chúng không được phát hiện, thiệt hại cho điện thoại của bạn có thể là vô cùng lớn.


Bạn nên cẩn trọng với tất cả các phần mèm tải về máy, dù nó có được đánh giá tích cực đi nữa

Mặc đù đã bị Google gỡ ra khỏi hệ thống Play Store nhưng những ứng dụng này vẫn còn tồn tại trên các kho ứng dụng khác. Android là một hệ điều hành khá “dễ tính” khi cho phép điện thoại tải ứng dụng từ các nguồn ngoài Play Store – đây là cơ hội để tin tặc tung những phần mềm nhiễm mã độc xâm nhập smartphone của bạn.

Tốt hơn hết, người dùng vẫn cần thận trọng và cảnh giác khi tải về các ứng dụng trên Google Play Store ngay cả khi ứng dụng đó nhận được nhiều lượt đánh giá tích cực.

Theo Huyền Trang ( Khỏe & Đẹp )