Phát hiện ca mắc bạch hầu đầu tiên tại Quảng Trị

Sau khi phát hiện bé gái dương tính với bệnh bạch hầu, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị tiến hành khử khuẩn, vệ sinh môi trường tại gia đình bệnh nhân và khu vực xung quanh. Hiện vẫn chưa tìm được nguồn lây bệnh.

Ngày 21/7, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết vừa nhận được kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur Nha Trang về mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân H.T.T.M. (11 tuổi, trú xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) dương tính với bệnh bạch hầu.

Theo đó, bệnh nhân M. bắt đầu có những dấu hiệu bệnh từ ngày 10/7. Ngày 15/7, bệnh nhân được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh thăm khám. Ngày 16/7, bệnh nhân bị sốt, ho, đau rát họng. Họng có nhiều giả mạc màu trắng, dính ở hai hốc amidan.

Đến ngày 20/7, bệnh nhân không còn sốt, có ho nhẹ, họng có giả mạc.

phat-hien-ca-mac-bach-hau-dau-tien-tai-quang-tri

Nhân viên y tế tiến hành các thủ tục cách ly tại khu vực phát hiện ca bệnh bạch hầu đầu tiên ở Quảng Trị - Ảnh: H. T.

Sau khi phát hiện M. dương tính với bạch hầu, cơ quan chức năng xử lý khử khuẩn vệ sinh môi trường tại gia đình bệnh nhân và khu vực xung quanh.

Hiện bệnh nhân M. đang được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh. Hiện lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị vẫn chưa tìm được nguồn lây bệnh. Được biết, đây là ca bệnh bạch hầu đầu tiên được phát hiện tại Quảng Trị.

Hoàng Thông

Theo GiaDinh

----

Mức độ nguy hiểm của bệnh bạch hầu: T.ử v.ong nhanh hơn Covid-19

Biểu hiện âm thầm, tốc độ lây lan nhanh

Bác sĩ Quế Anh Trâm - Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới (bệnh viện Đa khoa Nghệ An) đưa ra khái niệm: “Bệnh bạch hầu (tiếng Anh: Diphtheria) là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có giả mạc ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi.

Bệnh có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục. Đây là một bệnh vừa nhiễm trùng vừa nhiễm độc và các tổn thương nghiêm trọng của bệnh chủ yếu là do ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu gây ra”.

 “Gần đây, bệnh bạch hầu bắt đầu quay trở lại, triệu chứng của bệnh bạch hầu thường kín đáo như sốt, ho và sau vài ngày lên giả mạc, không phải ai khám cũng ra bệnh bạch hầu”, bác sĩ Trâm cho biết.

Để phát hiện được bệnh bạch hầu, bác sĩ Trâm cho biết khi có biểu hiện sốt, ho thì người bệnh phải đến cơ sở y tế để thăm khám, theo dõi: “Khi có biểu hiện sốt, ho phải vào viện để theo dõi chứ còn chờ đến khi khó thở có giả mạc xâm nhập vào máu (nhiễm khuẩn huyết xâm nhập vào máu-PV) thì khả năng cứu chữa rất tệ, mức độ tử vong rất nhanh, thậm chí mức độ tử vong còn nhanh hơn cả dịch Covid-19 nếu không biết mà để đến khi bệnh biến chứng”.

Thông tin thêm về những đối tượng dễ mắc phải bệnh bạch hầu, bác sĩ Trâm nói: “Đối tượng dễ mắc phải bệnh bạch hầu thường là trẻ nhỏ, có cả người lớn. Lây qua đường hô hấp nên tốc độ lây lan rất nhanh.

Thường bệnh sẽ phát ở 7 - 14 ngày, nhưng cũng có trường hợp phát bệnh 5 - 7 ngày. Nếu không phát hiện sớm thì tỉ lệ tử vong sẽ tăng cao”.

Bên cạnh đó, bác sĩ Trâm cũng đưa ra giải pháp: “Biện pháp chủ yếu phòng chống bệnh bạch hầu đó là cần phải giữ ấm cho trẻ, nếu trẻ có biểu hiện bệnh bạch hầu thì không cho trẻ đến trường để hạn chế lây cho các em học sinh khác. Đồng thời, phải vào viện để theo dõi điều trị kịp thời tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc”.

Trao đổi thêm với tạp chí ĐS&PL, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng cục Y tế dự Phòng, chuyên gia cao cấp của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (bộ Y tế) thông tin: “Bệnh bạch hầu là bệnh vô cùng nguy hiểm, bệnh thường khởi đầu như một đợt cảm lạnh thông thường, viêm họng, viêm amidan, hay viêm thanh quản.

Các biến chứng của bệnh bạch hầu kể cả tử vong đều là hậu quả của độc tố. Biến chứng thường gặp nhất là viêm cơ tim và viêm dây thần kinh.

Hiện nay ở các vùng sâu, vùng xa bệnh vẫn đang lưu hành, mỗi năm có một vài ca và tỉ lệ tử vong rất cao.Phần lớn trẻ nhỏ mắc bệnh Bạch hầu nguyên nhân chính là do không tiêm chủng từ vắc-xin 5 trong 1.

Vì vậy, tôi khuyên các bậc phụ huynh có con nhỏ thì nên cho trẻ tiêm vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Nếu không được tiêm chủng sẽ gây ra tình trạng tử vong nhiều. Phải cách ly một cách tuyệt đối tránh lây lan”.

Mai Cường - Thanh Lam

Theo Người đưa tin