Phát hiện thực phẩm bổ sung giả, không đảm bảo chất lượng

Mới đây Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang hoàn chỉnh hồ sơ xử lý 01 mẫu thực phẩm có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố, thu phạt gần 15 triệu

Trước đó, ngày 15/12/2021, Đội QLTT số 1 phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố Mỹ Tho tiến hành kiểm tra 02 cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Đoàn kiểm tra lấy 03 mẫu thực phẩm bổ sung để gửi thử nghiệm chất lượng; kết quả, có 02 mẫu vi phạm (chiếm 66,7%).

phat-hien-thuc-pham-bo-sung-gia-khong-dam-bao-chat-luong

Trong đó, có 01 mẫu giả về giá trị sử dụng, công dụng có dấu hiệu tội phạm theo Điều 193 Bộ Luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 và Điều 62 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, được sửa đổi, bổ sung năm 2020. Do đó, ngày 13/01/2022 Đội QLTT số 1 đã hoàn chỉnh hồ sơ chuyển giao cơ quan Công an thành phố Mỹ Tho để tiếp tục điều tra xử lý.

Còn lại 01 mẫu có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố, ngày 20/01/2022 Đội trưởng Đội QLTT số 1 ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà L.V.T.H là chủ cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền 14.625.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 19.500.000 đồng. Đồng thời, buộc thu hồi, thay đổi mục đích sử dụng 60 thùng cháo tổ yến yến mạch đậu xanh theo quy định.

Cũng trong thời gian vừa qua, lực lượng chức năng đã liên tục phát hiện và thu giữ xử lý hàng loạt đơn vị sản xuất kinh doanh thực phẩm chức năng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, sản phẩm có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Nhiều vụ phát hiện và thu giữ sản phẩm TPCN gần đây cho thấy, các đối tượng làm giả TPCN rất tinh vi, có đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại để đóng gói, dán tem nhãn sản phẩm không khác gì hàng chính hãng. Bên cạnh đó, nhiều cơ chế chính sách để phát triển, quản lý mặt hàng TPCN còn khá lỏng lẻo, chưa phù hợp, thiếu tính khả thi khiến không ít doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh TPCN mất phương hướng, làm ăn thiếu hiệu quả.

phat-hien-thuc-pham-bo-sung-gia-khong-dam-bao-chat-luong

Theo các chuyên gia y tế, việc sử dụng các sản phẩm kém chất lượng sẽ tác động rất xấu tới sức khỏe người tiêu dùng cấp tính và lâu dài, với những biểu hiện tức thì và thậm chí là nguy cơ gây ung thư. Nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả và duy trì sức khỏe một cách dài lâu thì chúng ta cần thận trọng trong việc lựa chọn sản phẩm thực phẩm bổ sung, chỉ sử dụng sản phẩm có chất lượng tốt của các thương hiệu uy tín. Tránh ham rẻ, thiếu hiểu biết mà mua phải hàng giả, hàng nhái, không những không đem lại hiệu quả mà còn gây ra hậu quả khôn lường, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo VietQ