Phát hiện thảo dược nhập lậu 'đội lốt' củ cải, cà rốt

Lực lượng chức năng vừa phát hiện hàng hóa chứa trong 5 container được vận chuyển trên tàu INSPIR không phải là táo ta, củ cải, cà rốt phần lớn là thảo dược.

Chiều 22/6, lãnh đạo Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Trung- Đội 2 (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) cho biết, đơn vị phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng (Cục Hải quan Đà Nẵng) và các lực lượng chức năng tiến hành khám xét số hàng trên.

Theo lãnh đạo Đội 2, Công ty TNHH Thương mại XNK N.S (địa chỉ tại tỉnh Hải Dương) mở tờ khai nhập khẩu số 10336383661/A12 tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng.

Theo khai báo, hàng hóa gồm: “táo ta, quả mơ, hạt điều, củ cải, cà rốt” sấy khô chưa qua chế biến, dùng làm thực phẩm để đun nước uống, ăn chưa qua tẩm ướt, hàng mới 100%, không nằm trong CITES.

Lô hàng này chứa trong 5 container loại 40’, số container này được vận chuyển trên tàu INSPIR, chuyến 20003S từ cảng HangPu (Trung Quốc) đến cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) ngày 14/6/2020.

phat-hien-thao-duoc-nhap-lau-doi-lot-cu-cai-ca-rot

Số lượng lớn thảo dược được thu giữ  

Qua công tác phân tích thông tin nghiệp vụ kết hợp với cơ sở báo tin cho biết việc khai báo hàng hóa chứa 5 container trên không trung thực. Hàng hóa thực chất là nguyên liệu làm thuốc, không đơn giản là 5 mặt hàng khai báo trên.

Nhận định đây là thủ đoạn khai báo gian dối của doanh nghiệp nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng, Đội 2 đã báo cáo lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu đề xuất phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng để xác minh thông tin và tiến hành kiểm tra đối chiếu hàng hóa thực nhập với khai báo để làm rõ hành vi khai báo không trung thực của Công ty.

Tại cuộc kiểm tra vào chiều 22/6, lực lượng chức năng phát hiện hàng hóa chứa trong 5 container trên không phải chỉ là táo ta, củ cải, cà rốt như doanh nghiệp khai báo mà phần lớn là thảo dược, bằng phương pháp cảm quan sơ bộ xác định đây là nguyên liệu làm thuốc. Cơ quan kiểm định thuốc đang tiến hành lấy mẫu vật để xác định tên hàng, công dụng.

Lực lượng Hải quan tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng hành khám xét, điều tra xác minh để xử lý theo thẩm quyền.

Theo VietQ