Phát hiện nhiều vi phạm trong sản xuất giống nông nghiệp tại Đồng Tháp



Ngày 23/5, Đoàn liên ngành gồm Thanh tra Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNN), Cục An ninh kinh tế Nông lâm ngư nghiệp (A86 – Bộ Công an), Cục Trồng trọt – Bộ NN&PTNT phối hợp cùng Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Đồng Tháp thanh kiểm tra một số cơ sở sản xuất kinh doanh lúa giống tại địa phương.

Đây là đợt thanh kiểm tra theo Quyết định thanh tra số 253/QĐ-TTr ký ngày 18/5/2018 của Thanh tra Bộ NN&PTNT với nội dung thanh tra đột xuất một số cơ sở sản xuất, kinh doanh, đại lý về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh giống và sản phẩm giống cây trồng thuộc phạm vi quản lý của Bộ NN&PTNT tại một số tỉnh, thành phía Nam.

Phát hiện nhiều vi phạm trong sản xuất giống nông nghiệp tại Đồng Tháp
 Đoàn liên ngành kiểm tra một đại lý kinh doanh lúa giống.

Kiểm tra hoạt động của một số đơn vị cấp lúa giống tại huyện Cao Lãnh, Đoàn liên ngành đã phát hiện một số đơn vị có dấu hiệu vi phạm trong kinh doanh giống và sản phẩm giống cây trồng theo Thông tư 46/2015/TT-BNNPTNT, ban hành ngày 15/12/2015 của Bộ NN&PTNT quy định về chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy giống cây trồng.

Trong ngày 23/5, Đoàn đã kiểm tra trực tiếp 3 đơn vị (Đại lý vật tư nông nghiệp Văn Tấn, đại lý vật tư nông nghiệp Thật Hiền cùng tại ấp 1, xã Gáo Giồng, huyện Cao Lãnh, tại đây đoàn đã phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm của hai cơ sở này như vi phạm về nhãn mác, đóng gói…, trong đó phát hiện DNTN Văn Tấn và DNTN Thật Hiền đã sản xuất và đóng bao lúa giống chưa đáp ứng các tiêu chí về sản xuất kinh doanh cây giống theo Thông tư 46/2015/TT-BNNPTNT.

Thực tế kiểm tra cho thấy trên vỏ bao lúa xuất hiện những chữ viết tay: hạn sử dụng, mã số lô mà thông thường các công ty giống phải in số. Trong khi cả một kho hàng khoảng 40 tấn lúa giống, trên vỏ bao đều xuất hiện những ký hiệu như vậy. Theo hai đơn vị này cho biết, họ đã mua và tự trồng lúa giống rồi sau đó đem sấy và đóng bao để bán cho bà con nông dân, trong khi trên bao bì lại ghí giống xác nhận cấp 1, trong khi hạt giống lúa không rõ nguồn gốc, hóa đơn chứng từ không đầy đủ,… 

Phát hiện nhiều vi phạm trong sản xuất giống nông nghiệp tại Đồng Tháp
Kiểm tra nguyên liệu chưa đóng bao tại DNTN Thật Hiền.

Tiếp tục kiểm tra tại DNTN Tâm Thoa ở ấp 4 Mỹ Đông II, xã Mỹ Quý, huyện Cao Lãnh. Đoàn đã phát hiện nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh, như: giả bao bì của một số đơn vị khác, hạt giống lúa không rõ nguồn gốc, hóa đơn chứng từ không đầy đủ,… với số lượng đã đóng bao lên đến gần 30 tấn. Đoàn đã lập biên bản những dấu hiệu vi phạm và lấy mẫu về kiểm tra.

Theo ghi nhận của PV, những cơ sở này đã hoạt động ở đây nhiều năm, thậm chí còn có cả máy để đóng bao, rồi vận chuyển đi tiêu thụ rất chuyên nghiệp. Khi đoàn kiểm tra, chủ doanh nghiệp hầu như không lý giải được thỏa đáng tại sao lại có những ký hiệu lạ như vậy và không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc thật của những bao lúa giống này.

Tại các điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã tiến hành lấy mẫu để kiểm nghiệm và lập biên bản vụ việc. Cục Nghiệp vụ - Bộ Công an và các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục điều tra để xử lý nghiêm những sai phạm của các đơn vị trên.

Theo TieuDung24h