Phát hiện thêm 2 tác động khó tin khi uống cà phê hàng ngày

Hai nghiên cứu của Nhật Bản và Anh liên tiếp chỉ ra 2 tác động đầy bất ngờ lên cơ thể người của những tách cà phê, cho thấy bạn rất nên uống nó hàng ngày hoặc trong những thời điểm ''quyết định.

Nghiên cứu thứ nhất vừa công bố trên tạp chí Medicine & Science in Sports & Exercise cho thấy nếu nạp caffein trước khi bước vào cuôc chạy nước rút 100 m, các vận động viên đã có thành tích vượt trội hơn hẳn.

Hiệu suất tăng thêm này được mô tả như một cú cải ngoạn mục về mặt thể chất nhờ có caffein, một thứ mà ai cũng có thể bổ sung vô cùng dễ dàng, rẻ tiền và an toàn.

phat-hien-them-2-tac-dong-kho-tin-khi-uong-ca-phe-hang-ngay

Cà phê và thức uống giàu caffein khác là trà mang nhiều lợi ích cho sức khỏe (Ảnh minh họa từ Internet)

Theo Medical Xpress, nhóm nghiên cứu dẫ đầu bởi giáo sư Takeshi Hashimoto từ Trường Đại học Ritsumeikan (Nhật Bản) đã cho các tình nguyện viên dùng caffein hoặc giả dược trước khi chạy và so sánh với thành tích của một lần chạy 100 m trước đó.

Ở nhóm dùng caffein, thành tích đã được cải thiện 0,14 giây, một mức đáng kể đối với cuộc chạy nước rút, ngoài ra tác động rõ ràng cũng được ghi nhận ở các pha lao mình ngắn dưới 10 m hoặc 10-20 m.

Vì vậy, đây có thể là chiếc chìa khóa vàng, một thức uống thể thao dễ tìm, ngon và hiệu quả dành cho các vận động viên khi thi đấu cũng như cho bất kỳ ai đang muốn cải thiện hiệu suất đặc biệt. Trước đây cũng từng có các nghiên cứu cho thấy cà phê - thứ chứa caffein phổ biến nhất - cải thiện mọi dạng hoạt động thể chất thông qua gia tăng lưu lượng máu trong lòng mạch và sự trao đổi chất.

Trong nghiên cứu thứ hai, các nhà khoa học từ Đại học Leeds (Anh) tìm các lựa chọn ăn uống để giúp phụ nữ giảm nguy cơ gãy xương hông (chỏm hoặc cổ xương đùi), một tai nạn nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng sống, tuổi thọ và có nguy cơ tăng cao ở phụ nữ cao tuổi.

Nhóm khoa học gia dẫn đầu bởi tiến sĩ James Webster chỉ ra 3 thứ mà phụ nữ nên tăng cường để chống lại dạng tai nạn nguy hiểm này, cũng như giữ sự bền chắc của khung xương nói chung, giảm tốc độ loãng xương.

Thứ nhất đó là protein: Chỉ tăng 25 g/ngày cũng đủ để giảm 14% nguy cơ gãy xương hông. Hai thứ còn lại là cà phê và trà, đều chứa các hợp chất hoạt tính sinh học là polyphenol và phytoestrogen, có thể giúp duy trì sức khỏe của xương.

Đồng tác giả - giáo sư Janet Cade - nhận định đó là một phát hiện thú vị bởi đây vốn là các thức uống yêu thích của nhiều người và có nhiều tác dụng có lợi khác. Công trình này được công bố trên Clinical Nutrition.

Theo GiaDinh