Phát hiện cơ sở chế biến cá cơm sử dụng hóa chất độc hại

Ngày 30.8, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường - Công an tỉnh Bình Thuận đã làm việc với bà Huỳnh Thị Long (50 tuổi) chủ cơ sở chế biến cá cơm ở KP3 phường Phú Hài, TP Phan Thiết để hoàn chỉnh hồ sơ xử lý hành vi sử dụng hóa chất độc hại tại cơ sở chế biến cá cơm này.

Bình Thuận: Phát hiện cơ sở chế biến cá cơm sử dụng hóa chất độc hại

Hiện trường vụ việc

Từ nguồn tin của quần chúng nhân dân và qua trinh sát theo dõi, vào rạng sáng ngày 27.8, tổ công tác do Phòng Cảnh sát môi trường - Công an Bình Thuận chủ trì phối hợp cùng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Bình Thuận và công an phường Phú Hài bất ngờ kiểm tra cơ sở chế biến cá cơm của bà Long và phát hiện quả tang cơ sở này đang sử dụng chất cấm trong sản xuất, chế biến cá cơm với quy mô lớn.

Tại hiện trường cơ quan chức năng lập biên bản thu giữ 2 can nhựa màu xanh chứa hóa chất tẩy rửa dùng trong ngành công nghiệp dệt ( H202), 12kg hàn the và 155 kg cá cơm thành phẩm đãsử dụng chất tẩy rửa công nghiệp và dương tính khi test nhanh với que thử hàn the.

Thừa nhận với tổ kiểm tra vợ chồng bà Long cho biết, cá cơm nguyên liệu mua từ cảng cá Cồn Chà về thường có màu sậm, khi chế biến thường bị gãy vụn rất khó bán nên vợ chồng bà đã mua chất tẩy rửa công nghiệp có hàm lượng mạnh  và hàn the về để chế biến giúp cho cá cứng, không gãy đầu và bảo quản được lâu.

Cơ sở chế biến cá cơm của bà Long hoạt động từ năm 2004 đến nay nhưng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, không có giấy chứng nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm. Đây là cơ sở chế biến cá cơm có quy mô lớn, rộng hơn 1ha.Trung bình mỗi ngày cơ sở này chế biến khoảng 2 tấn cá cơm thành phẩm để bán ra thị trường.

- Hàn the tên hóa dược là borax, là muối natri của acid boric. Đây là một chất sát khuẩn và nấm yếu, được dùng trong y tế, không có trong danh mục các chất được Bộ y tế cho phép dùng chế biến thực phẩm do tính độc hại của nó. Hàn the sẽ tích lũy trong cơ thể, tùy liều lượng có thể gây nên những triệu chứng cấp tính và mạn tính.

Với tiêu hóa, nó gây nôn mửa, đau bụng tiêu chảy; với da thì gây ban đỏ dẫn đến tróc vẩy. Về thần kinh, hàn the gây kích thích dẫn đến trầm cảm, hoặc kích thích màng não, thay đổi nhiệt độ cơ thể. Với đường niệu, nó gây hư hại đặc biệt cho thận và toàn thân, gây rối loại chức năng, yếu ớt, bất lực, rối loạn kinh nguyệt, rụng tóc.

- Hydrogen peroxide 50% (H2O2): Hay thường gọi là nước oxy già có các thuộc tính ôxi hóamạnh và vì thế là chất tẩy trắng mạnh được sử dụng tẩy trắng trong ngành dệt, sản xuất giấy, quá trình chế biến thực phẩm, khoáng chất, hóa dầu, ứng dụng trong xử lý chất thải công nghiệp. Đây là chất dễ ăn mòn và phỏng da, mắt và đường hô hấp. Rất độc hại khi hít phải.

Theo laodong