Phát hiện thêm tác dụng phụ đáng sợ của thuốc tránh thai

Các nhà khoa học từ Đại học Greifswald, Đức cho biết, thuốc tránh thai có thể làm giảm khả năng nhận biết cảm xúc

Thuốc tránh thai có thể làm giảm cảm xúc của phụ nữ

Có thể nói, thuốc tránh thai là một trong những biện pháp an toàn ngăn ngừa việc mang thai ngoài ý muốn. Nhiều người đã sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày nhưng cũng có những người lựa chọn dùng thuốc tránh thai khẩn cấp để ngừa thai.

Tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học từ Đại học Greifswald, Đức đã nghiên cứu và khẳng định, thuốc tránh thai có các tác dụng phụ không mong muốn như thay đổi tâm trạng, buồn nôn, đau đầu và đau ngực. Ngoài ra, sử dụng thuốc còn ảnh hưởng đến khả năng nhận biết cảm xúc của phụ nữ.

Để có khẳng định trên, các nhà khoa học từ Đại học Greifswald, Đức, nghiên cứu trên 95 phụ nữ khỏe mạnh tuổi từ 18 đến 35, trong đó 42 người sử dụng thuốc tránh thai. Kết quả vừa được công bố trên Frontiers in Neuroscience.

phat-hien-them-tac-dung-phu-dang-so-cua-thuoc-tranh-thai

 Thuốc tránh thai có thể làm giảm nhận biết cảm xúc ở phụ nữ.

Để nghiên cứu, nhóm đã chiếu 37 bức ảnh đen trắng cho thấy khu vực xung quanh mắt trên khuôn mặt của mọi người. Mỗi bức ảnh có bốn nhãn, mỗi nhãn mô tả một biểu hiện cảm xúc phức tạp khác nhau như "niềm tự hào" hoặc "sự khinh miệt".

Các tình nguyện viên được yêu cầu chọn biểu hiện nào họ nghĩ là mô tả đúng nhất bức tranh, bằng cách nhấn vào nút tương ứng càng nhanh càng tốt. Kết quả, những phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai ít có khả năng giải mã chính xác biểu cảm khuôn mặt hơn so với người khác.

Tiến sĩ Alexander Lischke, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Biện pháp tránh thai đường uống gây suy giảm nghiêm trọng trong việc nhận biết cảm xúc của phụ nữ". Tuy nhiên, tiến sĩ Alexander Lischke cho rằng, tác dụng phụ này sẽ rất khó nhận ra nếu chúng ta không đủ tinh tế.

Bác sĩ Lischke cho rằng cần tiếp tục nghiên cứu để xem xét khả năng nhận biết cảm xúc có phụ thuộc vào loại thuốc, thời gian uống và mục đích sử dụng hay không. "Khi nghiên cứu hoàn thiện, chúng ta biết chi tiết hơn về hậu quả của việc sử dụng biện pháp tránh thai đường uống", bác sĩ Lischke nói.

Ai tuyệt đối không nên dùng thuốc tránh thai?

Nói tới tác dụng phụ của thuốc tránh thai, các bác sĩ cũng khuyên rằng, không phải ai cũng có thể dùng thuốc tránh thai tổng hợp. Những người có tiền sử bị tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch, bệnh lý gan, thận, ung thư vú, huyết khối tắc mạch, đau nửa đầu, ra huyết âm đạo chưa rõ nguyên nhân, hay có khối u sinh dục như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u vú, ung thư tử cung, trên 35 tuổi và có hút thuốc lá, không được dùng thuốc ngừa thai tổng hợp làm biện pháp tránh thai.

Nếu những ai đang dùng thuốc ngừa thai kết hợp mà gặp những triệu chứng gọi là "dấu hiệu nguy hiểm" như đau bụng dữ dội, đau đầu dữ dội, đau ngực, đau chân nghiêm trọng không rõ nguyên nhân… thì nên ngưng dùng thuốc ngay lập tức và đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân.

Nếu trong khi dùng thuốc, thường gặp những cơn đau đầu, đặc biệt là cơn đau cố định ở một vùng thì cần phải ngừng thuốc và đi khám ở chuyên khoa thần kinh, nhất là các trường hợp có tiền sử gia đình bị tai biến mạch máu não. Đồng thời, chị em cũng nên lưu ý, nếu đang có ý định dùng thuốc ngừa thai nên đi khám bác sĩ để được tư vấn lựa chọn loại thuốc thích hợp với cơ thể và cách dùng thuốc an toàn nhất thay vì tự tiện dùng thuốc như hiện nay.

Theo VietQ